Taiwan Semiconductor sẽ trở thành cổ phiếu nghìn tỷ đô la vào nă

Taiwan Semiconductor sẽ trở thành cổ phiếu nghìn tỷ đô la vào năm 2030

• Công nghệ của Taiwan Semiconductor đã vượt xa các đối thủ cạnh tranh.

• Công ty dự báo mức tăng trưởng thu nhập cao vào năm 2024.

Taiwan Semiconductor cung cấp một sản phẩm quan trọng cho các công ty công nghệ lớn.

Nhiều linh kiện cần thiết cho các thiết bị phức tạp như điện thoại di động và bộ xử lý đồ họa nhưng không có thành phần nào quan trọng hơn những con chip cực nhỏ tạo nên sức mạnh tính toán. Trong số các nhà sản xuất chip, không có hãng nào quan trọng hơn Taiwan Semiconductor (TSM), nhà sản xuất chip theo hợp đồng lớn nhất thế giới.

Gã khổng lồ ngành chip có giá trị vốn hóa thị trường 536 tỷ USD và được kỳ vọng đạt 1 nghìn tỷ USD vào năm 2030.

Taiwan Semiconductor có một số khách hàng tên tuổi

Đúng như tên gọi, Taiwan Semiconductor (còn thường được gọi là TSMC) có trụ sở tại Đài Loan. Tuy nhiên, công ty này đã thực hiện một số thương vụ đầu tư tại Mỹ, đáng chú ý nhất là nhà máy sản xuất chip tại Arizona. Mặc dù cơ sở này gặp nhiều vấn đề khi đi vào hoạt động nhưng được kỳ vọng sẽ cung cấp nguồn bổ sung cho những con chip quan trọng này.

Một trong những lý do khiến TSMC thành công như vậy chính là nhờ công nghệ tốt nhất mà họ có. Samsung và Intel là những đối thủ cạnh tranh chính của TSMC; tuy nhiên, họ tranh giành những khách hàng lớn nhất của Taiwan Semiconductor như Apple, Nvidia và AMD. Các công ty này không muốn giao hoạt động kinh doanh của mình cho đối thủ cạnh tranh mà thay vào đó giao cho một bên thứ ba trung lập như Taiwan Semiconductor thực hiện.

TSM.jpeg

Hình 1.

Xét về công nghệ, Samsung và TSMC hiện đã bỏ xa Intel. Taiwan Semiconductor đang tăng cường sản xuất chip 3 nm (nanomet) và dự kiến bắt đầu sản xuất chip 2 nm vào năm 2025. Ngoài ra, còn có tin đồn về việc chip 1,4 nm cũng đã được lên kế hoạch phát triển. Taiwan Semiconductor tạo được nguồn doanh thu mới cứ sau mỗi vài năm khi hãng tung ra sản phẩm mới.

Các sản phẩm chip được nâng cấp và nhu cầu về công nghệ sẽ thúc đẩy TSMC vươn lên một tầm cao mới trong thập kỷ tới. Và công ty được dự báo sẽ vượt ngưỡng định giá 1 nghìn tỷ USD.

Cổ phiếu hiện đang được giao dịch ở mức giá hời so với thị trường

Khi mức giá cổ phiếu đạt đỉnh vào đầu năm 2022, Taiwan Semiconductor có giá trị vốn hóa thị trường gần 730 tỷ USD. Tuy nhiên, khi nhu cầu chip giảm xuống trong năm 2022, giá cổ phiếu cũng sụt giảm. Điều này đã gây áp lực lên tình hình tài chính của TSMC trong suốt năm 2023, mặc dù ban lãnh đạo tin rằng tình trạng dư cung chip đã gần chạm đáy.

Điều này tạo tiền đề cho sự phục hồi mạnh mẽ vào năm 2024 và xa hơn nữa, khi giới phân tích Phố Wall dự báo doanh thu của TSMC sẽ tăng trưởng 20% vào năm 2024. Mức tăng trưởng doanh thu này được dự báo sẽ tạo ra thu nhập trên mỗi cổ phiếu là 6,12 USD.

Sự giảm giá cổ phiếu Taiwan Semiconductor trong năm 2022 không hoàn toàn do hoạt động kinh doanh bị thu hẹp. Một phần của sự sụt giảm này liên quan đến hiện tượng sụt giảm bội số khi các nhà đầu tư không sẵn sàng trả mức giá cao hơn mức bình thường cho một cổ phiếu.

chart.jpeg

Hình 2.

DỮ LIỆU HỆ SỐ PE CỦA TSM THEO YCHARTS

Với việc Taiwan Semiconductor ổn định quanh mức trung bình dài hạn, cổ phiếu này dường như được định giá khá hợp lý xét từ góc độ lịch sử. Tuy nhiên, mức giá này không đánh giá được đầy đủ về công ty. So với mức giá gấp khoảng 26 lần thu nhập của chỉ số S&P 500 thì cổ phiếu TSMC đang rẻ hơn 29% so với thị trường.

Thật khó có thể tin rằng Taiwan Semiconductor là một doanh nghiệp dưới mức trung bình trong S&P 500, và nếu Taiwan Semiconductor có thể đạt được các dự báo của giới phân tích cho năm 2024 và giao dịch ở hệ số P/E 22, thì công ty sẽ đạt giá trị vốn hóa thị trường gần 700 tỷ USD.

Nếu TSMC có thể tăng thu nhập với tốc độ 12% trong 5 năm (tính đến đầu năm 2030), công ty sẽ đạt giá trị 1,23 nghìn tỷ USD. Những ước tính đó dường như không phải là quá xa vời và chúng tạo ra một niềm tin khá chắc chắn rằng Taiwan Semiconductor sẽ trị giá ít nhất 1 nghìn tỷ USD vào đầu năm 2030.

Nếu đúng như dự báo, tốc độ tăng trưởng kép hàng năm của công ty sẽ là 14,9% và công ty sẽ đánh bại thị trường trong dài hạn.

Do đó, Taiwan Semiconductor sẽ là một khoản đầu tư tuyệt vời trong vòng 5 đến 10 năm tới.

>>> Mời bạn đọc thêm: Cổ phiếu trả cổ tức tốt hơn: Bristol Myers Squibb hay Merck?

messenger