2 cổ phiếu tăng trưởng tuyệt vời có thể mua với 100 USD

Cả hai cổ phiếu này đều đã tăng rất nhiều từ đầu năm tới nay, nhưng có lý do chính đáng để tin rằng vẫn còn nhiều lợi nhuận đang chờ nhà đầu tư ở phía trước.

Ý CHÍNH

• Hoạt động kinh doanh của Roku hiện đang chịu áp lực, nhưng công ty đang ở vị trí thuận lợi để sẵn sàng phục hồi.

• Global-e đang có tốc độ tăng trưởng đáng kinh ngạc và có khả năng sắp đạt được lợi nhuận.

Nếu bạn không có một khoản vốn lớn để tạo nên danh mục đầu tư của riêng mình, đừng để điều đó ngăn cản bạn. Bất kỳ số tiền nào bạn có thể dành ra đều có thể mang về lợi nhuận khổng lồ theo thời gian, đặc biệt nếu bạn gia tăng vốn đầu tư một cách nhất quán. Hãy xem xét rằng nếu bạn đầu tư 100 USD vào cổ phiếu Amazon 10 năm trước, bạn sẽ có gần 1.000 USD ở hiện tại chỉ từ khoản đầu tư đó.

Với 100 USD, bạn có thể mua khoảng một cổ phiếu của Roku (ROKU) hoặc một cổ phiếu Global-e Online (GLBE). Cả hai đều có thể trở thành những khoản đầu tư siêu lợi nhuận trong vài năm tới.

1. Roku: mô hình phát trực tuyến miễn phí

Roku đã thu hút hàng triệu người xem cũng như sự chú ý của các nhà đầu tư khi cổ phiếu này tăng vọt vào đầu đại dịch. Nhưng sau đó, cổ phiếu Roku đã phải trải qua một đợt sụt giảm nghiêm trọng, và hiện tại là giai đoạn phục hồi.

Chặng đường mà cổ phiếu này đã đi qua cũng giống với nhiều công ty khác chứng kiến nhu cầu tăng nhanh trong thời kỳ phong tỏa, từ đó đã phát triển nhanh chóng để đáp ứng nhu cầu đó, và hiện phải đối mặt với những phép so sánh khó khăn với doanh thu cùng kỳ. Công ty cũng ở giữa một thị trường phát trực tuyến đang rơi vào tình trạng bị thắt chặt ngân sách quảng cáo.

Tuy nhiên, tất cả những điều đó không đồng nghĩa với việc hoạt động kinh doanh của Roku thực sự có vấn đề trọng yếu. Gần như mọi công ty đều đối mặt với những thách thức ở những điểm khác nhau; cách họ đối phó với chúng cho bạn biết nhiều điều về công ty hơn là bản thân những thách thức.

Trong trường hợp của Roku, có một vài điều đáng để nhà đầu tư quan tâm ở đây. Một là mô hình kinh doanh kép, cả về phần cứng và dịch vụ phát trực tuyến miễn phí, đây là mô hình duy nhất trên thị trường phát trực tuyến, khiến Roku trở nên khác biệt so với những công ty cùng ngành.

Mảng kinh doanh phần cứng đóng góp phần doanh thu nhỏ hơn, nhưng Roku lại đang cái tên hàng đầu trong thị trường này ở Mỹ, đánh bại các đối thủ cạnh tranh như Amazon. Roku đã phản đối việc giảm giá thiết bị, khi các vấn đề về chuỗi cung ứng làm tăng chi phí và lạm phát khiến người mua hàng phải thắt chặt chi tiêu. Và mặc dù phân khúc đó có doanh thu giảm trong vài quý, nhưng phục hồi trở lại và tăng trong quý đầu tiên của năm 2023.

Phân khúc còn lại, với nguồn thu dựa vào quảng cáo, ghi nhận doanh thu sụt giảm lần đầu tiên kể từ khi Roku lên sàn đại chúng vào quý đầu tiên năm 2023. Phân khúc dịch vụ báo cáo mức giảm 1% so với cùng kỳ năm ngoái, khi các nhà quảng cáo thắt chặt ngân sách do lạm phát.

