Phố Wall dự báo Nvidia sẽ tăng giá 20% trong năm 2024.

• Các cổ phiếu trong nhóm “Magnificent 7” đều đã đánh bại thị trường trong năm 2023 với mức tăng giá trung bình hơn 100%.

• Nvidia đã tăng giá hơn ba lần vào năm ngoái và dường như sẽ tiếp tục tăng.

• Công ty này vừa giới thiệu một loạt sản phẩm mới tại triển lãm CES.

Nvidia được dự báo sẽ tiếp tục tăng giá vì những lý do dưới đây.

Nhóm cổ phiếu “Magnificent 7” đã có một năm 2023 bùng nổ.

Tất cả bảy cổ phiếu công nghệ lớn nhất thị trường đều tăng giá vượt trội so với cả Nasdaq Composite và S&P 500, đồng thời ba trong số bảy cổ phiếu này đã tăng giá gấp đôi trong năm ngoái. Tuy nhiên, không có cổ phiếu nào đạt hiệu suất tốt hơn Nvidia (NVDA), nhà sản xuất chip đã khẳng định vị thế dẫn đầu hoàn toàn trong cuộc cách mạng trí tuệ nhân tạo (AI). Giá cổ phiếu Nvidia đã tăng 239% trong năm 2023 và kết quả này đã nói lên nhiều điều.

Công ty đã giành thắng lợi tuyệt đối trong giai đoạn đầu bùng nổ AI khi cả doanh thu và lợi nhuận trong năm ngoái đều tăng vọt. Doanh thu quý 3 đã tăng 206% so với cùng kỳ năm ngoái và mang về lợi nhuận khủng do giá các sản phẩm bộ xử lý đồ họa (GPU) và bộ tăng tốc đều tăng mạnh do nhu cầu cao của thị trường. Thu nhập ròng theo nguyên tắc kế toán được chấp nhận rộng rãi (GAAP) đã tăng hơn 13 lần từ 680 triệu USD lên 9,24 tỷ USD, tương đương với mức tăng gần 50% tỷ suất lợi nhuận so với cùng kỳ năm ngoái.

Mặc dù mức định giá của cổ phiếu Nvidia có thể sẽ tăng sau một năm bùng nổ nhưng nó vẫn thực sự rẻ hơn so với một khoảng thời gian dài trước đó vì lợi nhuận đã tăng mạnh. Cổ phiếu hiện được giao dịch ở hệ số giá trên thu nhập dự phóng (P/E) 26 dựa trên các ước tính cho năm tài chính kết thúc vào tháng 1 năm 2025 và những ước tính đó có thể sẽ được điều chỉnh tăng trong những tháng tới như Nvidia đã từng điều chỉnh tăng các ước tính trong những quý gần đây.

Giới đầu tư đang hết sức lạc quan về cổ phiếu Nvidia. Theo TipRanks, các nhà phân tích của Phố Wall hiện dự báo Nvidia sẽ tăng giá trung bình 20% vào năm 2024, và tất cả 36 nhà phân tích theo dõi đều kỳ vọng cổ phiếu này sẽ tăng giá trong năm nay. Trong đó, 32 nhà phân tích đưa ra lời khuyên nên mua cổ phiếu và 4 nhà phân tích cho rằng nên giữ.

download.webp

Hình 1.

ẢNH NGUỒN: GETTY IMAGES.

Tại sao cổ phiếu Nvidia có thể tiếp tục tăng giá

Chỉ cần nhìn vào đợt phát hành sản phẩm gần đây của Nvidia tại triển lãm thương mại CES, các nhà đầu tư cũng có thể dễ dàng thấy được lý do tại sao cổ phiếu này có thể tiếp tục tăng giá. Nvidia đã công bố một loạt sản phẩm và quan hệ đối tác mới trong nhiều danh mục chip và các ngành. Nhìn chung, các tin tức cho thấy công ty sẽ tăng tốc trong cuộc đua AI và củng cố hơn nữa vị thế dẫn đầu.

Chẳng hạn: công ty đã công bố một loạt GPU GeForce RTX 40 Super mới để cải thiện hiệu suất chơi game và AI tạo sinh, đồng thời đã ký hợp đồng cung cấp cho những gã khổng lồ chuyên phát hành game như Ubisoft và Tencent bộ công cụ tạo trò chơi Nvidia Ace AI mới.

Getty Images, một trong những cơ sở dữ liệu kho ảnh lớn nhất thế giới, cho biết họ đang triển khai một dịch vụ AI tạo sinh mới được cung cấp bởi Nvidia Picasso, một công cụ AI tập trung vào thiết kế hình ảnh. Công nghệ của Nvidia sẽ cho phép tạo hình ảnh 4K từ văn bản bằng mô hình AI đã được đào tạo về danh mục ảnh của Getty Images.

Gã khổng lồ chip cũng tiết lộ rằng công ty công nghệ sinh học Amgen đang sử dụng DGX SuperPOD của Nvidia để đào tạo các mô hình tiên tiến nhất nhằm giúp đẩy nhanh quá trình nghiên cứu và phát triển thuốc.

Không thiếu các ứng dụng dành cho chip của Nvidia, vì sự ra đời của AI tạo sinh có tác động đối với hầu hết mọi ngành và doanh nghiệp. Công nghệ của Nvidia thậm chí còn được sử dụng trong ngành bán lẻ để giúp ngăn chặn hành vi trộm cắp có tổ chức và tư vấn mua sắm cá nhân hóa.

Đồng thời, Nvidia tiếp tục nới rộng khoảng cách với Intel, đối thủ trong cuộc đua AI bằng việc tung ra ba con chip mới dành cho PC AI.

Nvidia.jpeg

Hình 2.

Nvidia có đáng mua?

Hàng loạt ra mắt sản phẩm mới của Nvidia tại triển lãm CES và các nhận xét từ Oracle và OpenAI về tình trạng thiếu hụt nghiêm trọng các linh kiện AI (từ Nvidia) cho thấy sự bùng nổ AI tạo sinh mới chỉ bắt đầu.

Với tỷ lệ P/E ở mức sàn của thị trường cùng triển vọng lợi nhuận hấp dẫn trong năm 2024, Nvidia thực sự là một cổ phiếu rất đáng mua hiện nay.

Nếu AI tạo sinh vẫn tiếp tục bùng nổ như dự báo của hầu hết các CEO công nghệ, cổ phiếu Nvidia có lẽ còn tiếp tục tăng giá mạnh.

>>> Mời bạn đọc thêm: 2 cổ phiếu Buffett giảm giá vào 2023

messenger