Thông tin về phiên Mỹ 28.10.2022

Hiện thực phũ phàng của nhóm công nghệ Chúng ta đều biết tuần vừa rồi là một tuần vô cùng quan trọng với thị trường chứng khoán. Nhất là khi có rất nhiều ông lớn công nghệ báo cáo thu nhập. Giờ đây khi đã nắm được nội dung của các báo cáo đó, hẳn chúng ta đều có nhận định khá chuẩn xác về tình hình kinh doanh quý bốn. Sau khi Alphabet khiến các nhà đầu tư thất vọng với doanh thu quảng cáo thấp và Microsoft đưa ra hướng dẫn sụt giảm, Facebook càng khiến mọi thứ tồi tệ khi tiết lộ công ty sẽ tiếp tục thua lỗ do đầu tư ngày càng lớn vào metaverse. Sau đó đến lượt công bố thu nhập của Amazon và Apple sau khi thị trường đóng cửa hôm thứ Năm. Cổ phiếu của Amazon đã giảm mạnh sau thời điểm công bố doanh thu không đạt ước tính của Phố Wall và đưa ra hướng dẫn yếu cho quý IV. Apple cuối cùng lại là hãng khá khẩm nhất nhưng doanh số bán iPhone và dịch vụ vẫn thấp hơn kỳ vọng.

“Chú chim đã được giải thoát” Twitter hiện thuộc về Elon Musk. Tối thứ Năm, David Faber của CNBC đã công bố thông tin rằng vị tỷ phú lập dị kiêm CEO của Tesla và SpaceX cuối cùng đã hoàn tất thương vụ mua lại công ty truyền thông xã hội trị giá 44 tỷ đô la sau nhiều tháng lăng mạ, nói xấu, bóng gió, tiết lộ báo chí, điều động pháp lý và chơi chữ phức tạp. Musk đã đặt dấu ấn của mình vào công ty, sa thải một số giám đốc điều hành hàng đầu, bao gồm cả Giám đốc điều hành Parag Agrawal và Giám đốc tài chính Ned Segal. Sau khi tin tức được đưa ra, Musk, người tự mô tả là “Sếp Twit,” đã tweet: “Chú chim đã được giải thoát.” Câu chuyện vẫn chưa kết thúc. Bây giờ, tất cả chúng ta cần chờ xem liệu Musk có hồi sinh tài khoản của Donald Trump, người đã bị “đăng xuất” khỏi Twitter do kích động cuộc nổi dậy tại Điện Capitol Hoa Kỳ vào ngày 6 tháng 1 năm 2021 hay không.

Bài hùng biện hạt nhân “lắt léo” của Putin Sau nhiều lần đe dọa Nga sẽ sử dụng bất kỳ biện pháp nào để bảo vệ lãnh thổ của mình, Tổng thống Vladimir Putin hôm thứ Năm cho biết ông không nghĩ rằng việc sử dụng vũ khí hạt nhân là cần thiết. “Chúng tôi thấy không cần thiết phải làm như vậy”, Putin nói. “Không có ích lợi gì về điều đó, không phải về chính trị hay quân sự.” Tuy nhiên, Tổng thống Joe Biden đã từ chối tin ông Putin. “Nếu ông ấy không có ý định làm thế, tại sao ông ấy vẫn tiếp tục nói về nó? Tại sao ông ấy lại nói về khả năng sử dụng vũ khí hạt nhân chiến thuật?” Biden phát biểu trong một cuộc phỏng vấn với NewsNation. Hoạt động đánh tiếng qua lại này xuất hiện khi Nga gợi ý rằng Ukraine sẽ sử dụng cái gọi là bom bẩn, một thiết bị nổ truyền thống được trang bị chất phóng xạ, trong cuộc chiến chống lại những kẻ xâm lược Điện Kremlin. Các quan chức Ukraine và phương Tây đã bác bỏ tuyên bố này như một lý do tiềm ẩn cho động thái leo thang.

Các cỗ xe đã lăn bánh và tiếp tục ứng phó Với các vấn đề về chuỗi cung ứng phần nào giảm bớt, cổ phiếu của các đại lý ô tô đã phục hồi vào thứ Năm. Ít nhất là hiện tại, các công ty này vẫn tăng bất chấp kỳ vọng “nhu cầu bị phá hủy” của Phố Wall do lạm phát, lo ngại suy thoái và lãi suất tăng hơn. Các công ty như AutoNation và Group 1 Automotive đã thành công với báo cáo thu nhập cao và hướng dẫn tích cực. Giám đốc điều hành Group 1 Earl Hesterberg đã nói với các nhà đầu tư trong tuần này rằng công ty không có “bất kỳ biến động lớn nào trong năm tới… các hoạt động kinh doanh cốt lõi của chúng tôi như bán hàng hậu mãi và bán xe mới sẽ tiếp tục duy trì mạnh mẽ trong thời gian tới.”

Yêu cầu trong ngắn hạn Có cách nào khác để mô tả tình trạng chưa hoàn toàn hồi phục từ giai đoạn đóng cửa vì Covid của các nhà hàng? Hãy nhìn vào thời gian hoạt động. Theo một nghiên cứu của Datassential, mặc dù các hạn chế đã được dỡ bỏ trên toàn quốc, các quán ăn vẫn mở cửa ít hơn mức trung bình 6,4 giờ so với cùng thời điểm vào tháng 10 năm 2019. Nghiên cứu cho biết tình trạng này đến từ một số lý do chính. Trong đó bao gồm các nhà hàng đang gặp khó khăn trong việc bố trí nhân viên làm việc với thời gian dài hơn và người lao động đang quay trở lại nhiệm sở theo lịch trình hỗn hợp, nghĩa là thời gian ở nhà nhiều hơn và thời gian ra ngoài ít hơn. Điều này thậm chí còn tồi tệ hơn đối với các nhà hàng thuộc sở hữu tư nhân, khi họ mất 7,5 giờ mỗi tuần. Trong khi đó các chuỗi nhà hàng có hơn 501 địa điểm ghi nhận mức giảm giờ làm trung bình 4 giờ/tuần.

Hoàng Dương – Theo CNBC

messenger