Warren Buffett đang bán tháo HP

• Sau khi bắt đầu mua cổ phần trị giá hàng tỷ USD tại HP vào năm ngoái, Berkshire đã bán cổ phiếu này trong vài tháng qua.

• Hoạt động bán tháo đó ngày càng gia tăng khi Berkshire gần đây đã cắt giảm một nửa số cổ phần nắm giữ.

• HP phải đối mặt với nhiều thách thức về tăng trưởng.

Gã khổng lồ máy tính cá nhân (PC) và máy in dường như sắp biến mất khỏi danh mục đầu tư của Berkshire.

Berkshire Hathaway của Warren Buffett đã mua cổ phần trị giá hàng tỷ đô la tại HP Inc. (HPQ) vào đầu năm 2022. Nhu cầu về PC tăng mạnh trong trong thời kỳ đại dịch đã thúc đẩy doanh thu và lợi nhuận của HP tăng cao.

Tuy nhiên, ngay sau khi Berkshire mua cổ phiếu HP, nhu cầu về PC giảm mạnh. Sự sụt giảm nhỏ về doanh số bán trong nửa đầu năm 2022 đã tạo đà cho sự sụt giảm nghiêm trọng vào cuối năm và sang năm 2023. Sau hai năm suy thoái, thị trường PC được dự báo sẽ tăng trưởng trở lại trong quý 4.

Berkshire bắt đầu bán cổ phần của mình tại HP vào tháng 9 và tiếp tục bán vào tháng 10. Tuy nhiên, những đợt bán đó chỉ chiếm một tỷ lệ rất nhỏ trong số cổ phần mà Berkshire nắm giữ.

Dựa trên hồ sơ mới nhất của Berkshire gửi lên SEC, công ty này đang có ý định thoái vốn hoàn toàn khỏi HP. Tính đến cuối tháng 11, Berkshire đã cắt giảm khoảng 50% cổ phần nẵm giữ tại HP so với hồi cuối tháng 9. Công ty này hiện sở hữu 51,5 triệu cổ phiếu.

chart HP.jpeg

Hình.

Cả hai phân khúc kinh doanh đều gặp khó

Mặc dù cổ phiếu HP có vẻ rẻ vào năm ngoái nhưng thực tế là công ty này đang hoạt động ở hai mảng kinh doanh không mấy hấp dẫn.

Hoạt động kinh doanh PC có tính cạnh tranh cao. Mặc dù có thể kiếm lợi nhuận từ những phân khúc nhỏ như PC chơi game và máy trạm cao cấp, nhưng có rất ít sự khác biệt giữa các nhà cung cấp ở mức giá phổ thông. Một chiếc máy tính xách tay giá 800 USD của HP sẽ trông rất giống với một chiếc máy tính xách tay có giá 800 USD của Dell hoặc Lenovo.

Doanh thu từ PC và các sản phẩm liên quan chiếm khoảng 2/3 doanh thu của HP trong năm tài chính 2023, kết thúc vào ngày 31 tháng 10. Tổng doanh thu giảm 14,6% so với cùng kỳ năm trước, trong khi doanh thu ở phân khúc hệ thống cá nhân còn giảm mạnh hơn, tới 18,9%.

Tỷ suất lợi nhuận hoạt động của phân khúc này là 6%, giảm nhẹ so với năm ngoái. Đây cũng là mức cao trong lịch sử mà phân khúc PC của HP đạt được.

Phân khúc máy in mang lại lợi nhuận cao hơn nhờ doanh số bán các sản phẩm có tỷ suất lợi nhuận cao, nhưng lại bị hạn chế trong tình trạng doanh thu sụt giảm kéo dài. Doanh thu của phân khúc máy in giảm 4,6% trong năm tài chính 2023, trong khi tỷ suất lợi nhuận hoạt động của phân khúc này đạt 18,9%. Công ty chỉ ra rằng xu hướng chuyển sang làm việc kết hợp, một mô hình đã giảm số lượng nhân viên thường trực tại văn phòng, là nguyên nhân khiến doanh số bán máy in sụt giảm. Trước đại dịch, tổng doanh số bán PC trên toàn cầu cũng trong tình trạng giảm sút kéo dài bắt đầu từ khoảng một thập kỷ trước. Mặc dù nhu cầu về PC trong dài hạn có thể tăng trở lại, nhưng rất khó đạt mức trong đại dịch. Đối với HP, đây sẽ là một cuộc chiến để tăng tỷ suất lợi nhuận khi phải đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt từ các đối thủ khác trong ngành.

Phân khúc in ấn tạo ra phần lớn lợi nhuận hoạt động của HP, nhưng đây không phải là mảng kinh doanh tăng trưởng. Mặc dù các dự báo có thể khác nhau, công ty Smithers dự báo doanh số bán thiết bị in toàn cầu sẽ giảm 0,5%/năm cho đến năm 2028. Sự sụt giảm này sẽ gây áp lực lên phân khúc in ấn có tỷ suất lợi nhuận cao của HP.

Giá rẻ nhưng vẫn không hấp dẫn

Cổ phiếu HP dường như rất rẻ. Công ty đã dự báo lợi nhuận điều chỉnh trên mỗi cổ phiếu dao động trong khoảng từ 3,25 đến 3,65 USD trong năm tài chính 2024, cùng với dòng tiền tự do từ 3,1 tỷ USD đến 3,6 tỷ USD. Cổ phiếu hiện được giao dịch với hệ số dưới 10x cả hai chỉ số trên.

Nhưng HP tăng lợi nhuận và dòng tiền tự do trong dài hạn bằng cách nào? HP có thể chẳng tạo ra sự tăng trưởng nào hết ngoài cố gắng duy trì tỷ suất lợi nhuận ở hai mảng kinh doanh khó khăn.

Khách quan mà nói, HP đang làm rất tốt điều đó tính đến thời điểm hiện tại. Sẽ chẳng có cơ sở gì để đảm bảo HP có thể tạo ra lợi nhuận cao hơn hiện nay trong 10 năm tới.

Niềm tin mà Berkshire và Buffett đặt vào HP năm ngoái dường như đã tan biến. Và sẽ chẳng có gì bất ngờ nếu Berkshire thoái vốn hoàn toàn khỏi HP trong những quý tới.

messenger