Giai đoạn tích lũy của Bitcoin có thể kéo dài 6 tháng nữa

NUPL là một trong những chỉ báo phân tích tích on-chain phổ biến. Hiện tại, chỉ báo này đang nằm trong phạm vi lạc quan màu vàng. Trong lịch sử, điều này cho thấy quá trình tích lũy Bitcoin đang diễn ra. Liệu lần này lịch sử có lặp lại hay không?

Giai đoạn tích lũy của Bitcoin (BTC) sẽ kéo dài bao lâu cho tới khi lợi nhuận của nó lớn tương đương với các thị trường giá lên trước đây? Bitcoin (BTC) sẽ tích lũy được bao lâu trước khi các nhà đầu tư nhận ra lợi nhuận lớn tương đương với các thị trường giá lên của thị trường tiền điện tử trước đây? Chỉ báo NUPL có thể trả lời cho câu hỏi này.

Bitcoin đang tiếp tục trong giai đoạn tích lũy

Lãi/lỗ ròng chưa thực hiện (NUPL) thể hiện sự khác biệt giữa mức lãi và lỗ chưa thực hiện của một tài sản. NUPL đượctính toán bằng cách lấy tổng giá trị vốn hóa thị trường trừ đi giá trị vốn hóa thị trường thực tế và sau đó chia kết quả cho giá trị vốn hóa thị trường thực tế này.

Điểm hấp dẫn của chỉ báo này là dữ liệu thô của nó được tô bằng 5 màu khác nhau, như trong biểu đồ của Glassnode ở dưới. Các màu này tương ứng với các trạng thái cảm xúc khác nhau (từ sợ hãi đến tham lam) mà hầu hết các nhà đầu tư đều trải qua ở các giai đoạn khác nhau của chu kỳ Bitcoin.

Các khu vực được tô màu giúp dễ dàng xác định các giai đoạn lặp lại của chu kỳ một cách trực quan và cũng có thể gợi ý hướng đi trong tương lai của thị trường.

Hiện tại, NUPL đang nằm trong phạm vi màu vàng trong khoảng 0,25-0,50, khu vực phản ánh sự lạc quan của nhà đầu tư. Thật thú vị, trong lịch sử, khu vực này luôn trùng với thời kỳ tích lũy Bitcoin đặc trưng của một thị trường tăng giá sớm (hộp màu xanh lam).

Biểu đồ NUPL Bitcoin.jpg

Image 2: Biểu đồ NUPL Bitcoin. Nguồn: Glassnode

Tuy nhiên, điều đáng nói thêm là điều này chỉ xảy ra khi NUPL đã thoát ra khỏi vùng đầu hàng màu đỏ, nghĩa là sau khi giá BTC chạm đáy vĩ mô.

Hơn nữa, vào năm 2020, NUPL đã rơi vào vùng màu đỏ hai lần liên tiếp do sự sụp đổ của thị trường vì COVID-19.

Ngược lại, khi NUPL chạm đến vùng màu vàng do xu hướng giảm từ mức cao nhất trong lịch sử, thì cách giải thích tâm lý chính xác của nó là sự lo lắng.

NUPL và 3 giả định về khả năng Bitcoin tiến tới ATH

Nếu chúng ta muốn đưa ra một vài giả định dựa trên biểu đồ trên, chúng ta có thể thử sử dụng NUPL để dự đoán sự phát triển trong tương lai của thị trường Bitcoin. Thật thú vị, biểu này vừa cho phép chúng ta cố gắng dự đoán giai đoạn đầu của thị trường tăng giá sẽ kéo dài bao lâu, vừa đưa ra được ước tính khi nào Bitcoin sẽ đạt đến đỉnh của chu kỳ hiện tại.

Đầu tiên, hãy giả định rằng thị trường Bitcoin đã rời khỏi khu vực sợ hãi, được xác định bởi việc NUPL nằm trong khoảng 0-0,25. Tuy nhiên, nếu sự sụt giảm sâu xảy ra trên thị trường, NUPL có thể quay trở lại vùng màu cam hoặc thậm chí là màu đỏ như vào năm 2020.

Khi đó, giả thuyết Bitcoin đang trong giai đoạn tích lũy sẽ bị sai lệch và thị trường tiền điện tử sẽ trải qua điều gì đó giống như mô hình hai đáy.

Thứ hai, hãy giả định rằng quá trình tích lũy Bitcoin hiện tại sẽ tương tự như những lần trước và sẽ kéo dài khoảng 7 tháng (32 tuần). Chúng ta đạt được con số này bằng cách lấy thời gian trung bình của cả ba giai đoạn tích lũy trước đó, khi NUPL nằm trong khu vực màu vàng (tương ứng là 30, 41 và 25 tuần – phạm vi màu xanh lam).

Biểu đồ BTC-USD.jpg

Image 3: Biểu đồ BTC/USD. Nguồn: Tradingview

Thứ ba, giả định rằng sau khi bước vào giai đoạn cuối của thị trường tăng giá, Bitcoin sẽ mất khoản 12 tháng (51 tuần) để đạt đến đỉnh của chu kỳ. Con số này phù hợp với thời gian trung bình của các chu kỳ trước đó. BTC đạt mức cao nhất mọi thời đại trong 46, 51 và 55 tuần sau khi NUPL bước vào vùng niềm tin màu xanh (phạm vi xanh).

Giai đoạn tích lũy Bitcoin sẽ kéo dài thêm 6 tháng nữa

Bây giờ chúng ta có thể cố gắng vận dụng các kết quả thu được cho tình hình thị trường hiện tại. Hãy giả định rằng việc giai đoạn tích lũy Bitcoin trong thị trường tăng giá sớm đã bắt đầu vào giữa tháng 6 năm 2023.

Sau đó, chỉ báo NUPL bật ra khỏi vùng màu cam của hy vọng và đi vào vùng màu vàng của sự lạc quan. Điều đáng nhắc lại là nếu NUPL lại rơi vào phạm vi màu cam, thì các tính toán của chúng ta sẽ phải thực hiện lại từ đầu.

Tuy nhiên, nếu điều này không xảy ra, có thể giả định rằng quá trình tích lũy Bitcoin đã diễn ra trong khoảng 7 tuần. Nếu lấy thời gian tích lũy trung bình được tính toán ở trên là 32 tuần trừ đi con số này, chúng ta còn lại khoảng thời gian là gần 6 tháng. Như vậy, thị trường tăng giá sớm có thể sẽ kéo dài đến cuối tháng 1 năm 2024.

Tiếp theo, Bitcoin sẽ cần thêm khoảng 12 tháng để đạt đến đỉnh của chu kỳ này. Như vậy, thời điểm này có khả năng rơi vào nửa cuối tháng 1 năm 2025 (đường màu xanh lá cây).

Biểu đồ BTC-USD1.jpg

Image 4: Biểu đồ BTC/USD của Tradingview

Cần lưu ý rằng các tính toán trên khác với cách giải thích về chu kỳ 4 năm của Bitcoin, dựa trên sự kiện Bitcoin halving. Sự khác biệt chính là thị trường tăng giá muộn thường chỉ bắt đầu sau halving. Hiện tại, thời điểm diễn ra sự kiện halving tiếp theo được dự đoán là vào tháng 4/2024.

>>> Mời bạn đọc thêm: Điểm cần lưu ý trước khi đặt cược vào Walmart

messenger