2 cổ phiếu Dow Jones nhà đầu tư cần theo dõi trong tuần này

Liệu những cổ phiếu này có thể duy trì động thái tăng giá?

Ý CHÍNH

Chỉ số Dow Jones đã hoạt động kém hơn các chỉ số thị trường khác trong năm 2023.

Walgreens Boots Alliance đang cố gắng phục hồi sau đợt giảm giá đã đẩy giá cổ phiếu xuống gần mức thấp nhất trong thập kỷ.

Nike cũng sẽ báo cáo kết quả tài chính trong tuần này khi các nhà đầu tư kỳ vọng ban giám đốc đã quản lý hàng tồn kho tốt hơn.

Chỉ số Trung bình Công nghiệp Dow Jones (DJI) đã không đạt được mức tăng mà một số chỉ số thị trường chứng khoán khác đã đạt được trong năm 2023. Với mức tăng khiêm tốn trong năm nay, một số nhà đầu tư tập trung nhiều vào các thành phần của Dow cảm thấy như họ đang bỏ lỡ sóng tăng mạnh mẽ ở những nơi khác trên thị trường.

Thị trường kỳ vọng rằng mùa báo cáo tài chính sắp tới có thể thay đổi điều đó, và có một số cổ phiếu thuộc Dow Jones sẽ báo cáo kết quả tài chính mới nhất trong tuần này. Các nhà đầu tư nên theo dõi các báo cáo quý từ Walgreens Boots Alliance (WBA) và Nike (NKE), vì những thông tin tài chính mới nhất của cả hai có thể có tác động đối lên cả những công ty cùng ngành và các cổ phiếu Dow khác.

Walgreens đặt định hướng phát triển trong thị trường sản phẩm chăm sóc sức khỏe

Vào thứ Ba, Walgreens Boots Alliance dự kiến sẽ công bố báo cáo quý ba tài chính cho quý kết thúc vào ngày 31 tháng 5. Các nhà đầu tư hy vọng rằng nhà bán lẻ dược phẩm này có thể khôi phục lại một phần hào quang trước đây, khi giá cổ phiếu đang giao dịch quanh các mốc đã ghi nhận từ hơn một thập kỷ trước.

Báo cáo tài chính quý II mà Walgreens công bố vào cuối tháng 3 cho thấy những áp lực mà công ty phải chịu trong thời gian gần đây. Doanh thu tăng nhẹ 3,3% so với cùng kỳ năm ngoái lên 34,9 tỷ USD, nhưng lợi nhuận sau điều chỉnh đã giảm 27% so với cùng kỳ năm trước xuống còn 1,16 USD trên mỗi cổ phiếu. Công ty đổ lỗi cho doanh số vắc xin và xét nghiệm COVID-19 giảm là nguyên nhân gây ra phần lớn áp lực đối với hoạt động tài chính của công ty.

Tuy nhiên, CEO Rosalind Brewer cũng chỉ ra rằng thương vụ mua lại Summit Health từ đơn vị VillageMD của Walgreens là một bước tiến lớn trong quá trình chuyển đổi hoạt động kinh doanh. Bằng cách đưa Walgreens trở thành tên tuổi lớn hơn trong thị trường chăm sóc sức khỏe cơ bản, thương vụ mua lại này có thể thúc đẩy nhiều lượt khách hơn ghé thăm các cửa hàng truyền thống, từ đó có thể có tác động tích cực đến doanh số bán các sản phẩm liên quan đến chăm sóc sức khỏe và doanh thu từ các hàng hóa khác mà khách hàng có thể tìm thấy trong các nhà thuốc Walgreens.

Hiện tại, các nhà đầu tư kỳ vọng lợi nhuận quý III sẽ tăng hơn 10% so với cùng kỳ năm ngoái lên 1,07 USD/cổ phiếu, với tỷ lệ tăng trưởng doanh thu tốt hơn một chút là khoảng 5%. Nếu Walgreens có thể báo cáo mức tăng trưởng đó và đưa ra thêm một số dự toán khả quan, thì cổ phiếu của hãng cuối cùng cũng có thể thoát khỏi tình trạng bất ổn đã phải chịu đựng trong hơn 5 năm qua.

Nike có vẻ sẽ vượt lên phía trước

Nike dự kiến sẽ báo cáo kết quả tài chính vào thứ Năm. Cổ phiếu của công ty tiên phong về giày dép và quần áo thể thao cũng đang giao dịch ở mức giá cách khá xa trung bình giá hai năm trước. Các nhà đầu tư sẽ xem xét báo cáo tài chính quý IV tài chính kết thúc ngày 31 tháng 5 như một dấu hiệu cho thấy xu hướng chi tiêu của người tiêu dùng mạnh hay yếu.

Báo cáo quý gần đây nhất của Nike, công bố hồi cuối tháng 3, cho thấy những tín hiệu trái chiều trong hoạt động kinh doanh. Doanh thu tăng 14% so với cùng kỳ năm trước, mặc dù phải đối mặt với mức giảm 5% do tác động tiêu cực của thị trường tiền tệ. Đặc biệt, bộ phận Nike Direct đã chứng kiến doanh thu tăng 17%, trong khi doanh thu bán buôn cũng được duy trì tốt. Tuy nhiên, giá trị hàng tồn kho đã tăng lên một chút, ảnh hưởng đến tỷ suất lợi nhuận gộp và khiến lợi nhuận giảm 9% so với cùng kỳ năm trước xuống còn 0,79 USD/cổ phiếu.

Tuy nhiên, trong tháng qua, các nhà đầu tư đã bắt đầu lo ngại rằng lượng hàng tồn kho quá cao có thể tiếp tục ảnh hưởng đến lợi nhuận trong quý này. Chi phí vận chuyển hàng hóa cao cũng là một vấn đề, và để bán được các sản phẩm cũ hơn, Nike đã phải ngày sử dụng nhiều hơn các ưu đãi giảm giá.

Các nhà đầu tư kỳ vọng Nike sẽ tăng trưởng vững chắc hơn, và thị trường tiêu dùng có thể giữ cho nền kinh tế nói chung không rơi vào suy thoái. Bất cứ điều gì từ báo cáo của Nike vào cuối tuần này đi ngược lại kỳ vọng đó có thể gây thất vọng lớn cho các cổ đông.

>>> Mời bạn đọc thêm: Cổ phiếu Apple, Crowdstrike, Microsoft: Những lựa chọn tuyệt vời

messenger