Ngưỡng 42.000 USD có phải mục tiêu trước halving cho Bitcoin

Bitcoin (BTC) đạt mức cao hàng năm mới là 41.745 USD trong phiên giao dịch ngày 4 tháng 12 theo giờ châu Á. Đồng tiền vua đã có chuỗi 7 tuần tăng lên tiếp và đang tiếp tục duy trì động lượng tích cực, hướng tới ngưỡng kháng cự dài hạn 42.000 USD.

Nhiều chỉ báo kỹ thuật cho thấy Bitcoin đã nằm trong vùng quá mua và mức 42.000 USD có thể đóng vai trò là kháng cự mạnh. Tuy nhiên, cũng có những tín hiệu mà trong lịch sử, chúng thường xuất hiện trước các thị trường tăng giá hậu halving Bitcoin. Đây có phải “điềm báo” rằng thị trường lúc này đã bước vào giai đoạn tăng giá mà không cần chờ đợi sự kiện halving Bitcoin hay không? Và liệu xu hướng tăng giá của đồng tiền vua có tiếp tục được duy trì không?

Bitcoin đạt cao hàng năm và mức kháng cự dài hạn

Giá BTC đã tăng nhanh chóng kể từ giữa tháng 10 năm 2023. Trong khoảng 7 tuần qua, BTC đã tăng 55%, từ mức 27.000 USD lên khu vực sát ngay dưới ngưỡng 42.000 USD.

Biểu đồ hàng tuần cho thấy giá BTC hiện đang đạt đến vùng kháng cự mạnh trong dài hạn (đường màu đỏ). Nó có thể đóng vai trò là mức giá mục tiêu cho giai đoạn đi lên hiện tại. Mức kháng cự này trùng với mức thoái lui Fib 0,5 của xu hướng giảm từ mức cao nhất mọi thời đại (ATH) xuống mức thấp nhất trong chu kỳ vào tháng 11 năm 2022. Ngoài ra, trong lịch sử BTC, mức 42.000 USD đã từng giữ vai trò là mức ATH từ tháng 1 năm 2021 (vòng tròn màu xanh lam).

Các nhà giao dịch trên thị trường thường sử dụng Chỉ số sức mạnh tương đối (RSI) làm chỉ báo động lượng để xác định các điều kiện quá mua hoặc quá bán, từ đó ra quyết định nên tích lũy hay bán tài sản.

Chỉ số trên 50 và đang trong xu hướng tăng cho thấy phe bò đang chiếm ưu thế, trong khi chỉ số dưới 50 cho thấy điều ngược lại.

Trong trường hợp của BTC, chỉ số RSI hàng tuần đang tăng và hiện ở mức 81. Hơn nữa, nó đã nằm trong vùng quá mua trong 6 tuần nay. Điều này cho thấy thị trường ngày càng quá nóng và có thể chuẩn bị điều chỉnh.

Tuy nhiên, trong một thị trường tăng giá mạnh, chỉ báo RSI có thể nằm trong vùng tích cực trong nhiều tuần, giống như vào cuối năm 2020 và đầu năm 2021. Điều đáng nói là vào thời điểm đó, chỉ số RSI đạt đỉnh 95 khi giá Bitcoin đạt mốc 42.000 USD.

Các nhà phân tích nói gì về Bitcoin?

Trên nền tảng mạng xã hội X, các nhà phân tích đã đưa ra những ý kiến trái chiều về triển vọng giá BTC trong tương lai.

Ví dụ, nhà phân tích có tài khoản Jasonpizzino cũng chỉ ra rằng ngưỡng 42.000 USD hiện đang đóng vai trò là vùng kháng cự mạnh.

Hơn nữa, so sánh hành động giá hiện tại với fractal của đợt tăng parabol vào tháng 4 năm 2019, Jasonpizzino càng tin rằng, mức 42.000 USD là mục tiêu dài hạn, sẽ đóng vai trò là kháng cự trước khi diễn ra sự kiện halving vào năm tới.

Trong khi đó, nhà phân tích có tài khoản TechDev_52, chỉ ra rằng một tín hiệu hiếm hoi (màu xanh lá cây) đã xuất hiện trên biểu đồ hàng tháng. Trong lịch sử, tín hiệu này đã xảy ra trước tất cả các thị trường tăng giá trước đó. Sau khi nó xuất hiện, Bitcoin sẽ đạt đến đỉnh chu kỳ trong khoảng thời gian từ 4 đến 10 tháng.

Tuy nhiên, có vẻ như nếu tín hiệu tăng giá này là chính xác thì câu chuyện về halving sẽ bị lung lay. Trong lịch sử, tất cả các tín hiệu này đều xuất hiện sau khi sự kiện halving diễn ra. Hơn nữa, hầu hết những người tham gia thị trường đều tin rằng nguyên nhân khiến thị trường tiền số bước vào giai đoạn tăng giá là do sự kiện halving làm giảm một nửa phần thưởng cho những người khai thác BTC.

Tuy nhiên, nếu lần này diễn ra khác đi thì có lẽ đợt halving sắp tới sẽ không còn quá quan trọng nữa. TechDev_52 kết luận: “Trong khi hầu hết đang chờ đợi sự kiện halving thì tính thanh khoản lại không”.

Dự đoán giá BTC: Thị trường có mong đợi điều chỉnh không?

Phản ứng của BTC với mức giá 42.000 USD sẽ quyết định triển vọng tiếp theo của nó. Theo các phân tích ở trên, nếu vùng này là ngưỡng kháng cự mạnh thì thị trường sẽ sớm điều chỉnh. Biểu đồ hàng ngày cho thấy mục tiêu đầu tiên ở chiều giảm giá là mức thoái lui Fib 0,382 của chuyển động đi lên gần đây, hiện ở mức 36.000 USD.

Nếu không giữ được ngưỡng hỗ trợ này, Bitcoin có thể giảm sâu hơn xuống phạm vi 34.100 USD - 32.400 USD, tương ứng với các mức Fib 0,5 - 0,618. Động thái này có thể dẫn đến việc BTC xác nhận mức kháng cự vào tháng 7 năm 2023 là mức hỗ trợ (đường màu xanh lá cây).

Ngược lại, nếu Bitcoin tiếp tục xu hướng tăng và vượt qua mức quan trọng 42.000 USD thì mục tiêu tiếp theo sẽ là 48.500 USD. Khu vực này được đánh dấu bằng mức thoái lui Fib 0,618 dài hạn được đo từ ATH đến đáy chu kỳ. Chỉ báo RSI vừa quay trở lại vùng quá mua trên 70 cho thấy khả năng này.

messenger