GoPro khi giá giảm tới 96%, bạn có muốn bắt đáy

• GoPro đang quay trở lại với chiến lược trước đại dịch để tạo ra tăng trưởng doanh thu, cách thức này đang phát huy tác dụng

• Mảng kinh doanh Đặt mua dịch vụ (subscription) mới có tốc độ tăng trưởng vững chắc, dự kiến biên lợi nhuận gộp cao

• Cổ phiếu GoPro đươc giao dịch ở ngưỡng giá thấp nhất kể từ khi niêm yết năm 2014.

GoPro là một câu chuyện thành công với nhiều tiềm năng.

Tháng Sáu năm 2022, chỉ số S&P500 tiêu chuẩn đóng cửa với mức điểm thấp hơn 20% so với ngưỡng cao mọi-thời-gian. Chính thức đưa thị trường chứng khoán và thời kỳ giá giảm, và chỉ số này tiếp tục giảm cho tới tận tháng Mười.

Nhưng chỉ số S&P500 đã tăng trở lại hơn 20% kể từ mức thấp của tháng Mười đó, khiến cho một vài chuyên gia Phố Wall bắt đầu khẳng định rằng thị trường đang chuyển dịch sang hướng giá tăng. Một quan điểm không phải ai cũng tán thành, bởi họ cho rằng chỉ số này cần phải vượt qua mức cao mọi-thời-điểm trước đó của chính nó, trước khi thị trường giá giảm chính thức tuyên bố kết thúc.

Bất kể là quan điểm nào đúng thì lịch sử cho thấy các chỉ số tiêu chuẩn luôn hướng với những ngưỡng cao hơn nếu nó có đủ thời gian. Do đó, các nhà đầu tư hàng ngày nên tận dụng thời gian này như là một cơ hội để đầu tư vào các cổ phiếu chất lượng ở mức giá vừa phải, bất kể những phân loại chính thức của thị trường.

GoPro (GPRO 4.84%) có thể là một ứng viên tuyệt hảo. Hoạt động kinh doanh này đang đối mặt với những thử thách ngắn hạn bởi công ty phụ thuộc vào chi tiêu của khách hàng, và thời kỳ lạm phát cao và lãi suất tăng đang tổn thương đến quỹ tiền của các hộ gia đình. Nhưng khi giá cổ phiếu đã mất tới 96% giá trị kể từ mức cao mọi-thời-điểm của nó, người viết sẽ giải thích vì sao cổ phiếu GoPro lại là một đề nghị rủi ro – lợi nhuận hấp dẫn.

GoPro trở lại với kịch bản trước đại dịch

GoPro là công ty sản xuất máy ảnh hành trình (camera hành trình) phổ biến nhất – và công nghệ tiên tiến nhất – trên thế giới. Trước Covid-19, GoPro chủ yếu phụ thuộc vào các công ty bán lẻ lớn để bán sản phẩm của mình, cùng với sự hiện diện trực tuyến nhỏ qua trang web GoPro.com của công ty. Nhưng đại dịch đã thay đổi cách thức mua hàng của người tiêu dùng, với chính sách giãn cách xã hội và phong tỏa đã khiến hoạt động mua sắm trực tuyến tăng cao. Các cửa hàng bán lẻ vật lý theo đó không còn được ưa chuộng.

Để đảm bảo thành công trong môi trường kinh doanh mới, GoPro đã phải thu hồi sản phẩm từ khoảng 30% các cửa hàng bán lẻ toàn thế giới, cắt giảm chi tiêu cho tiếp thị, và tăng lưu lượng truy cập vào trang web để bán sản phẩm trực tiếp-tới-khách hàng. Kết quả là biên lợi nhuận gộp của công ty tăng bởi nó đnag bỏ túi toàn bộ số tiền thu được từ mỗi sản phẩm được bán trên trang web công ty bằng cách bỏ đi trung gian bán lẻ. Nhưng giới hạn xã hội giờ là chuyện quá khứ, và người tiêu dùng đang trở về thói quen cũ, nên GoPro cần thay đổi chiến thuật của họ lần nữa.

Đó là quay trở về kịch bán trước-đại-dịch. Công ty tái thiết lập sự xuất hiện ở các điểm bán lẻ của mình, đặc biệt là các khu vực mới. Công ty đã có mặt ở 800 cửa hàng mới xuyên suốt khu vực châu Âu, Trung Đông, và châu Phi kể từ khi thay đổi chiến thuật, và công ty kỳ vọng con số sẽ tăng lên 2,000 vào cuối năm 2023. GoPro cũng thực hiện giảm giá trên diện rộng; chúng sẽ phản ánh rõ hơn mức độ trước đại dịch, trước khi các vấn đề chuỗi cung ứng khiến chi phí tăng mạnh.

Cuối cùng, công ty sẽ tái giới thiệu những dòng máy ảnh cấp thấp với mức giá rẻ hơn để nâng tổng mức thâm nhập thị trường, và công ty có ý định tăng dần quy mô đầu tư vào hoạt động tiếp thị.

