Tencent và Amazon: Hai cổ phiếu công nghệ nên mua và nắm giữ tro

• Tencent sở hữu hai vũ khí để gia tăng giá trị cổ đông.

• Amazon có tiềm năng tăng trưởng trong những năm tới.

Tencent và Amazon có vị trí tốt để tăng trưởng.

Một trong những chiến lược tốt nhất trong đầu tư cổ phiếu chỉ đơn giản là mua những cổ phiếu tốt và nắm giữ chúng lâu dài.

Chiến lược này hiệu quả bất chấp những biến động ngắn hạn và những cơn suy thoái thị trường định kỳ kéo dài. Dữ liệu lịch sử cũng cho thấy tại thị trường Mỹ, giá cổ phiếu thường tăng trong dài hạn. Và điều này đặc biệt đúng đối với những công ty hoạt động hiệu quả và có thể tiếp tục mang lại giá trị cho cổ đông.

Ngoài ra, chiến lược mua và nắm giữ bỏ qua xác định thời điểm thị trường và cố gắng xác định thời điểm thị trường bằng cách mua thấp và bán cao là vô cùng khó. Với tư duy đó, đây là hai công ty công nghệ có uy tín lớn mà các nhà đầu tư có thể mua và nắm giữ cổ phiếu trong 5 năm tới.

1. Tencent: Tập đoàn công nghệ hàng đầu Trung Quốc

Tencent là một trong những công ty công nghệ lớn nhất ở Trung Quốc: Tencent Holdings Limited (TCEHY).

Tập đoàn này có một đế chế kinh doanh rộng lớn bao gồm các lĩnh vực như mạng truyền thông xã hội, game, giải trí, công nghệ tài chính và điện toán đám mây. Mặc dù xuất phát điểm là một công ty dịch vụ nhắn tin trực tuyến (QQ), nhưng qua nhiều năm, Tencent đã mở rộng để trở thành một trong những công ty lớn nhất tại Trung Quốc bằng chiến lược kép: phát triển kinh doanh và đầu tư vào các công ty công nghệ hàng đầu.

Tencent.jpeg

Hình 1.

Trước đây, Tencent tận dụng cơ sở người dùng khổng lồ (1,3 tỷ theo báo cáo thu nhập mới nhất) của ứng dụng mạng xã hội hàng đầu WeChat để ra mắt một loạt dịch vụ trong game, công nghệ tài chính và giải trí. Chiến lược này cải thiện mức độ tương tác và giữ chân người dùng, đồng thời giúp tăng doanh thu và lợi nhuận của Tencent trong thời gian dài.

Thành công của Tencent đã tạo ra dòng tiền khổng lồ, giúp hãng chuyển hướng sang tập trung vào cỗ máy tăng trưởng của mình bằng việc đầu tư vào các công ty khác. Chẳng hạn: Tencent đã hỗ trợ Pinduoduo phát triển bằng cách bơm tiền mặt và hướng lưu lượng truy cập của người dùng đến Pinduoduo để giành cổ phần trong công ty này. Tencent cũng làm những điều tương tự với Meituan và Sea Limited.

Thành công của Tencent thể hiện rõ qua các số liệu tài chính. Kể từ IPO (Chào bán cổ phiếu lần đầu ra công chúng) vào năm 2004, doanh thu của Tencent đã tăng hơn 500 lần lên 555 tỷ nhân dân tệ vào năm 2022. Mặc dù đã là một công ty lớn nhưng Tencent vẫn còn tiềm năng phát triển hơn nữa bằng việc tận dụng năng lực phân bổ vốn của ban quản lãnh đạo và vị trí thống trị của WeChat trong mảng dịch vụ tin nhắn và truyền thông xã hội. Nói cách khác, cỗ máy tăng trưởng kép hiện vẫn chưa hoạt động hết công suất bất chấp quy mô của hãng.

Tuy nhiên, giống như tất cả các khoản đầu tư khác, vẫn luôn có những rủi ro đi kèm và một trong những rủi ro dễ nhận thấy là rủi ro chính trị và pháp lý khi đầu tư vào các công ty Trung Quốc. Chẳng hạn, chính phủ Trung Quốc đã phạt Tencent khoảng 2,99 tỷ nhân dân tệ vào tháng 7 năm nay khi cuộc đàn áp các công ty công nghệ kể từ năm 2020 đã gần kết thúc. Đáng tiếc, các nhà đầu tư không có lựa chọn nào khác ngoài việc chấp nhận rằng chính trị có thể can thiệp vào hoạt động kinh doanh của các công ty lớn ở Trung Quốc.

Tuy nhiên tôi nghĩ lợi nhuận tiềm năng từ việc sở hữu cổ phiếu của Tencent vẫn lớn hơn những rủi ro chính trị tiềm ẩn. Vì vậy, đối với những người sẵn sàng chấp nhận rủi ro đó, việc mua và nắm giữ cổ phiếu của Tencent trong 5 năm tới sẽ mang lại cho họ lợi nhuận tài chính.

2. Amazon: Một gã khổng lồ công nghệ hàng đầu tại Hoa Kỳ và thế giới

Công ty tiếp theo là gã khổng lồ thương mại điện tử với cái tên vô cùng quen thuộc Amazon (AMZN). Với xuất phát điểm là một cửa hàng sách trực tuyến, Amazon đã phát triển thành một gã khổng lồ công nghệ với hoạt động kinh doanh đa dạng bao gồm điện toán đám mây, quảng cáo kỹ thuật số, giải trí, v.v.

Trong lĩnh vực thương mại điện tử, Amazon là công ty dẫn đầu Hoa Kỳ, với khoảng 38% thị phần thương mại điện tử. Thành công của hãng trong mảng kinh doanh này đến từ sự tập trung chuyên sâu vào làm hài lòng khách hàng. Để đạt được mục tiêu này, hãng cung cấp danh mục mua sắm trực tuyến phong phú nhất với chiến lược giá thấp và nhiều dịch vụ - giao hàng nhanh và tư cách thành viên Amazon Prime - để thu hút và giữ chân khách hàng.

amazon1.jpeg

Hình 2. Mặc dù Amazon bắt đầu kinh doanh với đối tượng khách hàng là người tiêu dùng, nhưng hãng dần mở rộng sang doanh nghiệp thông qua Amazon Web Services (AWS), một công ty đã phát triển thành công ty dẫn đầu toàn cầu về điện toán đám mây trong những năm qua. Trong quý 2 năm 2023, Statista ước tính rằng AWS nắm giữ 32% thị phần trên thị trường cơ sở hạ tầng điện toán đám mây toàn cầu, nhiều hơn 10% so với Azure Cloud ở mức 22%.

Dựa trên những gì đã phân tích, Amazon rõ ràng có vị thế tốt để tăng trưởng mạnh trong 5 năm tới.

messenger