Vì sao Ethereum khó có thể đột phá ngưỡng 1.970 USD

Mạng Ethereum đã phải đối mặt với việc nhà đầu tư rút tiền từ các ứng dụng hợp đồng thông minh, khiến đợt tăng giá ETH gần đây bị chững lại.

Giá Ether (ETH) đang phải đối mặt với ngưỡng kháng cự sau khi chạm mức 1.970 USD vào ngày 3 tháng 7. Một số yếu tố đã hạn chế đà tăng, bao gồm khả năng lãi suất tăng cao hơn trong những tháng tới và môi trường tiền điện tử được quản lý chặt chẽ hơn.

Những cơn gió ngược vĩ mô từ FED

Bên cạnh các yếu tố bên ngoài, mạng Ethereum đã phải đối mặt với việc nhà đầu tư rút tiền từ các ứng dụng hợp đồng thông minh của nó. Điều này cũng khiến đợt tăng giá tháng 6 bị chững lại.

Các nhà đầu tư hiện đặt câu hỏi liệu sự hưng phấn xung quanh quỹ ETF Bitcoin giao ngay đã phai nhạt hay chưa. Nếu câu trả lời là “rồi”, điều đó có thể dẫn tới một đợt điều chỉnh, đẩy Ether (ETH) xuống mức 1.700 USD, mức giá được nhìn thấy lần cuối vào ngày 16 tháng 6.

Các sự kiện kinh tế vĩ mô gần đây có thể cung cấp một số gợi ý. Những dữ liệu mới nhất cho thấy tăng trưởng tổng sản phẩm quốc nội quý I của Hoa Kỳ đạt mức tỷ lệ 2, Chỉ số giá tiêu dùng của Đức tăng 6,8% trong tháng 6 và Chỉ số quản lý mua hàng Caixin Global của Trung Quốc cho thấy hoạt động đang mở rộng.

Các chỉ số kinh tế mạnh mẽ đã làm tăng kỳ vọng của các nhà đầu tư về việc Cục Dự trữ Liên bang Hoa Kỳ (FED) sẽ tiếp tục thực hiện các biện pháp thắt chặt chính sách hơn nữa.

Đề xuất của Chủ tịch FED Jerome Powell về hai lần tăng lãi suất nữa vào năm 2023, cùng với chi phí vốn ngày càng tăng và lợi nhuận cao hơn từ các khoản đầu tư có thu nhập cố định, đã làm giảm sự quan tâm đến tiền điện tử.

Về mặt pháp lý, các tin tức và sự kiện đáng chú ý nhất bao gồm:

Ngày 28 tháng 6: Các nhà lập pháp của Liên minh Châu Âu đã thông qua Đạo luật Dữ liệu gây tranh cãi, áp đặt các yêu cầu đối với hợp đồng thông minh, bao gồm quy định cho phép chấm dứt hợp đồng thông minh một cách an toàn và quy định về chia sẻ dữ liệu.

Ngày 4 tháng 7: chính quyền địa phương đã tiến hành khám xét văn phòng Binance Australia như một phần trong cuộc điều tra đang diễn ra đối với hoạt động kinh doanh phái sinh của họ. Giấy phép hoạt động của Binance Australia đã bị thu hồi vào tháng 4 năm 2023.

TVL giảm xuống gần mức thấp nhất trong ba năm

Mạng Ethereum có khả năng phải đối mặt với những thách thức của chính nó, đặc biệt là sau khi người đồng sáng lập Vitalik Buterin tuyên bố vào ngày 29 tháng 6 rằng ông không staking tất cả Ether của mình do sự phức tạp liên quan đến ví đa chữ ký.

Tổng số tiền gửi trong hợp đồng thông minh mạng Ethereum. Nguồn DefiLlama.jpg

Image 1: Tổng số tiền gửi trong hợp đồng thông minh mạng Ethereum. Nguồn: DefiLlama

Tổng giá trị bị khóa (TVL), đo lường số tiền gửi bị khóa trong các hợp đồng thông minh của Ethereum, đã đạt mức thấp nhất kể từ tháng 8 năm 2020. Chỉ số này đã giảm 3,1% xuống còn 13,7 triệu ETH trong 30 ngày tính đến ngày 4 tháng 7, theo DefiLlama.

