Vì sao Cardano tăng giá?

Cá voi Cardano (ADA) chủ yếu đứng sau đợt tăng giá của ADA trong tuần trước. Ngoài ra, động lực tăng giá cho ADA cũng được hỗ trợ bởi việc giá Bitcoin tăng lên các mức cao nhất trong nhiều tháng, trong bối cảnh khủng hoảng ngân hàng và hy vọng xoay trục của FED.

Khép phiên giao dịch ngày 22/3 giờ châu Á, giá Cardano (ADA) đã tăng lên mức cao nhất trong một tháng khi các nhà đầu tư tiền điện tử chuẩn bị cho quyết định lãi suất sắp tới của Cục Dự trữ Liên bang (FED), dự kiến công bố vào cuối ngày 22/3 theo giờ Mỹ.

FED thúc đẩy khẩu vị rủi ro với các loại tiền điện tử như ADA

Vào ngày 22 tháng 3, giá ADA đã tăng tới 4,58% lên 0,388 USD, mức cao nhất kể từ ngày 24 tháng 2. Điều này đã đi ngược lại xu hướng chung của thị trường rộng lớn hơn khi tổng vốn hóa thị trường tiền điện tử ghi nhận mức giảm 0,4% trong cùng ngày.

Hiệu suất ADA-USD so với vốn hóa thị trường tiền điện tử hàng ngày.jpg

Image 1: Hiệu suất ADA/USD so với vốn hóa thị trường tiền điện tử hàng ngày.

Vào cuối ngày, thị trường vẫn đang hồi hộp chờ đón quyết định lãi suất của FED khi chủ tịch Jerome Powell cố gắng cân bằng cuộc chiến chống lạm phát của mình với một loạt các vụ sụp đổ đột ngột của các ngân hàng Mỹ.

Sự can thiệp của FED để bảo vệ các ngân hàng khu vực bằng các biện pháp cho vay khẩn cấp cùng với hy vọng FED sẽ hạ giọng điệu diều hâu của mình đã giúp các tài sản tiền điện tử hàng đầu, bao gồm cả Cardano, phục hồi trong tháng 3.

Giá của ADA tăng khoảng 4% từ đầu tháng đến nay so với mức tăng 20% của Bitcoin (BTC) trong cùng thời kỳ.

Nâng cấp mạng Cardano, hoạt động của cá voi

Hiệu suất của Cardano trong bảy ngày qua, bao gồm cả ngày 22 tháng 3, tương đương hiệu suất của Bitcoin, khi cả hai đều ghi nhận mức tăng hơn 16%.

Động lực tăng giá của ADA trùng với thời điểm các nhà phát triển dự án triển khai việc nâng cấp mạng mới của Cardano vào ngày 17 tháng 3. Được gọi là mạng ngang hàng (P2P) động, phiên bản nút mới được sẽ cho phép sử dụng các nút tạo khối và nút chuyển tiếp hai chiều. Nó sẽ tạo thành một lớp phòng thủ chống lại các lỗi hoặc hành vi nguy hiểm.

Biểu đồ giá ADA.jpg

Image 2: Biểu đồ giá ADA.

Một điều thú vị là dữ liệu của Santiment hco thấy, mức tăng giá ADA trong tháng 3 dường như được hỗ trợ bởi các cá voi Cardano.

Chẳng hạn, tỷ lệ phần trăm mã thông báo Cardano được nắm giữ bởi các địa chỉ nắm giữ từ 100 triệu tới 1 tỷ ADA đã tăng từ 6,16% vào ngày 1 tháng 3 lên 7,56% vào ngày 22 tháng 3. Mặt khác, nguồn cung ADA do nhóm sở hữu từ 10 triệu tới 100 triệu ADA đã giảm từ 41,32% xuống 39,67% trong cùng kỳ.

Biểu đồ các địa chỉ nắm giữ từ 1.000 đến 100 triệu ADA.jpg

Image 3: Biểu đồ các địa chỉ nắm giữ từ 1.000 đến 100 triệu ADA.

Điều này cho thấy rằng nhóm sở hữu từ 10 triệu đến 100 triệu ADA đã tăng cường mua vào trong tháng 3 và kết quả là họ đã tham gia vào nhóm nắm giữ từ 100 triệu tới 1 tỷ ADA. Tương tự, các địa chỉ nắm giữ từ 1.000 đến 10 triệu ADA cũng đã tăng cường tích lũy vào tháng 3.

Dự đoán giá ADA

Từ góc độ kỹ thuật, giá ADA có xu hướng giảm khi nó di chuyển gần mức kháng cự của đường xu hướng giảm dần trong nhiều tháng, như thể hiện trong biểu đồ hàng ngày bên dưới.

Biểu đồ hàng ngày ADA-USD1.jpg

Image 4: Biểu đồ hàng ngày ADA/USD.

Trong trường hợp đó, mục tiêu giá ngắn hạn cho ADA nằm gần mức hỗ trợ của đường xu hướng tăng dần (hiện ở khoảng 0,34 USD). Đường này đã góp phần hạn chế các đợt giảm giá kể từ tháng 12 năm 2022. Ngược lại, việc giá đóng cửa trên ngưỡng kháng cự của đường xu hướng giảm dần có thể khiến ADA kiểm tra vùng kháng cự (màu tím) trong phạm vi 0,41 USD – 0,44 USD. Động thái này cũng có thể xác nhận mô hình vai đầu vai nghịch đảo của nó, như minh họa bên dưới.

Biểu đồ hàng ngày ADA-USD cùng mô hình vai đầu vai nghịch đảo.jpg

Image 5: Biểu đồ hàng ngày ADA/USD cùng mô hình vai đầu vai nghịch đảo.

Vai đầu vai nghịch đảo là một mô hình đảo chiều tăng giá, được giải quyết khi giá phá vỡ lên trên đường viền cổ của mô hình. Theo quy tắc phân tích kỹ thuật, mức giá mục tiêu được đo bằng khoảng cách giữa điểm thấp nhất và đường viền cổ tính từ điểm đột phá.

Do đó, giá ADA có thể tăng gần 100% lên 0,741 USD vào tháng 6 nếu mô hình này được giải quyết.

>>> Mời bạn đọc thêm: Abbvie - Cổ phiếu gây xôn xao trước hàng triệu Trader

messenger