Starbucks: Cổ phiếu tăng trưởng hàng đầu nên mua lúc này

• Tăng trưởng doanh thu đã trở lại mức trước đại dịch.

• Tăng trưởng tại thị trường Trung Quốc rất mạnh sau khi nước này dỡ bỏ lệnh phong tỏa Covid-19

• Bất chấp nhiều quý tăng trưởng liên tiếp, cổ phiếu vẫn được giữ ở mức định giá hợp lý.

Starbucks đã trở lại quỹ đạo tăng trưởng và cổ phiếu của hãng bắt đầu trở nên hấp dẫn.

Đầu tư là xác định những công ty tốt nhất, mua cổ phiếu của họ và nắm giữ chúng trong thời gian đủ lâu. Yếu tố quyết định vẫn chính là chọn ra các công ty tốt nhất và thật khó để chọn ra một trong số rất nhiều công ty đại chúng có hoạt động kinh doanh lớn.

Dựa trên lịch sử thành công lâu dài, sức mạnh thương hiệu trên toàn cầu và chuỗi kết quả hoạt động hàng quý ngày càng cải thiện, Starbucks (SBUX) đứng đầu danh sách cổ phiếu tăng trưởng mà tôi sẽ mua. Hãy cùng xem xét kết quả quý 4 năm 2023 để biết lý do tại sao tôi lại chọn Starbucks là cổ phiếu hàng đầu của mình lúc này.

biểu đồ starbuck.jpeg

Hình.

Tăng trưởng doanh thu đang trở lại quỹ đạo

Trước đại dịch, Starbucks có mức tăng trưởng doanh thu khá ổn định hàng năm. Tăng trưởng doanh thu hàng quý của công ty luôn ổn định từ mức hai con số trở lên. Nhưng đại dịch Covid đã làm thay đổi tất cả khi các cơ sở của Starbucks trên toàn thế giới lần lượt phải đóng cửa. Những lần đóng cửa và mở cửa trở lại này đã khiến tốc độ tăng trưởng doanh thu không ổn định trong một vài năm.

Trong những quý gần đây, doanh thu đã tăng trưởng đều đặn và đạt đỉnh điểm vào Quý 4 năm 2024 với mức tăng trưởng 11%. Điều đáng khích lệ là sự tăng trưởng này đến từ cả phân khúc thị trường Bắc Mỹ và quốc tế. Trong số hai phân khúc này, tăng trưởng từ phân khúc quốc tế quan trọng hơn vì phân khúc này bao gồm Trung Quốc, thị trường lớn thứ hai của Starbucks.

Trung Quốc là chìa khóa cho tương lai

Khoản đầu tư của Starbucks chính là một phần tạo nên sự tăng trưởng của công ty tại Trung Quốc. Vào cuối quý 4 năm 2023, Starbucks có 6.806 cửa hàng tại Trung Quốc, tăng 13% so với cuối năm 2022. Số lượng cửa hàng tại đây chỉ đứng sau số lượng cửa hàng tại Hoa Kỳ, nơi có hơn 16.0000 địa điểm. Kết quả quý 4 tại Trung Quốc cho thấy sự tiếp tục tăng trưởng ở thị trường quan trọng này.

bảng doanh số.jpeg

NGUỒN DỮ LIỆU: STARBUCKS.

Những kết quả này gần tương tự với kết quả chung của phân khúc quốc tế. Tuy nhiên, tăng trưởng so với Quý 4 năm 2022 ấn tượng hơn tại Trung Quốc do tác động dai dẳng của việc đóng cửa vì đại dịch. Điểm mấu chốt là thành công của Starbucks có mối liên hệ chặt chẽ với sự tăng trưởng của công ty ở Trung Quốc, vì vậy các nhà đầu tư nên lưu ý.

Kế hoạch tái đầu tư đang đi đúng hướng

Khi ban lãnh đạo Starbucks công bố kế hoạch tái đầu tư vào tháng 9 năm 2022, họ đã đặt ra các mục tiêu cụ thể cho mức tăng trưởng hàng năm trong ba phân khức chính. Chỉ một năm thực hiện kế hoạch ba năm này, Starbucks đã đạt được cả ba mục tiêu.

mục tiêu starbuck.jpeg

NGUỒN DỮ LIỆU: STARBUCKS. FY = NĂM TÀI CHÍNH. GAAP = NGUYÊN TẮC KẾ TOÁN ĐƯỢC CHẤP NHẬN RỘNG RÃI. EPS =THU NHẬP TRÊN MỖI CỔ PHIẾU

Ban lãnh đạo dự báo tăng trưởng doanh số bán hàng cùng cửa hàng sẽ giảm một chút trong năm tài chính 2024, nhưng vẫn giữ nguyên các mục tiêu về doanh thu và thu nhập trên mỗi cổ phiếu (EPS) phi GAAP (không theo nguyên tắc kế toán được chấp nhận rộng rãi) cho năm 2024. Các nhà đầu tư nên theo dõi những số liệu này vì đây là dấu hiệu cho thấy Starbucks đang đi đúng hướng.

Tại sao nên mua Starbucks vào thời điểm này?

Bất chấp kết quả kinh doanh liên tục được cải thiện, cổ phiếu Starbucks vẫn được giao dịch ở mức thấp hơn 21% so với mức đỉnh của năm 2021. Cổ phiếu hiện được giao dịch với mức giá gấp 3 lần doanh thu thực hiện và gấp 31 lần lợi nhuận thực hiện. Cổ phiếu này không rẻ, nhưng cả hai bội số này đều thấp hơn mức trung bình lịch sử dài hạn của chúng.

Tôi thấy có đủ dấu hiệu tích cực từ Trung Quốc để tin rằng câu chuyện tăng trưởng ở thị trường khổng lồ này mới chỉ đang bắt đầu và có thể mang lại kết quả trong nhiều năm tới. Có thể sẽ có những đợt giảm giá trong tương lai, nhưng đối với tôi, Starbucks là một lựa chọn đầu tư hợp lý lúc này.

>>> Mời bạn đọc thêm: Trust Markets tri ân khách hàng 150% cổ tức Microsoft

messenger