TVL thấp hơn có nghĩa là các nhà đầu tư đang mất hứng thú với việc sử dụng hợp đồng thông minh của mạng hoặc đã chuyển sang các lựa chọn thay thế Lớp 2 khác có phí giao dịch thấp hơn. Dù bằng cách nào, nhu cầu tiềm năng đối với mạng Ethereum bị ảnh hưởng tiêu cực, và điều này có thể khiến giá ETH giảm xuống.

Đà tăng của ETH được thúc đẩy bởi các lệnh mua có đòn bẩy

Việc phân tích vị thế của các nhà giao dịch chuyên nghiệp trên các thị trường phái sinh ETH là rất quan trọng để xác định khả năng đồng tiền số này có thể vượt qua mức kháng cự 1.970 USD hay không.

Đôi khi có sự khác biệt về phương pháp giữa các sàn giao dịch khác nhau, vì vậy người đọc nên theo dõi các thay đổi thay vì số liệu tuyệt đối.

Tỷ lệ Long-Short hợp đồng tương lai của các nhà giao dịch ETH hàng đầu. Nguồn CoinGlass.jpg

Image 2: Tỷ lệ Long/Short hợp đồng tương lai của các nhà giao dịch ETH hàng đầu. Nguồn: CoinGlass

Mặc dù ETH giao dịch trong phạm vi hẹp từ 1.815 USD đến 1.975 USD kể từ ngày 22 tháng 6, các nhà giao dịch chuyên nghiệp đã tăng các vị thế Long có đòn bẩy của họ, như được biểu thị bằng tỷ lệ Long/Short.

Tại sàn giao dịch Binance, tỷ lệ Long/Short tăng mạnh từ 1,14 vào ngày 20 tháng 6 lên 1,30 vào ngày 4 tháng 7. Tương tự, tại OKX, tỷ lệ này tăng từ 0,76 vào ngày 20 tháng 6 lên mức cao nhất 2,25 vào tháng 7 4, ủng hộ các vị thế Long có đòn bẩy. Để loại trừ các yếu tố bên ngoài có thể chỉ ảnh hưởng đến hợp đồng tương lai Ether, người ta nên phân tích thị trường quyền chọn ETH. Chỉ báo độ lệch delta 25% so sánh các quyền chọn mua và quyền chọn bán tương tự. Chỉ báo sẽ chuyển sang tích cực khi nỗi sợ hãi phổ biến vì phí bảo hiểm của quyền chọn bán bảo vệ cao hơn quyền chọn mua.

Độ lệch delta 25% của Ether trong 30 ngày. Nguồn Laevitas.jpg

Image 3: Độ lệch delta 25% của Ether trong 30 ngày. Nguồn: Laevitas

Chỉ báo độ lệch sẽ di chuyển lên trên mức 8% nếu các nhà giao dịch lo ngại giá ETH sẽ giảm. Ngược lại, sự phấn khích được phản ánh bởi độ lệch âm 8%.

Như được hiển thị ở trên, độ lệch delta thể hiện sự lạc quan vừa phải trong khoảng thời gian từ ngày 3 tháng 7 đến ngày 4 tháng 7, nhưng nó đã không thể duy trì ở mức độ như vậy. Hiện tại, mức âm 2% cho thấy nhu cầu cân bằng đối với quyền chọn mua và quyền chọn bán.

ETH khó có thể giảm về 1.700 USD hay tăng lên 2.000 USD

Xem xét các lý do, cụ thể là tỷ lệ Long/Short có đòn bẩy tăng, TVL giảm, lãi suất tiềm năng tăng và quy định về tiền điện tử chặt chẽ hơn, có thể thấy phe gấu ETH đang ở vị trí tốt hơn để kìm hãm tác động giá tích cực đến từ câu chuyện ETF Bitcoin giao ngay.

Mặc dù những yếu tố này có thể không đủ để đẩy giá ETH xuống còn 1.700 USD, nhưng chúng lại gây ra những trở ngại đáng kể cho phe bò ETH. Đáng chú ý, nỗ lực phá vỡ 2.000 USD trước đó vào ngày 13 tháng 4 kéo dài chưa đầy một tuần. Vì thế, trong ngắn hạn, phe gấu có khả năng bảo vệ thành công mức kháng cự 1.970 USD

>>> Mời bạn đọc thêm: Thương vụ triệu đô thu hút nhà đầu tư toàn cầu - Abbott Laboratories

messenger