So kè cổ phiếu tăng trưởng: Meta Platforms và Pinterest

Cổ phiếu truyền thông xã hội nào là khoản đầu tư tốt hơn hiện nay?

Meta Platforms (META) và Pinterest (PINS) có thể lần lượt được coi là David và Goliath của thị trường truyền thông xã hội. Tính đến cuối năm 2023, Meta đã phục vụ 3,98 tỷ người trên các ứng dụng Facebook, Messenger, Instagram và WhatsApp hàng tháng. Trong khi đó, Pinterest đã phục vụ 498 triệu người dùng hoạt động hàng tháng.

Mạng xã hội của Meta cho phép mọi người giữ liên lạc với bạn bè, gia đình và đồng nghiệp hoặc theo dõi các thương hiệu và nhân vật của công chúng. Meta cũng bán các thiết bị thực tế ảo và thực tế tăng cường, đồng thời ra mắt nền tảng "giống X" mang tên Threads vào năm ngoái.

Bảng ghim ảo của Pinterest chủ yếu được sử dụng để chia sẻ mối quan tâm, sở thích và ý tưởng với những người dùng khác. Ngoài ra, định dạng trực quan của Pinterest khiến mạng xã hội này trở nên phù hợp một cách tự nhiên cho hoạt động bán hàng thương mại điện tử.

Trong 12 tháng qua, cổ phiếu của Meta đã tăng gần 180% trong khi cổ phiếu của Pinterest tăng 40%. Hãy xem tại sao Meta lại vượt trội hơn Pinterest và liệu đây có phải là lựa chọn tốt hơn để mua không.

Meta tăng tốc trở lại vào năm 2023

Doanh thu và thu nhập trên mỗi cổ phiếu (EPS) của Meta giảm lần lượt 2% và 38% vào năm 2022. Sự chậm lại đó là do những thay đổi về quyền riêng tư của Apple trên iOS, khiến khả năng thu thập dữ liệu từ các ứng dụng của bên thứ ba bị gián đoạn; sự cạnh tranh gay gắt từ TikTok của ByteDance; và những trở ngại vĩ mô cho lĩnh vực quảng cáo.

Khi doanh số bán quảng cáo của Meta chậm lại, công ty tiếp tục đốt hàng tỷ đô la mỗi quý vào phân khúc Reality Labs không sinh lời, nơi phát triển các sản phẩm thực tế ảo và thực tế tăng cường.

Sự kết hợp giữa tăng trưởng chậm lại và chi phí gia tăng đã khiến những nhà đầu cơ giá lên lo lắng. Tuy nhiên, trong năm 2023, doanh thu và EPS của công ty lần lượt tăng 16% và 73% nhờ vượt qua được những thách thức đó. Meta đã giải quyết những thay đổi của Apple bằng cách khai thác thêm dữ liệu của bên thứ nhất bằng thuật toán AI của mình, “phản công” TikTok bằng việc mở rộng Reels và thu hút rất nhiều tiền quảng cáo từ các công ty trò chơi và thương mại điện tử Trung Quốc khi họ nhắm mục tiêu đến khách hàng nước ngoài.

Meta cũng bù đắp giá quảng cáo đang giảm bằng nhiều lượt hiển thị quảng cáo hơn. Khi hoạt động kinh doanh quảng cáo phục hồi, họ tiếp tục mở rộng bộ phận Reality Labs - nhưng vẫn có đủ tiền mặt để chia cổ tức lần đầu vào cuối năm 2023 và tăng kế hoạch mua lại thêm 50 tỷ USD.

Các nhà phân tích kỳ vọng doanh thu và EPS của Meta sẽ tăng lần lượt 17% và 34% vào năm 2025. Cổ phiếu của công ty đang dao động gần mức cao nhất mọi thời đại, tuy nhiên Meta vẫn được định giá hợp lý ở mức gấp 25 lần thu nhập dự phóng và trả tỷ suất cổ tức dự phóng bằng token là 0,4%.

Pinterest phục hồi sau thời kỳ suy thoái hậu đại dịch

Doanh thu của Pinterest chỉ tăng 9% vào năm 2022 do công ty này không có lãi trên cơ sở các nguyên tắc kế toán được chấp nhận chung (GAAP). Điều đó thể hiện sự chậm lại đáng kể so với mức tăng trưởng 52% vào năm 2021 và mức tăng trưởng 48% vào năm 2020.

Trong thời kỳ đại dịch, nhiều người đổ xô vào Pinterest để tìm ý tưởng cho công thức nấu ăn, dự án cải tạo nhà cửa, hoạt động gia đình và ý tưởng mua sắm trực tuyến. Tuy nhiên, nhiều người dùng trong số đó đã rời đi sau khi đại dịch qua đi và những trở ngại vĩ mô đối với thị trường quảng cáo đã khiến tình trạng chậm lại đó trở nên trầm trọng hơn. Sự giảm tốc đó khiến phe gấu tuyên bố rằng Pinterest là một cổ phiếu lỗi thời.

Vào năm 2023, doanh thu của Pinterest chỉ tăng 9% và vẫn thua lỗ. Tuy nhiên, công ty đã quay trở lại mức sinh lời theo GAAP vào nửa cuối năm 2023, trong khi số lượng người dùng hoạt động hàng tháng (MAU) tăng 11% lên 498 triệu trong cả năm và tăng tốc từ mức tăng trưởng MAU 4% vào năm 2022.

Sự ổn định đó được thúc đẩy bởi làn sóng người dùng Gen Z, giúp giảm sự phụ thuộc vào người dùng lớn tuổi; mở rộng ra nước ngoài; nội dung video mới; và các khuyến nghị dựa trên AI. Pinterest cũng đang tiến sâu hơn vào mảng thương mại điện tử phi tập trung với một số tính năng mới.

Các nhà phân tích kỳ vọng doanh thu và EPS điều chỉnh của Pinterest sẽ tăng lần lượt 18% và 24% vào năm 2024 khi hoạt động kinh doanh của công ty ổn định và môi trường vĩ mô được cải thiện. Với mức thu nhập dự phóng gấp 28 lần, đắt hơn Meta một chút và không trả cổ tức, Pinterest có thể đóng vai trò đáng kể, lâu dài trên thị trường "mua sắm xã hội".

Lựa chọn mua tốt hơn: Meta Platforms

Hoạt động kinh doanh của Pinterest đang phục hồi, nhưng Meta rõ ràng là lựa chọn tốt hơn lúc này vì công ty đa dạng hơn, sinh lời nhiều hơn và giao dịch ở mức định giá hấp dẫn hơn Pinterest.

Meta cũng đang phát triển với tốc độ tương tự như Pinterest mặc dù họ phục vụ số lượng người dùng hoạt động hàng tháng nhiều gấp 8 lần. Do đó, Pinterest có thể cần phải phát triển nhanh hơn rất nhiều so với Meta để thu hút sự chú ý của các nhà đầu tư theo định hướng tăng trưởng.

>>> Mời bạn đọc thêm: Giá bitcoin quá nóng, thị trường có nguy cơ điều chỉnh

messenger