So sánh nhanh: Costco vs Amazon

Cả hai đều có triển vọng tăng trưởng tươi sáng.

Ý CHÍNH

• Amazon có thể sẽ chứng kiến doanh thu mảng dịch vụ tăng mạnh.

• Cổ phiếu Costco sẽ hấp dẫn hơn đối với các nhà đầu tư đang tìm kiếm một doanh nghiệp có lợi nhuận ổn định.

Hiện tại, các nhà đầu tư có rất nhiều ý kiến khác nhau về cổ phiếu Costco Wholesale (COST) và Amazon (AMZN). Cổ phiếu của gã khổng lồ thương mại điện tử Amazon đang đánh bại thị trường với cách biệt lớn cho đến giữa tháng 7, trong khi nhà bán lẻ truyền thống Costco gần như không thể bắt kịp mức tăng 17% của S&P 500.

Chênh lệch đó có thể được lý giải một phần là vì thay đổi kỳ vọng xung quanh xu hướng tăng trưởng ngắn hạn. Costco đang trải qua thời kỳ suy thoái nếu xét theo tiêu chí này, khi người tiêu dùng chuyển hướng dòng tiền chi tiêu ra khỏi nhiều hoạt động mua sắm tùy ý mà họ ưa chuộng trong vài năm qua. Trong khi đó, Amazon đang nhắm mục tiêu tăng trưởng lợi nhuận nhanh hơn nhờ thắt chặt chi phí hoạt động và mở rộng các thị trường ngách như dịch vụ đám mây.

Với bức tranh toàn cảnh đó, chúng ta hãy xem xét kỹ hơn hai doanh nghiệp này để đâu có thể là lựa chọn đầu tư phù hợp hơn trong danh mục đầu tư của bạn.

Xu hướng mới nhất

Câu chuyện tăng trưởng của cổ phiếu Amazon có vẻ ấn tượng hơn khi xét từ đầu năm 2023 đến nay. Dù vậy, doanh thu của công ty chỉ tăng 9% trong quý gần nhất. Nhưng kết quả đó chủ yếu là do doanh thu bán hàng hóa đi ngang so với mức tăng vọt của một năm trước. Phân khúc dịch vụ của Amazon, dựa trên nền tảng AWS, đang có tốc độ tăng trưởng tuyệt vời. Doanh thu đã tăng lên 70 tỷ USD trong Q1, từ con số 60 tỷ USD cùng kỳ năm trước. CEO Andy Jassy cho biết trong một thông cáo báo chí gần đây: “Có rất nhiều điều thú vị trong những gì chúng tôi phục vụ khách hàng”.

Ngược lại, Costco đã chứng kiến mức tăng doanh thu trên cùng cửa hàng giảm xuống chỉ còn 3% trong tháng 6, so với hơn 6% của quý liền trước. Lưu lượng khách hàng vẫn ổn định tại nhà bán lẻ truyền thống này, nhưng mức chi tiêu lại đang chịu áp lực từ xu hướng chuyển sang kênh mua hàng thương mại điện tử trong các sản phẩm nội thất gia đình và đồ điện tử tiêu dùng đắt tiền. Do đó, lợi thế tăng trưởng đang nghiêng về Amazon.

Tỷ suất lợi nhuận

Thông thường, Amazon có khả năng sinh lời tốt hơn, nhưng Costco lại đang chiếm ưu thế nếu xét theo thước đo này. Tỷ suất lợi nhuận hoạt động của Costco đã ổn định ở mức hơn 3% doanh thu trong các quý gần đây, đây là minh chứng cho nguồn thu vững chắc từ phí khách hàng thành viên của công ty. Hơn 91% khách hàng chọn gia hạn tư cách thành viên so với cùng kỳ, một kỷ lục mới với doanh nghiệp này. Thành công đó cho phép Costco tạo ra lợi nhuận dương liên tục, ngay cả trong xu hướng doanh thu đình trệ như hiện nay.

Tỷ suất lợi nhuận.jpg

Image 1

Dữ liệu tỷ suất lợi nhuận hoạt động của COST (12 tháng báo cáo gần nhất) – Nguồn Ycharts.

Mặt khác, Amazon lại chưa thể giữ tăng trưởng lợi nhuận ở mức ổn định. Rốt cuộc, đội ngũ quản lý của công ty vẫn ưu tiên dòng tiền hơn lợi nhuận ngắn hạn. Nếu bạn đang tìm kiếm sự ổn định về lợi nhuận doanh nghiệp, thì Costco là một trong những cổ phiếu tốt nhất hiện nay.

Giá cổ phiếu và giá trị

Gần đây, cổ phiếu của Costco đã trở nên rẻ hơn, chủ yếu nhờ vào những kỳ vọng khiêm tốn về tăng trưởng. Bạn có thể sở hữu cổ phiếu này tại giá trị vốn hóa thị trường chỉ ngang doanh thu năm, giảm từ mức cao nhất trong đại dịch là khoảng 1,25x. Định giá cổ phiếu của Amazon cũng đã giảm, nhưng đã tăng lên rất nhiều trong năm 2023, từ 1,7 lần doanh thu hồi tháng 1 lên 2,6x ở hiện tại.

Nếu bạn đặt trọng tâm vào tăng trưởng và không bận tâm đến kết quả lợi nhuận không ổn định, thì cổ phiếu Amazon sẽ phù hợp hơn cho danh mục đầu tư của bạn. Trong khi đó, Costco sẽ hấp dẫn các nhà đầu tư coi trọng doanh thu ổn định và tăng trưởng lợi nhuận. Tuy nhiên, hiện tại không có cổ phiếu nào trong hai cái tên này có vẻ đặc biệt đắt đỏ, nghĩa là bạn có khả năng nhận được lợi nhuận vững chắc từ quyết định đưa một trong hai - hoặc cả hai - vào danh mục đầu tư của mình.

>>> Mời bạn đọc thêm: 3M, P&G: 2 cổ tức đáng mua không cần nghĩ

messenger