USD/JPY đạt đỉnh kể từ 1998, BOC bất ngờ tăng lãi suất 1%

• USD/JPY tiếp tục đà tăng và leo lên mức cao nhất trong nhiều năm trở lại đây khi lạm phát tại Mỹ tăng cao hơn và BOJ liên tục khẳng định giữ nguyên chính sách tiền tệ siêu nới lỏng.

• Lập trường diều hâu của BOC có thể giữ cho USD/CAD bị giới hạn dưới mức 1,3080.

USD/JPY hội tụ đủ các điều kiện thuận lợi để tỷ giá tăng cao hơn. Lạm phát tại Mỹ tiếp tục tăng vượt kỳ vọng (và ở mức báo động), trong khi các biện pháp tăng lãi suất 0,50% và 0,75% mà Fed sắp thực hiện có hiệu quả rất ít trong việc kìm hãm lạm phát.

Nhưng Ngân hàng Trung ương Nhật Bản (BOJ) cũng vẫn nới lỏng chính sách tiền tệ, và cả ngân hàng này cùng chính phủ Nhật Bản đều công khai ủng hộ làm suy yếu đồng yên. Và mặc dù có một số suy đoán rằng BOJ sẽ buộc phải can thiệp (để củng cố sức mạnh đồng JPY) hoặc điều chỉnh việc kiểm soát đường cong lợi suất, nhưng thực tế giới chức Nhật Bản vẫn im ắng không có hành động nào như vậy trong khi họ vẫn ủng hộ đồng yên mất giá.

USDJPY biểu đồ 1 giờ.jpg

Hôm nay USD/JPY đã chạm mức 138 lần đầu tiên kể từ tháng 9 năm 1998. So với quá khứ gần đây thì đây là một mức giá rất cao. Nhưng nếu nhìn vào bức tranh dài hạn thì dễ thấy tỷ giá của cặp đôi này đã từng cao hơn rất nhiều (thực tế là cao gấp đôi). Xét theo bối cảnh lịch sử từ tháng 9 năm 1998, có một số sự kiện đã xảy ra khi USD/JPY giao dịch quanh mức 138. Đáng chú ý, thời điểm đó là lúc nổ ra vụ lùm xùm của cựu Tổng thống Mỹ Bill Clinton với mối tình vụng trộm Monika Lewinsky.

USD/JPY: biểu đồ 1 giờ

USD (2).jpg

Trở về thời điểm hiện tại, đà tăng đã tạm dừng lại ở mức 138. Các nhà giao dịch vẫn còn phải chờ xem liệu USD/JPY có bứt phá lên cao hơn rõ rệt ở phiên châu Á không, hay đây chỉ đơn giản là nhịp nghỉ trước khi giá tăng bứt phá trong một hoặc hai phiên sau đó. Nhưng rõ ràng lợi suất trái phiếu Mỹ đang tăng (mà điều này lại thường có lợi cho phe mua USD/JPY) và nhu cầu quyền chọn bán đáo hạn 1 tuần (công cụ bảo vệ khi giá giảm) đang dâng lên cao nhất trong một tháng trở lại đây. Vì những lý do đã đề cập ở trên, kịch bản tăng đến vùng 140 dường như cũng rất khả thi và các tín hiệu kỹ thuật lại cho thấy thị trường có xu hướng tăng giá mạnh. Vì vậy, ngay cả khi giá giảm từ mức 138 trở xuống thì có lẽ bên mua cũng còn nhiệt huyết rất lớn, theo đó mức 138,50 có khả năng trở thành mức mục tiêu tạm thời.

Ngân hàng Trung ương Canada (BOC)

Theo dự báo của giới quan sát về BOC, thị trường tin rằng Ngân hàng Trung ương Canada sẽ tăng lãi suất thêm 0,75% nhưng Thống đốc BOC Tiff Macklem và các đồng sự đã làm vượt kỳ vọng khi tăng lãi suất thêm 1,00% lên 2,50%. Vốn dĩ chỉ ở mức 0,25% vào đầu năm, lãi suất qua đêm của Canada hiện đã sánh ngang với New Zealand khi đạt mức lãi suất mục tiêu cao nhất trong số các ngân hàng trung ương lớn.

Tuyên bố chính sách tiền tệ của BOC có các điểm nổi bật như sau:

• Lạm phát tiếp tục tăng và áp lực giá ngày càng lớn. Lạm phát Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) bình quân sẽ đạt gần 8% vào giữa năm 2022.

• Nền kinh tế Canada phát triển quá nóng và thị trường lao động bị thắt chặt. Tỷ lệ thất nghiệp đang ở mức thấp liên tục, số lượng vị trí tuyển dụng còn trống tăng cao và tình trạng thiếu lao động khắp nơi đang thúc đẩy đà tăng trưởng tiền lương.

• Với việc tốc độ tăng trưởng toàn cầu đang dịu xuống và lãi suất cao hơn làm giảm mức chi tiêu nội địa, tỷ lệ tăng trưởng ở Canada dự kiến sẽ chậm lại từ 3,5% vào năm 2022 xuống còn 1,75% vào năm 2023 và 2,5% vào năm 2024.

• Áp lực giá trong nước của Canada dự kiến sẽ giảm bớt, các vấn đề chuỗi cung ứng toàn cầu được dự đoán sẽ dần được giải quyết và giá năng lượng được dự báo sẽ giảm. Lạm phát ở Canada được dự đoán sẽ giảm xuống khoảng 3% vào cuối năm 2023 và trở lại mức mục tiêu 2% vào cuối năm 2024.

• Ngân hàng này đang đề phòng nguy cơ lạm phát bám rễ vì nếu điều đó xảy ra, việc khôi phục ổn định giá cả sẽ đòi hỏi BOC phải tăng lãi suất thậm chí còn cao hơn, dẫn đến kịch bản nền kinh tế suy yếu hơn.

Đáng chú ý, ngân hàng trung ương Canada đã điều chỉnh giảm dự báo tăng trưởng GDP năm 2022 và 2023 (lần lượt xuống còn 3,5% và 1,8%) đồng thời sửa đổi dự báo lạm phát cho các năm 2022 (7,2%), 2023 (4,6%) và 2024 (2,3%). Diễn biến này cho thấy rằng ngân hàng trung ương Canada có thể đang tranh thủ tăng dồn lãi suất, có nghĩa là tốc độ tăng lãi suất có thể chậm lại hoặc tạm dừng khi chuyển sang quý 4, nhưng hiện tại BOC đang tỏ ra quyết liệt hơn dự kiến.

USD/CAD: biểu đồ kỹ thuật

Về mặt kỹ thuật, USD/CAD đã nhanh chóng giảm xuống sau tuyên bố của BOC, về cơ bản đã bù qua sớt lại cho nhịp tăng vọt của đồng bạc xanh sau khi CPI Mỹ tăng nóng hơn dự kiến vào sáng nay. Bây giờ, cặp tiền này nằm ở giữa vùng biên độ kéo dài 1 tháng qua giữa các mức 1,2850 và 1,3080. Trong ngắn hạn, lập trường tương đối diều hâu của BOC có thể giữ cho USD/CAD được giới hạn dưới 1,3080.

Các nhà giao dịch sẽ sớm chuyển trọng tâm sang cuộc họp chính sách tiền tệ của FOMC vào cuối tháng này, với dự báo Fed sẽ tăng lãi suất 100 điểm cơ bản sau những động thái của BOC và sau khi lạm phát tại Mỹ tăng cao.

Mời bạn đọc thêm: GPB/USD và ETH/USD: đi ngang gần ngưỡng hỗ trợ

messenger