NÂNG TẦM ĐẦU TƯ VỚI THƯƠNG VỤ ĐẲNG CẤP PHILIP MORRIS INTERNATION

Không giống như trái phiếu chính phủ Hoa Kỳ chỉ cung cấp cho các nhà đầu tư một mức lãi suất nhất định từ lúc mua đến khi đáo hạn, một cổ phiếu trả cổ tức thường được nhà đầu tư mua vào với kỳ vọng cổ tức sẽ tăng lên theo thời gian. Nói cách khác, các nhà đầu tư sẵn sàng mua một cổ phiếu có tỷ suất cổ tức thấp hơn mức lãi suất thấp nhưng an toàn của trái phiếu Kho bạc Hoa Kỳ vì họ tin rằng mức chi trả cổ tức có thể tăng lên trong tương lai.

Vì vậy, nói chung, khi một cổ phiếu mang lại tỷ suất cổ tức từ 6,6% trở lên, hiện bằng hoặc lớn hơn tỷ suất cổ tức của trái phiếu chính phủ Hoa Kỳ, các nhà đầu tư thường có suy nghĩ rằng doanh nghiệp này sẽ tăng trưởng chậm hoặc hoàn toàn không phát triển. Nhưng đối với Philip Morris International, đó có thể là một suy nghĩ sai lầm. Hãy cùng xem xét lý do tại sao.

Philip Morris: Cổ phiếu cho tỷ suất cổ tức tới 6,6%

Bắt đầu tăng trưởng trở lại

Philip Morris International là một trong những công ty thuốc lá lớn nhất thế giới tính theo doanh thu. Nổi tiếng với thương hiệu hàng đầu là Marlboro, doanh thu của Philip Morris trước đây phụ thuộc rất nhiều vào việc bán thuốc lá. Tuy nhiên, do số lượng người hút thuốc lá trên toàn cầu đã giảm trong vài thập kỷ qua nên khối lượng hàng bán của Philip Morris cũng giảm theo. Trên thực tế, trong 10 năm qua, khối lượng hàng bán của công ty đã giảm hơn 31%. Trong bối cảnh thị trường thuốc lá điếu truyền thống bị thu hẹp, ban quản lý đã quyết định chuyển trọng tâm sang các hình thức tiêu thụ nicotine thay thế, nhưng lần này họ để mắt đến các sản phẩm có rủi ro thấp hơn.

Năm 2014, Philip Morris đã giới thiệu một sản phẩm mới có tên IQOS, thiết bị nung nóng thuốc lá thay vì đốt cháy. Với công nghệ mới được cho là làm giảm khả năng tiếp xúc với các hóa chất độc hại này, Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) đã cho phép Philip Morris bán IQOS như một sản phẩm giảm thiểu rủi ro. Chính vì thế, IQOS đã nhanh chóng được khách hàng tiếp nhận như một giải pháp thay thế cho thuốc lá điếu truyền thống. Trong quý gần đây nhất, Philip Morris đã bán được hơn 31 tỷ đơn vị thuốc lá nung nóng, gần gấp ba con số so với 5 năm trước.

Để thúc đẩy sự hiện diện ngày càng tăng trên thị trường các sản phẩm giảm thiểu rủi ro, năm ngoái, Philip Morris đã mua lại Swiss Match với giá khoảng 16 tỷ USD. Dưới sự bảo trợ của Philip Morris, Swiss Match sản phẩm túi nhai nicotin Zyn. Giống như IQOS, Zyn cũng đã được FDA cấp phép là sản phẩm giảm thiểu rủi ro. Thương hiệu Zyn đã phát triển nhanh chóng tại thị trường Hoa Kỳ với số lượng lô hàng hàng quý tăng hơn 100 lần chỉ trong sáu năm qua. Bất chấp các công ty thuốc lá lớn khác như Altria Group đang cố gắng chiếm lĩnh thị trường, Zyn vẫn có thể duy trì khoảng 77% thị phần ở Mỹ trong khi giá bán sản phẩm này thậm chí còn tăng lên.

Nhờ sự thành công của danh mục thuốc lá nung nóng và túi nicotin, tổng khối lượng hàng bán của Philip Morris đã bắt đầu tăng trở lại. Các sản phẩm không khói thuốc hiện chiếm khoảng 35% tổng doanh thu của công ty.

Cổ tức nhất quán

Mảng thuốc lá điếu truyền thống đã chứng kiến sự sụt giảm trong thập kỷ qua. Tuy nhiên, Philip Morris vẫn có thể tăng giá sản phẩm để bù đắp cho sự sụt giảm đó. Điều này đã giúp công ty tạo ra doanh thu ngày càng tăng và thu nhập ổn định, ngay cả khi công ty đang đầu tư vào các sáng kiến mới.

Với dòng tiền ổn định này, ban lãnh đạo đã trả lại phần lớn số tiền đó cho các cổ đông. Trên thực tế, trong mười năm qua, Philip Morris đã trả trung bình khoảng 90% thu nhập của mình cho các cổ đông và ban quản lý đang tiếp tục tăng dần mức cổ tức này.

Philip Morris: Cổ phiếu cho tỷ suất cổ tức tới 6,6%

ychart.jpg

Hiện tại, công ty đang trả cổ tức hàng quý là 1,27 USD cho mỗi cổ phiếu, bằng 5,3% giá cổ phiếu hiện tại. Điều đó có nghĩa là miễn là tỷ suất cổ tức không giảm xuống, những người nắm giữ cổ phiếu sẽ nhận được khoản tiền mặt tương đương hơn 5% giá mua cổ phiếu mỗi năm.

Đầu tư có rủi ro thấp

Nhờ sự kết hợp giữa lợi nhuận ổn định từ hoạt động kinh doanh thuốc lá và mức tăng trưởng ấn tượng về số lượng danh mục sản phẩm không khói thuốc, có vẻ như của Philip Morris đã thực sự sẵn sàng để đẩy nhanh tốc độ tăng trưởng thu nhập của mình lần đầu tiên sau một thời gian dài “dậm chân tại chỗ”.

Cổ phiếu của Philip Morris hiện đang được giao dịch với EV/EBIT (Giá trị doanh nghiệp/ Lợi nhuận trước thuế và chi phí lãi vay) là 17. Với mức định giá này, cùng với cam kết sẽ duy trì việc chia cổ tức cho cổ đông, có thế thấy đây là cơ hội tuyệt vời để sở hữu cổ phiếu của một doanh nghiệp lâu bền, có vị thế tốt trong một tương lai không khói thuốc.

>>> Mời bạn đọc thêm: Cổ phiếu Roche Holding AG chia cổ tức khủng

messenger