Bitcoin cho tín hiệu phục hồi khi lỗ thực nhận chạm mức kỷ lục

Giá Bitcoin (BTC) đang cho thấy khả năng phục hồi đáng chú ý ở mức 17.000 USD. Theo dữ liệu từ Glassnode, một số chỉ số theo dõi tốc độ bán và hành vi on-chain của các nhà đầu tư đang bắt đầu cho thấy sự suy yếu của các yếu tố kích hoạt hành vi bán tháo mạnh mẽ.

Độ biến động của Bitcoin đã hạ nhiệt khi giá dao động quanh ngưỡng 17.000 USD, trong bối cảnh các nhà giao dịch xác nhận các mục tiêu tăng giá cho đồng tiền số này.

Biểu đồ BTC-USD trên khung thời gian hàng giờ.webp

Image 1: Biểu đồ BTC/USD trên khung thời gian hàng giờ.

Dữ liệu từ TradingView cho thấy Bitcoin thiết lập mức cao nhất trong 3 tuần trong ngày 5/12, dù tại thời điểm viết bài, giá đồng tiền số này đã giảm nhẹ.

Việc đóng cửa hàng tuần trên mốc 17.000 USD là điều rất đáng khích lệ và là mức đóng cửa tuần cao nhất của Bitcoin kể từ khi sàn giao dịch FTX sụp đổ.

Nhiều trader đang hy vọng rằng xu hướng tăng sẽ tiếp tục, hướng tới ngưỡng 20.000 USD với nhiều vùng kháng cự khác nhau.

“Chậm mà chắc, Bitcoin đang tăng lên,” Michaël van de Poppe, nhà sáng lập kiêm giám đốc điều hành của công ty giao dịch Eight cho biết. “Bitcoin cần vượt qua ngưỡng 17.400 USD – 17.600 USD, sau đó chúng ta có thể nhanh chóng thấy giá tăng lên mốc 19.000 USD.”

Biểu đồ BTC-USD.webp

Image 2: Biểu đồ BTC/USD.

Trong khi đó, nhà gia dịch Titan of Crypto đã đánh dấu ngưỡng 18.500 USD là vùng kháng cự mạnh cần theo dõi, trong khi mức đóng cửa hàng ngày trên 17.167 USD sẽ là điều “đáng khích lệ”.

Nhà giao dịch DoopieCash thì kỳ vọng Bitcoin sẽ thoát khỏi phạm vi giao dịch hiện tại trong tuần này, với ngưỡng 17.552 USD là mức quan trọng cần chú ý trên khung thời gian hàng ngày.

Biểu đồ BTC- USD 1.png

Image 3: Biểu đồ BTC/USD.

Còn trader Moustache đã chỉ ra một mô hình đáy cổ điển – vai-đầu-vai nghịch đảo – “với tín hiệu đảo chiều mạnh” trên biểu đồ 12 giờ.

Biểu đồ BTC-USD 12h.webp

Image 4: Biểu đồ BTC/USD.

Lỗ thực nhận Bitcoin chạm mức kỷ lục

Việc FTX phá sản đã thúc đẩy một đợt bán tháo lịch sử dẫn đến khoản lỗ thực nhận 4,4 tỷ USD ở Bitcoin. Bằng cách phân tích các khoản lỗ thực nhận với số liệu trung bình hàng ngày, các nhà phân tích của Glassnode nhận thấy rằng các khoản lỗ on-chain đang giảm dần.

Theo Glassnode, tỷ lệ lãi/lỗ Bitcoin hiện đã chạm mức thấp nhất mọi thời đại. Vào giai đoạn cuối của thị trường giá lên gần đây nhất, các khoản lỗ thực nhận lớn hơn 14 lần so với lợi nhuận, điều này trùng khớp với sự thay đổi tích cực của thị trường trong lịch sử.

Biểu đồ Lãi và lỗ thực nhận ở Bitcoin.webp

Image 5: Biểu đồ Lãi và lỗ thực nhận ở Bitcoin.

