Cá voi đang hành động, giá Bitcoin sẽ chuyển động ra sao

Theo cập nhật của Glassnode, hơn 70% người nắm giữ BTC đã có lãi kể từ ngày 4 tháng 7. Tuy nhiên, kỳ vọng chốt lời có thể khiến các nhà giao dịch bán BTC của họ với mức giá hiện tại. Điều này có thể khiến vua tiền điện tử rơi vào tình thế dễ bị tổn thương

Các ý chính:

  • Theo dữ liệu từ Glassnode, nguồn cung BTC đang có lời đã tăng lên 72,3% kể từ ngày 4 tháng 7

  • Bitcoin đã và đang lấy lại sức hấp dẫn và lạm phát có thể không còn là mối đe dọa lớn nữa.

  • Vốn hóa thị trường BTC có thể tiếp tục tăng lên.

Khả năng sinh lời là một trong những yếu tố lớn nhất mà các nhà đầu tư cân nhắc trước khi mua một tài sản. Do đó, số liệu thống kê mới nhất của Glassnode về khả năng sinh lời của Bitcoin (BTC) đang cho thấy nhiều tín hiệu khá thú vị, thậm chí có thể gây nhầm lẫn.

Nguồn cung BTC đang có lời gần đây đã tăng lên 72,3%. Nhưng điều này có ý nghĩa gì đối với các nhà giao dịch?

Hãy nhớ rằng tại thời điểm giá BTC chạm mức thấp nhất trong năm 2022, chỉ có chưa tới 50% nguồn cung có lãi. Bây giờ thị trường đã phục hồi, mức độ sinh lời của BTC cũng được cải thiện. Nhưng đó không phải là tất cả.

Theo dữ liệu từ Glassnode, khoảng 72% nguồn cung BTC đang có lãi khi BTC giao dịch trên ngưỡng 30.000 USD. Con số đó có vẻ cao, đồng thời cho thấy rằng holder BTC đang khá tin tưởng vào đồng tiền số này.

Mặt khác, nó cũng gợi ý về áp lực bán tiềm tàng khá lớn nếu các nhà đầu tư định bán ra

Lạm phát có ủng hộ BTC không?

Xu hướng giá tài sản vẫn phụ thuộc vào nhiều yếu tố thị trường. Lạm phát là một trong những yếu tố chính ảnh hưởng đến giá BTC trong những tháng gần đây. Nguyên nhân chính là do chính sách lãi suất của ngân hàng trung ương Hoa Kỳ nhằm kiềm chế lạm phát.

Thật không may, lãi suất cao có xu hướng ngăn cản đầu tư, do đó khiến giá tài sản giảm xuống. Dữ liệu gần đây cho thấy các nhà phân tích dự đoán lạm phát cơ bản đang bắt đầu hạ nhiệt.

Giá BTC đã giảm trong nhiều tháng khi lạm phát leo thang. Điều này có nghĩa là lạm phát cao hơn dự đoán có thể tạo ra áp lực bán. Điều này hoàn toàn trái ngược với một trong những mục đích ban đầu mà BTC được tạo ra, đó là trở thành một hàng rào chống lại lạm phát. Tuy nhiên, các vị thế BTC sử dụng đòn bẩy cao đóng một vai trò rất lớn trong việc kích hoạt áp lực bán khi bị thanh lý.

Những phát hiện gần đây cũng tiết lộ rằng BTC hiện không còn tương quan với S&P 500. Nói cách khác, BTC không còn tuân theo các quy tắc của thị trường đầu tư truyền thống. Một số người coi đây là cơ hội để BTC cuối cùng cũng có thể hoạt động như một công cụ phòng ngừa lạm phát. Xét cho cùng, hầu hết thanh khoản sử dụng đòn bẩy quá mức đã bị loại bỏ.

Dữ liệu địa chỉ đang hoạt động cho thấy rằng nhiều cá voi đã hứng thú với BTC và tiếp xúc với đồng tiền số này trong vài tháng qua. Ví dụ, các địa chỉ nắm giữ ít nhất 1.000 BTC đã tăng lên kể từ đầu tháng Ba.

Hoạt động của cá voi BTC. Nguồn Glassnode.jpg

Image 1: Hoạt động của cá voi BTC. Nguồn: Glassnode

Cơ hội vẫn mở ra

Dải bollinger (BB) cho thấy sự biến động của BTC vẫn ở trạng thái cực đoan. Tuy nhiên, điều này không dẫn đến sự dao động giá bất ngờ.

Ngoài ra, mức giá 31.040 USD mà BTC đang giao dịch ở thời điểm này không chạm vào dải dưới hoặc trên. Điều này cho thấy rằng BTC không trong tình trạng quá mua hay quá bán.

nguồn traderview.jpg

Image 2: Nguồn: TradingView

Hơn nữa, có vẻ như một phần lớn thị trường tin rằng BTC đã sẵn sàng để vượt qua mức 31.000 USD, như được phản ánh bởi funding rate vẫn ở mức 0,01%.

Thông thường, funding rate thể hiện sự khác biệt giữa giá thị trường tương lai vĩnh viễn và giá giao ngay. Giá trị âm có nghĩa là các nhà giao dịch bán đang trả một khoản phí cho bên mua.

Nhưng vì funding rate của Bitcoin là dương, nên nó cho thấy xu hướng tăng giá và các nhà giao dịch mua đang trả tiền cho người bán khống để giữ vị thế của họ. Ngoài ra, dữ liệu hợp đồng mở (OI) cho thấy nhu cầu về BTC đang duy trì ở mức cao.

OI là tổng số hợp đồng tương lai đang mở trên thị trường, trừ đi các vị thế đã đóng. Tại thời điểm viết bài, OI là 7,5 tỷ USD, giá trị cao nhất kể từ đầu năm 2023 tới nay. Tình huống này có nghĩa là tiền mới đã được đưa vào thị trường.

Và nếu tính thanh khoản tăng cao, vốn hóa thị trường của Bitcoin có thể tăng trong khi giá đi theo hướng tương tự.

Tóm lại, BTC đã nhận được rất nhiều sự chú ý trong vài tháng qua. Niềm tin của thị trường đã được cải thiện đáng kể, đặc biệt là sau các sự kiện năm 2022, đến mức ngay cả cá voi cũng tham gia vào hành động này. Động thái này có thể dẫn tới đà tăng cho BTC trong thời gian tới.

>> Mời bạn đọc thêm: 2 cổ phiếu tăng trưởng tuyệt vời có thể mua với 100 USD

messenger