Phố Wall nhận định đã đến lúc mua cổ phiếu ASML sau đợt sụt giảm

ASML độc quyền về các máy in thạch bản tiên tiến nhất dùng để sản xuất chất bán dẫn.

Những lo ngại về các biện pháp hạn chế nghiêm ngặt hơn đối với xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc đã khiến cổ phiếu của nhà ASML Holding (ASML), nhà cung cấp thiết bị sản xuất chip hàng đầu thế giới lao dốc. Tuy nhiên theo các nhà phân tích ở Phố Wall, đợt giảm giá này đang mở ra cơ hội mua cổ phiếu với giá rẻ.

ASML là nhà cung cấp các máy in thạch bản dùng để sản xuất chất bán dẫn. Kết quả hoạt động kinh doanh quý II được công bố vào hôm thứ Tư cho thấy ASML đang được hưởng lợi lớn từ làn sóng đầu tư vào ngành sản xuất chip khi số lượng đơn đặt hàng tăng vọt.

Nhà phân tích Srini Pajjuri của Raymond James viết trong một báo cáo nghiên cứu: “ASML đã đạt được những kết quả vững chắc trong quý II với số lượng đơn đặt hàng tăng hơn 50%, điều này sẽ đập tan mọi hoài nghi về triển vọng tăng trưởng vào năm 2025”. “Chúng tôi cho rằng triển vọng quý III ảm đạm chỉ là vấn đề mang tính ngắn hạn chứ không phải vấn đề về nhu cầu.”

Pajjuri đưa ra xếp hạng Mua mạnh đối với Chứng chỉ lưu ký tại Mỹ (ADR) của ASML.

Tuy nhiên, ít ai chú ý đúng mức đến số lượng đơn đặt hàng. Báo cáo thu nhập của ASML đã bị lu mờ bởi một báo cáo cho biết chính quyền Biden đang cân nhắc các biện pháp hạn chế thương mại nghiêm ngặt hơn đối với hàng xuất khẩu sang Trung Quốc nếu các công ty như ASML tiếp tục bán máy móc sản xuất chip cho nước này.

Mặc dù ASML đã bị hạn chế bán các máy móc tiên tiến nhất của mình cho khách hàng Trung Quốc, nhưng công ty vẫn tạo ra 49% doanh thu từ Trung Quốc trong quý II do các khách hàng tăng cường tích trữ các loại máy cũ hơn. Nhìn bề ngoài, ASML có vẻ như đang đứng trước một mối đe dọa đáng kể. Tuy nhiên, mức sụt giảm 13% của Chứng chỉ lưu ký tại Mỹ có thể được xem là một phản ứng thái quá của thị trường.

Theo nhà phân tích Sandeep Deshpande của J.P. Morgan, những biện pháp hạn chế tiềm tàng từ Mỹ có thể chỉ là một công cụ đàm phán để khiến ASML ngừng bảo trì các máy đã bán cho khách hàng Trung Quốc. Tuy nhiên, theo nhà phân tích ngay cả trong kịch bản ASML bị ngừng bán nhiều loại máy hơn cho Trung Quốc, thì mức ảnh hưởng cũng chưa đến 10% doanh thu dự báo của ASML vào năm 2025.

Deshpande đã viết trong một báo cáo nghiên cứu vào thứ Năm: “Nếu trường hợp xấu nhất xảy ra và một số máy móc tiên tiến hơn sẽ bị cấm bán sang Trung Quốc, thì chúng tôi cho rằng lượng máy mà Trung Quốc đã tích trữ sẽ giảm bớt tác động đó; nếu có một thỏa thuận ngừng bảo trì các loại máy móc đã bị cấm như Mỹ mong muốn thì giá cổ phiếu có thể tăng vọt”

Deshpande duy trì mức giá mục tiêu là 1.100 EUR đối với cổ phiếu niêm yết ở Amsterdam của ASML.

Trong phiên giao dịch hôm thứ Năm, cổ phiếu niêm yết tại Amsterdam của ASML đã giảm 3,7% xuống mức 838,50 EUR, sau khi giảm 11% vào ngày hôm trước. ADR của ASML đóng cửa giảm 0,9% xuống 924,14 USD, sau khi giảm 13% vào ngày hôm trước.

Nhà phân tích Francois-Xavier Bouvignies của UBS viết trong một báo cáo nghiên cứu: “Sau đợt bán tháo này, chúng tôi tin rằng giá cổ phiếu sẽ tăng lên, mặc dù mức tăng sẽ không hấp dẫn như trước quý IV năm 2023”. Bouvignies đưa ra giá mục tiêu là 1.050 EUR đối với cổ phiếu niêm yết ở Amsterdam của ASML.

>>> Mời bạn đọc thêm: Tín hiệu Forex GBP/USD - Rơi vào tình trạng có đỡ

messenger