Dữ liệu on-chain cũng cho thấy các khoản lỗ thực nhận đang giảm và giá Bitcoin cao hơn mức giá cân bằng. Cùng với đó, tổng vốn hóa thực tế đang giảm xuống, cho thấy thị trường đang loại bỏ thanh khoản dư thừa được tạo ra từ các thực thể sử dụng đòn bẩy quá mức.

Biểu đồ Mức giá cân bằng và giá delta của Bitcoin..webp

Image 6: Biểu đồ Mức giá cân bằng và giá delta của Bitcoin.

Tổng vốn hóa thực tế cho thấy thanh khoản dư thừa đã cạn kiệt

Tổng vốn hóa thực tế là tổng mức chênh lệch ròng của dòng vốn vào và ra ở Bitcoin kể từ khi ra mắt.

Tổng vốn hóa thực tế đang cao hơn 2,6% so với mức đỉnh tháng 5/2021, báo hiệu rằng thị trường đã và đang quét sạch mọi thanh khoản dư thừa từ nợ xấu và các thực thể sử dụng đòn bẩy quá mức

Biểu đồ Các xu hướng tổng vốn hóa thực tế trong lịch sử.webp

Image 7: Biểu đồ Các xu hướng tổng vốn hóa thực tế trong lịch sử.

Trong quá khứ, khi mà nợ xấu được loại bỏ khỏi hệ sinh thái, nó sẽ đồng thời thiết lập bệ phóng cho các thị trường giá lên trong tương lai.

Biểu đồ Tổng vốn hóa thực tế của Bitcoin.webp

Image 8: Biểu đồ Tổng vốn hóa thực tế của Bitcoin.

Theo các nhà phân tích, tổng vốn hóa thực tế năm 2010-2011 chứng kiến dòng vốn ròng chảy ra tương đương 24% so với mức đỉnh. Tổng vốn hóa thực tế của năm 2014-2015 chứng kiến dòng vốn chảy ra thấp nhất nhưng vẫn ở mức 14%. Giai đoạn 2017-2018 ghi nhận mức giảm 16,5% trong tổng vốn hóa thực tế, gần nhất với mức 17,0% của chu kỳ hiện tại. Theo thước đo này, chu kỳ hiện tại đã chứng kiến dòng vốn chảy ra lớn thứ ba và hiện đã vượt qua chu kỳ năm 2018 – được cho là chu kỳ tương tự nhất với thị trường hiện nay.

Thị trường có thể đã chạm đáy

Mức giá cân bằng và giá delta là các dữ liệu được sử dụng để xem lại các chu kỳ giá xuống trước đó. Trong các chu kỳ giá xuống trước đây, giá Bitcoin đã giao dịch ở giữa mức giá cân bằng và giá delta trong 3,0% thời gian.

Phạm vi giá cân bằng hiện tại là từ 12.000 USD đến 15.500 USD, với giá delta hiện tập trung trong khoảng từ 18.700 USD đến 22.900 USD. Giống như trong các thị trường giá xuống trước đây, giá Bitcoin đang cao hơn mức giá cân bằng, tìm thấy hỗ trợ ở mức 15.500 USD.

Mặc dù thị trường vẫn chưa xác nhận đáy và vẫn còn một số xúc tác giá xuống tiềm tàng, nhưng các phân tích on-chain cho thấy rằng tâm lý của những người tham gia thị trường đang dần khởi sắc, khi lỗ thực nhận đã đạt đỉnh và tình trạng thanh lý bắt buộc dường như đã kết thúc.

Một cái nhìn sâu hơn về chi phí mua lại của những người nắm giữ Bitcoin cũng sẽ giúp dự đoán phản ứng của hành động giá đối với độ biến động sắp xảy ra. Một lượng lớn thanh khoản dư thừa đã bị quét sạch. Điều này có thể tạo ra một mức giá sàn vững chắc hơn cho một đợt phục hồi bền vững cho Bitcoin.

>>> Mời bạn đọc thêm: Động thái tích lũy gần đây sẽ tác động thế nào đến giá Ether?

messenger