Những động thái này đã mang lại kết quả. Trong quý 2/2023 (kết thúc vào ngày 30/06), doanh thu của công ty đạt 241 triệu USD, cao hơn kỳ vọng 10%. Tuy vẫn thấp hơn 4% so với cùng kỳ năm trước, nhưng vẫn là con số tăng trưởng ấn tượng 38% nếu so với kết quả quý 1/2023 của 3 tháng trước đó.

Các gói đặt mua (Subscriptions) là điểm sáng cho GoPro.

GoPro luôn tập trung vào việc bán máy ảnh cùng phụ kiện, nên mảng kinh doanh của nó mang tính chất rất một chiều. Kết quả là, công ty gặp khó khăn trong việc tạo ra tăng trưởng doanh thu ổn định, đó là một lý do khiến nhà đầu tư tránh xa cổ phiếu của công ty. Nhưng một vài năm trước, GoPro đã đa dạng hóa doanh thu công ty bằng việc giới thiếu các gói đặt mua, dịch vụ này cũng mang lại biên lợi nhuận cao hơn rất nhiều so với các sản phẩm phần cứng của hãng.

Gói đặt mua hàng đầu của GoPro có giá là 49.99 USD một năm, và cung cấp cho khách hàng kho lưu trữ không giới hạn cho các đoạn video của họ, khả năng truyền phát trực tiếp từ máy ảnh, và quyền thay đổi sản phẩm không-nghi-vấn trong trường hợp hư hại. Khoảng 40% khách hàng, dù mua máy qua trung gian bán lẻ hay trực tiếp từ GoPro.com, mua gói dịch vụ này bởi những lợi ích mà nó mang lại. Công ty kết thúc quý 2 với 2.44 triệu người đặt mua, tăng 27% so với cùng kỳ năm trước.

Thêm vào đó, GoPro đã phát triển một ứng dụng chỉnh sửa ảnh trên điện thoại thông minh có tên Quik, thiết kế cho những cá nhân sở hữu máy ảnh không do công ty sản xuất. Đó là một cách tiếp cận xuất sắc khác của công ty để nới rộng tổng thị trường khả đạt với mức giá chỉ 9.99 USD mỗi năm, và cuối quý 2 công ty có 294,000 người đặt mua.

Nhìn chung, doanh thu đặt mua quý 2 đạt khoảng 23.8 triệu USD, chiếm 10% tổng doanh thu của công ty. Và đây là phần hay nhất: Dòng doanh thu này có biên lợi nhuận gộp cao tới 80%, có nghĩa phần lớn dòng doanh thu này đã được chảy vào kết quả kinh doanh của công ty dưới dạng lợi nhuận.

GPRO.jpeg

Lý do nên đầu tư vào GoPro

Cổ phiếu của GoPro đã chạm mức cao mọi-thời-điểm 93.85 USD vào năm 2014, và giờ nó đã mất tới 96% giá trị, xuống còn 3.75 USD. Tăng trưởng doanh số yếu, cạnh tranh khốc liệt, cùng nguồn doanh thu không phong phú trong môi trường kinh tế khó khăn đều tạo ra suy giảm.

Nhưng công ty đang giải quyết các vấn đề nội bộ và thị trường sẽ khởi sắc hơn. Theo ước đoán của Phố Wall, doanh thu hàng năm của GoPro sẽ giảm trong năm 2023 và sẽ lỗ. Nhưng năm 2024 cho thấy tất cả sẽ thay đổi, khả năng tăng trưởng và sinh lời là có thể xảy ra.

Các nhà đầu tư định giá GoPro ở mức 572 triệu USD, nhưng công ty sẽ mang tới hơn 1 tỷ USD doanh thu trong năm nay. Điều đó khiến tỷ lệ Giá/Doanh thu của cổ phiếu công ty chỉ đạt 0.57, gần như là mức định giá thấp nhất trong lịch sử với tư cách là công ty niêm yết đại chúng.

Cũng dễ hiểu khi các nhà đầu tư không muốn liều lĩnh với sự thay đổi của GoPro trong bối cảnh hiện nay. Các chỉ số thị trường chứng khoán tiêu chuẩn vẫn thấp hơn mức cao mọi-thời-điểm của chính chúng, và không có gì chắc chắn về sức khỏe tiêu dùng trong tương lai sau khi lãi suất đã tăng liên tục trong 12 tháng.

Mặc dù vậy, với những người đầu tư kiên nhẫn, có tầm nhìn trong 5 năm hoặc hơn, thì cổ phiếu GoPro có đề xuất rủi ro – lợi nhuận rất hấp dẫn với mức giá giao dịch hiện tại. Nó có thể được đánh giá cáo hơn khi thị trường giá tăng bắt đầu xuất hiện.

>>> Mời bạn đọc thêm: Amgen: Lựa chọn nào cho cổ phiếu này

messenger