Amgen: lựa chọn nào cho cổ phiếu này

• Mua và nắm giữ cổ phiếu trong thời gian dài có khả năng đánh bại mức sinh lời của thị trường • Phần lớn các cổ phiếu đơn lẻ, tuy vậy, lại không đủ khả năng đem lại mức sinh lời cao hơn toàn thị trường trong thời gian dài • Công ty sinh học công nghệ Amgen có thể là một trong số ít những ngoại lệ đó.

Những tiêu chuẩn đầu tư quan trọng trong ngành công nghệ sinh học cho người đầu tư dài hạn.

Sở hữu các cổ phiếu riêng lẻ có thể là cách thức thông minh để xây dựng tài sản theo thời gian. Tuy vậy, điểm yếu của phương pháp này là rất khó để có thể liên tục đánh bại mức tăng trưởng bình quân của thị trường trong suốt khoảng thời gian đầu tư. Có một cách để tăng khả năng thành công là đầu tư vào cổ phiếu của công ty chất lượng cao có những lợi thế cạnh tranh tích cực, triển vọng tăng trưởng vững chắc, và định giá hấp dẫn. Gã khổng lồ sinh học công nghệ Amgen (AMGN -0.32%) đáp ứng được hầu hết các yêu cầu trên. Sau đây là những phân tích về cổ phiếu ngành công nghệ sinh học, có mức chi cổ tức hấp dẫn này.

Lợi thế cạnh tranh

Amgen sở hữu một vài lợi thế cạnh tranh giúp công ty trở nên nổi bật hơn so với các công ty cùng ngành sinh học công nghệ (biotech). Đầu tiên, Amgen có danh mục sản phẩm đa dạng hóa trải rộng trên nhiều lĩnh vực trị liệu, như ung thư, tim mạch, miễn dịch học, thận học và thần kinh học.

Một vài loại thuốc hàng đầu của công ty là Enbrel, Neulasta, Prolia, Xgeva, Otezla, và Repatha, bao gồm nhiều điều kiện và cơ hội thị trường khác nhau. Những loại thuốc nêu trên tạo ra hàng tỷ đô la tổng doanh thu hàng năm, đồng thời có một vị trí thị trường vững chắc trong từng phân khúc mà chúng góp mặt.

Thứ hai, Amgen sở hữu một mạng lưới mạnh mẽ các loại thuốc mới có thể hỗ trợ sự phát triển trong tương lai của công ty. Amgen hiện có hơn 40 phân tử hóa học đang trong quá trình phát triển lâm sàng, với 20 hợp chất đag trong giai đoạn phát triển cuối cùng. Một số ứng cử viên hứa hẹn nhất, bao gồm thuốc tim mạch Olpasiran và thuốc ung thư Bemarituzumab. Những ứng viên lâm sàng này có tiềm năng giải quyết phần lớn các nhu cầu y tế chưa được đáp ứng, và tạo ra doan thu đáng kể nếu được chấp thuận.

Thứ ba, Amgen có thành tích rõ ràng về sự đổi mới và xuất sắc về mặt khoa học. Amgen đã đi đầu trong nghiên cứu và phát triển công nghệ sinh học trong hơn 40 năm và đã tiên phong nhiều cải tiến trong lĩnh vực này.

Ví dụ như Amgen là một trong nhiều các công ty phát triển và thương mại hóa thuốc tái tổ hợp erythropoietin (EPO) ở người để trị bệnh thiếu máu, thuốc tái tổ hợp yếu tố kích thích bạch cầu hạt (G-CSF) ở người để điều trị chứng suy giảm bạch cầu trung tính, cùng các kháng thể đơn dòng để chữa ung thư và các bệnh viêm nhiễm. Amgen cũng đã đầu tư rất nhiều vào các công nghệ tiên tiến như chỉnh sửa gen, kháng thể nhị hiệu, và liệu pháp tế bào.

