Phân tích cổ tức của SLB

SLB (NYSE:SLB) mới đây đã công bố mức cổ tức ở mức 0,25 USD trên mỗi cổ phiếu được trả vào ngày 01-11-2024 và ngày giao dịch không hưởng cổ tức được ấn định vào ngày 05-12-2023. Trong thời gian chờ khoản thanh toán cổ tức này, giới đầu tư quan tâm đến lịch sử trả cổ tức, tỷ suất cổ tức và tốc độ tăng trưởng của công ty. Dựa trên dữ liệu từ GuruFocus, bài viết sẽ phân tích lịch sử trả cổ tức và đánh giá khả năng chi trả cổ tức bền vững của SLB.

Hoạt động kinh doanh của SLB?

SLB, trước đây gọi là Schlumberger, là công ty dịch vụ dầu mỏ lớn nhất thế giới, hoạt động trong nhiều lĩnh vực, bao gồm cung cấp các giải pháp cải thiện hiệu suất hồ chứa, thi công giếng dầu, nâng cao năng suất và các giải pháp kỹ thuật số. SLB được biết đến là một trong những công ty đổi mới hàng đầu trong ngành và điều này đã giúp hãng giành được thị phần thống trị ở nhiều thị trường cuối.

Phân tích cổ tức của SLB.jpg

Hình 1.

Phân tích cổ tức của SLB

Sơ lược về lịch sử trả cổ tức của SLB

SLB đã duy trì thành tích chi trả cổ tức ổn định kể từ năm 1985. Cổ tức hiện được trả hàng quý. Dưới đây là biểu đồ các xu hướng biến động Cổ tức trên mỗi cổ phiếu hàng năm.

Phân tích cổ tức của SLB1.jpg

Hình 2.

Phân tích cổ tức của SLB

Phân tích tỷ suất cổ tức và tăng trưởng của SLB

Hiện tại, tỷ suất cổ tức thực hiện 12 tháng của SLB ở mức 1,77% và tỷ suất cổ tức dự phóng 12 tháng là 1,91%. Điều này cho thấy kỳ vọng về mức trả cổ tức sẽ tăng lên trong 12 tháng tới. Trong ba năm qua, tốc độ tăng trưởng cổ tức hàng năm của SLB là -31,20%. Xét trong khoảng thời gian 5 năm, tỷ lệ này sẽ tăng lên -26,10%/năm. Trong mười năm qua, tốc độ tăng trưởng cổ tức trên mỗi cổ phiếu hàng năm của SLB ở mức -7,10%.

Dựa trên tỷ suất và tốc độ tăng trưởng cổ tức của SLB trong 5 năm, tỷ suất cổ tức trên giá vốn trong 5 năm của cổ phiếu SLB hiện vào khoảng 0,39%.

Phân tích cổ tức của SLB2.jpg

Hình 3.

Phân tích cổ tức của SLB

Khả năng chi trả cổ tức bền vững: Tỷ lệ chi trả cổ tức và tỷ suất lợi nhuận

Để đánh giá khả năng chi trả cổ tức bền vững, cần đánh giá tỷ lệ chi trả cổ tức của công ty. Tỷ lệ chi trả cổ tức cung cấp thông tin chi tiết về phần thu nhập mà công ty sử dụng để chi trả cổ tức. Nếu tỷ lệ này thấp, điều đó có nghĩa là công ty giữ lại một phần đáng kể thu nhập để đảm bảo nguồn vốn sẵn có cho sự tăng trưởng trong tương lai và ứng phó với những đợt suy thoái bất ngờ. Tính đến ngày 30-09-2023, tỷ lệ chi trả cổ tức của SLB là 0,32.

Xếp hạng tỷ suất lợi nhuận của SLB phản ánh khả năng tạo ra lợi nhuận của công ty so với các công ty cùng ngành. Theo xếp hạng của GuruFocus, tỷ suất lợi nhuận của SLB ở mức 6/10 tính đến ngày 30/09/2023, đây là một tỷ suất lợi nhuận khá cao. Công ty đã đạt lợi nhuận ròng ở 6 trong 10 năm qua.

Chỉ số tăng trưởng: Triển vọng tương lai

Để đảm bảo khả năng chi trả cổ tức bền vững, một công ty phải đạt các chỉ số tăng trưởng mạnh mẽ. Xếp hạng tăng trưởng của SLB là 6 trên 10 cho thấy công ty có triển vọng tăng trưởng khá cao. Doanh thu là huyết mạch của bất kỳ công ty nào và doanh thu trên mỗi cổ phiếu của SLB kết hợp với tốc độ tăng trưởng doanh thu trong 3 năm cho thấy công ty sở hữu một mô hình doanh thu mạnh. Doanh thu của SLB tăng trung bình khoảng -6,30%/năm, thấp hơn khoảng 80,51% các đối thủ cạnh tranh trên toàn cầu.

Tốc độ tăng trưởng EPS trong 3 năm của công ty cho thấy khả năng tăng thu nhập của công ty, nguồn tiền quyết định khả năng duy trì việc chi trả cổ tức trong dài hạn. Trong ba năm qua, thu nhập của SLB tăng trung bình khoảng 11,50%/năm, thấp hơn so với khoảng 60,98% các đối thủ cạnh tranh trên toàn cầu.

Cuối cùng, tốc độ tăng trưởng EBITDA trong 5 năm của công ty là 22,10%, thấp hơn so với khoảng 29,67% các đối thủ cạnh tranh trên toàn cầu.

Kết luận

Dựa trên các mức trả cổ tức, tốc độ tăng trưởng cổ tức, tỷ lệ chi trả, tỷ suất lợi nhuận và các chỉ số tăng trưởng của SLB, các nhà đầu tư nên xem xét tình hình tài chính tổng thể và triển vọng tương lai của công ty khi đánh giá khả năng chi trả cổ tức bền vững. Mặc dù công ty có lịch sử chi trả cổ tức ổn định nhưng nhà đầu tư nên thận trọng với SLB vì tốc độ tăng trưởng cổ tức âm trong mười năm qua. Với xếp hạng tỷ suất lợi nhuận và mức tăng trưởng ở mức vừa phải, SLB dường như đang duy trì sự cân bằng giữa việc trả cổ tức cho cổ đông và đầu tư vào tăng trưởng trong tương lai. Tuy nhiên, tăng trưởng doanh thu và thu nhập kém hơn so với các công ty cùng ngành là một dấu chấm hỏi lớn về khả năng chi trả cổ tức trong dài hạn. Các nhà đầu tư cần theo dõi thêm các báo cáo tài chính sắp tới của SLB và xu hướng ngành để hiểu rõ hơn những tác động tiềm ẩn đến việc chi trả cổ tức trong tương lai của công ty.

>>> Mời bạn đọc thêm: Hai cổ phiếu vốn hóa nhỏ có tiềm năng lớn trong năm 2024

messenger