Nên bán cổ phiếu AI Palantir trước năm 2024

• Hoạt động kinh doanh của Palantir vẫn rất ấn tượng.

• Các kỳ vọng đối với cổ phiếu đã vượt xa những gì công ty có thể tạo ra trong ngắn hạn.

Cổ phiếu của công ty phân tích dữ liệu này đã tăng giá gần ba lần trong năm 2023 và đã đến lúc cần bán để chốt lời.

Năm 2023 là năm của cổ phiếu trí tuệ nhân tạo (AI) và năm 2024 có thể là một năm tuyệt vời nữa cho nhóm này. Tuy nhiên, một số cổ phiếu đã tăng giá quá nóng và đang được giao dịch ở mức định giá cao ngất ngưởng. Những cổ phiếu này khó có thể đạt được kỳ vọng vào năm 2024, vì vậy tốt nhất là hãy bán chúng vào lúc này.

Một trong những cổ phiếu nên bán lúc này là Palantir (PLTR) bất chấp hoạt động kinh doanh của công ty này vẫn rất ấn tượng trong thời gian gần đây. Palantir hoàn toàn có thể tiếp tục hoạt động kinh doanh tốt trong năm 2024, nhưng giá của cổ phiếu này đã đạt đỉnh.

Hoạt động kinh doanh của Palantir rất tốt

Một lý do khiến Palantir trở nên nổi tiếng chính là vì công ty này đã hoạt động trong lĩnh vực AI trong một thời gian dài. Kể từ khi thành lập vào năm 2003, Palantir đã tập trung mạnh vào lĩnh vực ứng dụng phân tích luồng dữ liệu dựa trên AI để cung cấp cho người dùng cuối thông tin cập nhật nhất có thể để đưa ra quyết định.

Ban đầu, phần mềm này được phát triển dành riêng cho các cơ quan tình báo của chính phủ, cơ quan quốc phòng và những ứng dụng đòi hỏi phải đưa ra các quyết định quan trọng nhanh chóng. Palantir sau đó đã mở rộng hoạt động kinh doanh ra ngoài phạm vi các hợp đồng với chính phủ, từng bước lấn sân sang lĩnh vực thương mại và không ngừng mở rộng thị trường. Tuy nhiên, các hợp đồng với chính phủ vẫn chiếm phần lớn doanh thu của Palantir, với 55% đến từ các hợp đồng với chính phủ trong quý 3.

PLTR.jpeg

Hình 1. Nhưng phân khúc thương mại đã có những bước tiến mạnh với doanh thu thương mại tăng 23% trong quý 3 so với mức tăng 12% của phân khúc chính phủ. Một điểm sáng nữa là số lượng khách hàng thương mại của Hoa Kỳ tăng 37% so với cùng kỳ năm ngoái từ 132 khách hàng lên 181 khách hàng.

Như đã đề cập, hoạt động kinh doanh của Palantir đang rất tốt và được dự báo sẽ tiếp tục được duy trì trong năm 2024, nhưng cổ phiếu Palantir được định giá không tương xứng với hoạt động kinh doanh của công ty.

Cổ phiếu đã tăng giá mạnh trong nhiều năm

Cổ phiếu của Palantir không hề rẻ. Mặc dù mức giá 17 đô la có vẻ rẻ nhưng cần phải xem 17 đô la đó đang mang lại cho nhà đầu tư những gì. Bằng cách chia giá cổ phiếu cho một số liệu thống kê tài chính (như doanh thu hoặc thu nhập), nhà đầu tư có thể biết họ phải trả bao nhiêu cho một cổ phần của doanh nghiệp.

Dù chưa hoàn toàn hoạt động có lãi, nhưng Palantir đang cải thiện đều đặn (một điểm nữa cho thấy hoạt động kinh doanh của Palantir đang rất tốt). Vì vậy, có thể sử dụng hệ số giá trên doanh thu (P/S) để định giá cổ phiếu này.

cổ phieesue AI.jpg

Hình 2.

DỮ LIỆU HỆ SỐ PS CỦA PLTR THEO YCHARTS. HỆ SỐ PS = HỆ SỐ GIÁ TRÊN DOANH THU.

Cổ phiếu của một công ty chỉ tăng trưởng 17% với hệ số P/S 18 sẽ không phải là một mức giá rẻ. Trong khi cổ phiếu của các công ty phần mềm khác đang tăng trưởng doanh thu với tốc độ 30% đến 40% cũng được giao dịch với hệ số P/S tương tự. Một cách nữa để đánh giá hệ số P/S là tưởng tượng Palantir đang hoạt động hoàn toàn có lãi. Giả sử lấy tỷ suất lợi nhuận 27% (đây là mức tỷ suất lợi nhuận của một công ty phần mềm trưởng thành như Adobe) làm tỷ suất lợi nhuận giả định của Palantir.

Nếu Palantir có thể đạt được tỷ suất lợi nhuận đó, cổ phiếu của công ty này sẽ được giao dịch ở mức gấp 68 lần thu nhập, một mức giá quá cao đối với một cổ phiếu. Ngay cả khi Palantir tăng trưởng doanh thu với tốc độ 17% trong 5 năm tới, thì cổ phiếu sẽ được định giá ở mức gấp 30 lần thu nhập. Vì vậy, để Palantir đạt đến mức định giá của hầu hết các cổ phiếu của công ty công nghệ trưởng thành thì công ty này phải tăng trưởng với tốc độ 17% trong 5 năm và đạt tỷ suất lợi nhuận tương ứng với tỷ suất lợi nhuận của Adobe, một trong những công ty phần mềm thành công nhất mọi thời đại.

Đó là một rào cản mà công ty phải vượt qua và cổ phiếu của Palantir chỉ có thể đạt được mức định giá như vậy trừ khi Palantir tăng trưởng doanh thu thần tốc. Công ty có thể tăng trưởng mạnh trong năm 2024 nhưng phần mềm của Palantir đắt ngang ngửa với cổ phiếu và phải mất một thời gian để tích hợp, một trở ngại đối với tăng trưởng doanh thu của Palantir.

Palantir vẫn là một công ty tuyệt vời và có tiềm năng tăng trưởng mạnh mẽ. Tuy nhiên, mức định giá cổ phiếu này không tương xứng với tốc độ tăng trưởng hiện tại, vì vậy các nhà đầu tư nên cân nhắc bán trước năm 2024.

>>> Mời bạn đọc thêm: Phân tích cổ tức SLB

messenger