Những lý do khiến cổ phiếu GM đáng mua ở thời điểm hiện tại

Dường như các nhà đầu tư đang phản ứng thái quá với những thông tin kinh tế khó khăn của General Motors trong quý 2. Liệu cổ phiếu của công ty có hiệu suất tốt mang lại lợi nhuận đáng kể cho các nhà đầu tư hay không?

Đầu tháng này, General Motors (GM) đã cảnh báo rằng những hạn chế trên chuỗi cung ứng sẽ ảnh hưởng đến kết quả kinh doanh quý 2 của hãng. Tình trạng thiếu hụt chất bán dẫn toàn cầu đang diễn ra đã buộc ông lớn ô tô của Mỹ phải sản xuất khoảng 95.000 xe mà không có một số linh kiện nhất định trong quý trước, khiến các chuyến hàng đến đại lý bị trì hoãn.

Báo cáo kết quả quý 2 mới đây của General Motors nằm gần cận dưới trong phạm vi hướng dẫn cập nhật. Nhà đầu tư đã không hài lòng với con số đó, khiến cổ phiếu GM đã giảm hơn 3% xuống mức giá bằng khoảng một nửa so với hồi đầu tháng 1.

GM đang phải đối mặt với những khó khăn trong ngắn hạn. Tuy nhiên, nhà đầu tư đang không ghi nhận đúng mức cho khả năng chống chịu khó khăn trong ngắn hạn hoặc tiềm năng tăng trưởng trong dài hạn của công ty.

Lợi nhuận hoạt động khiêm tốn so với cùng kỳ năm ngoái

Doanh thu của General Motors đã tăng 5% lên gần 36 tỷ USD trong quý 2. Tuy nhiên, lợi nhuận hoạt động sau điều chỉnh đã giảm mạnh 43% so với cùng kỳ năm ngoái xuống chỉ còn hơn 2,3 tỷ USD. Trong bản cập nhật hướng dẫn vào đầu tháng này, GM đã ước tính rằng họ sẽ báo cáo lợi nhuận hoạt động sau điều chỉnh quý 2 trong khoảng 2,3 tỷ đến 2,6 tỷ USD.

GM đã phải đối mặt với một so sánh tăng trưởng rất khó khăn với cùng kỳ năm ngoái. Khoảng 75% số xe mà GM không thể hoàn thành sản xuất do thiếu chip là những mẫu xe có biên lợi nhuận cao như xe tải cỡ lớn và SUV. Điều này dẫn đến một nửa mức sụt giảm thu nhập so với quý 2 năm 2021. Ngoài ra, thu nhập vốn chủ sở hữu từ các liên doanh của công ty ở Trung Quốc đã giảm hơn 400 triệu USD - khi các biện pháp nhằm hạn chế COVID-19 của chính phủ Trung Quốc khiến hoạt động sản xuất rơi vào bế tắc.

Giám đốc tài chính GM Paul Jacobson đã mô tả hoạt động kinh doanh tại Trung Quốc “rõ ràng là thách thức” và cho biết “một số vấn đề ngắn hạn mà GM phải giải quyết”. Doanh số bán hàng của GM tại Trung Quốc bao gồm doanh số thông qua các liên doanh và những thương hiệu nổi tiếng của hãng như Buck, Cadillac và Chevrolet, tất cả đều giảm đáng kể từ khoảng 22% đến 79%.

Những gián đoạn như thế này có thể sẽ xảy ra định kỳ trong một hoặc hai năm tới. Tuy nhiên, quý 2 năm 2022 đã tồi tệ một cách bất thường trên phương diện này. Trên cơ sở cả năm 2022, GM hy vọng sẽ đạt được hướng dẫn đã đề ra vào đầu năm nay, ước tính lợi nhuận hoạt động sau điều chỉnh trong khoảng từ 13 tỷ đến 15 tỷ USD, thu nhập trên một cổ phiếu sau điều chỉnh từ 6,50 đến 7,50 USD, dòng tiền tự do sau điều chỉnh từ 7 tỷ đến 9 tỷ USD.

Lý do mua cổ pheieus GM.jpg

Nhu cầu tăng mạnh bất chấp nguồn cung khó khăn

CFO General Motors Paul Jacobson thừa nhận vấn đề nguồn cung chip đã tiếp tục xảy ra trong tháng 7, tuy nhiên ông dự đoán công ty vẫn có thể đảm bảo xuất xưởng gần như toàn bộ số xe chưa hoàn thiện trong kho từ nay đến cuối năm. Tuy nhiên, nguy cơ xảy ra một sụt giảm trong số lượng lô hàng vào năm 2023.

Quan trọng hơn, nhu cầu đối với các phương tiện của GM vẫn rất nóng. So với thời kỳ trước đại dịch, thời gian các đại lý chờ xe đã được rút ngắn hơn rất nhiều. Cụ thể, các đại lý đang chờ trung bình khoảng 15 ngày cho các xe bán tải cỡ lớn của GM và ít hơn 10 ngày cho xe SUV cỡ lớn của GM.

Mặc dù nguồn cung hạn chế trong khi nhu cầu mạnh mẽ, song GM vẫn không thấy dấu hiệu nào cho thấy khách hàng đang giảm chi tiêu cho ô tô do lạm phát, lãi suất tăng hoặc lo ngại suy thoái. Ngay cả khi nhu cầu giảm tốc, GM cũng sẽ có nhiều thời gian để điều chỉnh sản xuất, giảm đáng kể nguy cơ hàng tồn kho quá nhiều và buộc công ty phải tăng cường chiết khấu.

Triển vọng tăng trưởng dài hạn

GM đã đạt được những tiến bộ đáng kể đối với các mục tiêu tăng trưởng dài hạn trong những tháng gần đây. Những chiếc xe giao hàng chạy điện đầu tiên từ công ty con BrightDrop của GM đã đi vào hoạt động trong quý trước. GM đã công bố thỏa thuận thành lập mạng lưới trạm sạc nhanh trên toàn quốc với hàng trăm trung tâm lữ hành Pilot và Flying J. Công ty con Cruise của GM đã trở thành công ty đầu tiên nhận được giấy phép kinh doanh dịch vụ gọi xe bằng xe tự hành ở California. Ngoài ra, GM đã hoàn tất các thỏa thuận ràng buộc nguồn cung cho tất cả nguyên liệu pin để đạt được mục tiêu sản xuất 1 triệu xe điện mỗi năm ở Bắc Mỹ vào cuối năm 2025.

Giám đốc điều hành GM Mary Barra cho hay "ưu tiên hàng đầu" của hãng là đẩy nhanh kế hoạch sản xuất xe điện (EV). Ban lãnh đạo General Motors tự tin vào mục tiêu tăng gấp đôi doanh thu, đồng thời mở rộng biên lợi nhuận, vào năm 2030. GM đang đầu tư 35 tỷ USD vào xe EV và xe tự hành đến năm 2025, cùng với một kế hoạch dành riêng cho xe EV vào năm 2035.

Nếu GM đạt được một nửa mục tiêu thu nhập dài hạn vào năm 2030, cổ phiếu vẫn có thể mang lại lợi nhuận đánh bại thị trường trong những năm tới. Đại gia ô tô Mỹ được kỳ vọng sẽ là một trong những cổ phiếu có hiệu suất tốt nhất thập kỷ này, mang lại lợi nhuận đáng kể cho các nhà đầu tư.

Mời bạn đọc thêm: Bitcoin có bứt phá khi tiến gần đường trung bình động 200 tuần

messenger