Tuy nhiên, các số liệu khác cho thấy nền tảng Roku vẫn là một mảng kinh doanh đang phát triển tốt. Số lượng tài khoản đang hoạt động đã tăng 17% so với năm ngoái, tăng 1,6 triệu từ quý IV năm 2022 lên 71,6 triệu và số giờ xem tăng 20% so với cùng kỳ năm trước và quý liền trước. Đó là điều khiến nhà quảng cáo quan tâm, và Roku có vị trí thuận lợi để vượt qua giai đoạn khó khăn hiện tại và trở nên mạnh mẽ hơn trong một nền kinh tế tốt hơn.

Điều quan trọng mà nhà đầu tư cần theo dõi ở đây là khả năng sinh lời của Roku, vốn đang ngày càng tồi tệ. Tuy nhiên, Roku đã có lãi ròng khi doanh thu cao, và khi công ty ghi nhận tăng trưởng trở lại, lợi nhuận cũng sẽ một lần nữa được tạo ra. Trong khi đó, cổ phiếu của Roku vẫn giảm 28% so với 12 tháng trước, hiện giao dịch ở mức 2,8 lần doanh thu 12 tháng qua. Những nhà đầu tư nhận thấy cơ hội trong cổ phiếu này đã đẩy giá cổ phiếu tăng 55% kể từ đầu năm 2023, và đây có thể là một khoản đầu tư xứng đáng để sở hữu trong dài hạn.

2. Global-e: siêu sao thương mại điện tử trong một thị trường ngách

Global-e là một nền tảng thương mại điện tử giữa doanh nghiệp với doanh nghiệp, cung cấp các giải pháp xuyên biên giới. Đó là một mô hình đơn giản, dễ hiểu mà mọi doanh nghiệp trực tuyến đều cần, dẫn đến tốc độ tăng trưởng doanh thu đáng kinh ngạc của công ty cho đến nay. Doanh thu của Global-e trong quý đầu tiên năm 2023 đã tăng 55% so với cùng kỳ năm ngoái, lên 117,6 triệu USD.

Công ty có trụ sở tại Israel này đã đạt được mức tăng trưởng doanh thu hai con số tuyệt vời, bất chấp môi trường đầy áp lực, có lẽ là do khách hàng cũng cần dịch vụ của Global-e ngay cả trong những giai đoạn khó khăn như hiện tại. Thậm chí, khách hàng còn cần nhiều hơn trong nỗ lực tạo ra doanh số bán hàng cao hơn trong một nền kinh tế trì trệ. Hướng đi mở rộng dịch vụ tới nhiều thị trường hơn có thể biến điều đó thành hiện thực.

Trên thực tế, điều này có thể giúp Global-e có một vị thế tốt hơn cho một nền kinh tế đổi mới. Khi có nhiều khách hàng tham gia, doanh thu của Global-e sẽ còn tăng cao hơn nhiều khi nhiều người mua bắt đầu chi tiêu nhiều hơn.

Global-e vẫn chưa có lãi, nhưng có một số yếu tố cho thấy điều đó sẽ xảy ra trong tương lai gần. Một là một phần lớn chi phí có liên quan đến mối quan hệ hợp tác của công ty với Shopify, dưới dạng bảo đảm từ khoản đầu tư ban đầu vào công ty và những khoản vay này sẽ hết hạn vào năm 2025.

Ngoài ra, khi tốc độ tăng trưởng tăng vọt và Global-e gia tăng quy mô hoạt động, sẽ có sự cải thiện trong số liệu tài chính của công ty. Tỷ suất lợi nhuận gộp của Global-e trong quý I đã tốt hơn so với năm ngoái và lợi nhuận sau điều chỉnh trước lãi vay, thuế, khấu hao hữu hình và khấu hao vô hình (EBITDA) đã tăng từ 3,3 triệu USD cùng kỳ năm ngoái lên 14,5 triệu USD. Cuối cùng, Global-e không có nợ dài hạn và có một lượng tiền mặt dồi dào.

Cổ phiếu Global-e không hề rẻ. Cổ phiếu này đã tăng 95% từ đầu năm, và đang giao dịch ở mức hơn 14 lần doanh thu 12 tháng gần nhất. Nhưng công ty có rất nhiều động lực và tiềm năng tăng trưởng lớn, và đây có thể là một khoản đầu tư siêu lợi nhuận trong vài năm tới.

>>> Mời bạn đọc thêm: Bitcoin có thể bùng nổ trong tháng 7

messenger