Triển vọng tăng trưởng

Amgen có triển vọng tăng trưởng ngắn hạn khá tốt, mặc dù các nhà phân tích lại dự đoán Amgen có tăng trưởng doanh thu âm trong năm 2023. Công ty biotech có dự báo sẽ quay lại mức tăng trưởng một-chữ-số trong năm 2024. Nhân tố thúc đẩy chính phía sau sự hồi phục của Amgen là dòng sản phẩm mới hơn và việc mở rộng phạm vi ứng dụng sản phẩm, ví như chất ức chế KRAS xuất hiện trong Lumakras để chữa ung thư phổi, và trong Tezspire để chữa hen suyễn.

Việc mua lại Horizon Therapeutics (HZNP 0.35%) của Amgen gần đây cũng được kỳ vọng sẽ đóng góp tích cực vào sự tăng trưởng doanh thu và lợi nhuận của công ty biotech trong suốt thập kỷ, mặc dù Ủy ban Thương mại Liên bang hiện đang vẫn chưa chấp nhận thỏa thuận này.

Nếu việc mua bổ sung này thất bại, Amgen có thể sẽ phải theo đuổi các lựa chọn thay thế để tăng cường hơn nữa danh mục sản phẩm và quy trình sản xuất công ty. Xét cho cùng, công nghệ sinh học đang bước vào giai đoạn đầy thử thách với đặc điểm là nhiều bằng sáng chế hết hạn, cạnh tranh giá, và sự xuất hiện của các đối thủ cạnh tranh mới đầy tiềm năng trong các lĩnh vực có giá trị cao như miễn dịch học và ung thư.

AMGN.jpeg

Định giá và cổ tức

Cổ phiếu của Amgen hiện đang được giao dịch ở một mức giá vừa phải khi so sánh với các công ty cùng ngành và thị trường chung. Vào ngày 21/08, cổ phiếu của Amgen được giao dịch bằng với 13.9 lần thu nhập dự kiến. Thông qua so sanh, cổ phiếu dược phẩm có mức vốn hóa trung bình đang được giao dịch ở mức 18.2 lần thu nhập dự phóng, và bình quân các cổ phiếu niêm yết tại S&P 500 giao dịch ở mức 19.6 lần thu nhập dự kiến.

Ngoài định mức giá hấp dẫn, Amgen còn mang lại lợi suất cổ tức rộng rãi là 3.23%, cao hơn mức 1.5% bình quân thị trường và 1.54% bình quân S&P 500. Công ty biotech này đã tăng cổ tức kể từ năm 2011, và tỷ lệ chi trả là 54.8%, tạo cơ hội phát triển hơn nữa.

Điều khó đoán ở đây là hoạt động phát triển kinh doanh trong tương lai của công ty. Một thỏa thuận lớn trị giá hơn 10 tỷ USD – mức giá cao nhất trong giao dịch với Horizon Therapeutics – có thể buộc ban lãnh đạo phải suy nghĩ lại chiến lược phân bổ nguồn vốn, bao gồm chương trình chi trả cho các cổ đông.

Nói đến điểm này, tỷ lệ Nợ/Vốn chủ sở hữu của Amgen đang vào khoảng 970% là không hề ổn, và khoản nợ bổ sung sẽ chỉ làm trầm trọng thêm vấn đề. Ngược lại, việc hạ thấp đòn bẩy rất có thể sẽ trở thành ưu tiên hàng đầu cho công ty trong nửa sau của thập kỷ này.

Kết luận

Amgen được coi là cổ phiếu nên mua và nắm giữ hàng đầu cho người đầu tư dài hạn đang kiếm tìm sự kết hợp giữa tăng trưởng, thu nhập, và giá trị. Công ty này sở hữu nhiều lợi thế cạnh tranh giúp công ty lợi thế hơn so với đối thủ, mạng lưới mạnh mẽ hỗ trợ cho tăng trưởng tương lai, cùng với mức định giá vừa phải.

Cuối cùng, Amgen chỉ trả một khoản cổ tức đáng tin cậy và tăng dần theo thời gian, có thể mang lợi ích tới cho các cổ đông trong khi họ chờ đợi công ty vượt qua những trở ngại về bằng sáng chế.

>>> Mời bạn đọc thêm: Bitcoin gặp khó khăn ở ngưỡng 30.000 USD, giá có thể giảm tới đâu?

messenger