Ba lý do khiến cổ phiếu Apple bền vững với danh mục nhà đầu tư

Từ đầu năm tới nay, Apple (AAPL) đã liên tục hoàn thành các nhiệm vụ mới, giúp cho cổ phiếu Apple vẫn duy trì là một món hời với các nhà đầu tư. Ngay đầu năm, công ty công bố mẫu điện thoại thông minh thế hệ mới giá rẻ hơn so với những chiếc iPhone đắt đỏ bình thường. Vào giữa năm, tháng 6, Apple tiếp tục cập nhật các phần mềm cho thiết bị của mình. Thêm nhiều tin đồn về các thiết bị iPad mới, Macbook mới hay tai nghe thực tế ảo (VR) càng khiến cho cổ phiếu Apple trở nên hấp dẫn.

Cơ sở thiết bị khổng lồ

Trong báo cáo thu nhập mới nhất, Apple đã cho thấy công ty giành thêm được nhiều khách hàng mới dùng các sản phẩm của mình. Trong quý tài chính thứ ba (kết thúc vào ngày 25 tháng 6), doanh thu máy tính Mac đã giảm 10% so với cùng kỳ năm ngoái – nhưng điều quan trọng là Apple báo cáo có gần một nửa số người mua máy Mac mới là người mới lần đầu sử dụng sản phẩm này.

Tuy nhiên đây không chỉ là xu thế của một mình sản phẩm máy tính Mac. Các sản phẩm iPad và Apple Watch cũng đang đón nhận một làn sóng người dùng mới. Cơ sở thiết bị iPad được cài đặt đã đạt đỉnh lịch sử, với hơn một nửa số người mua iPad trong quý trước là người mới sử dụng sản phẩm. Hơn 2/3 số người mua Apple Watch cũng là khách hàng mới.

Apple đang thu hút được một lượng lớn người dùng trong không gian doanh nghiệp. đây là một xu thế tích cực vì nguồn thu từ không gian này sẽ cao hơn người tiêu dùng nhỏ lẻ. các doanh nghiệp đang sử dụng sản phẩm của Apple để thu hút nhân tài.

Có vẻ như Apple chạm cây đũa thần vào đâu là dẫn đầu ngành đó. Và thị trường đang kỳ vọng Apple sẽ mở rộng sang không gian giao thông. Những tin đồn về một chiếc xe do Apple tự sản xuất Apple Car sẽ ra mắt trong thời gian tới đang rộ lên trên toàn cầu. Theo nhà phân tích Ming-Chi Kuo, dự án ô tô của Apple không chỉ là phần mềm mà còn bao gồm cả kế hoạch ra mắt nguyên một chiếc xe tự hành hoàn toàn. Hồi tháng 3, Kuo đã dự kiến xe của Apple sẽ được đưa vào sản xuất sớm nhất vào năm 2025.

Cổ phiếu apple.jpg

Các dịch vụ mới

Apple nổi tiếng với sự sáng tạo trong sản xuất và phát triển sản phẩm. công ty có dòng tiền tự do lên tới 100 tỷ USD trên cơ sở 12 tháng gần nhất và khoản chi tiêu 25 tỷ USD cho nghiên cứu và phát triển. Như vậy công ty có tiềm năng để phát triển những dự án bí mật và mang lại sự ngạc nhiên cho thị trường trong tương lai. Một trong số đó là quảng cáo trực tuyến. Lĩnh vực này đã đạt mức tăng trưởng 12% trong quý trước.

Công ty cũng đang tiếp tục tuyển thêm nhiều nhân sự cho lĩnh vực này. nếu quảng cáo trực tuyến trở thành một động lực tăng trưởng cho Apple trong thời gian tới thì rõ ràng doanh nghiệp, chứ không phải người tiêu dùng như trước đây, mới là động lực giúp công ty tăng trưởng. Điều này đặc biệt quan trọng khi thị trường quảng cáo được ước tính trị giá lên tới 750 tỷ USD.

Nhà phân tích Amit Daryanani của Evercore ISI đã ước tính Apple sẽ tạo ra 4 tỷ USD doanh thu từ quảng cáo trong năm nay, được tính trong tổng doanh thu từ dịch vụ. Và dự kiến mức này sẽ tăng lên gấp 5 lần trong năm 2025. Mảng kinh doanh dịch vụ của Apple đã tạo ra gần 60 tỷ USD doanh thu trong ba quý đầu tiên của năm tài chính 2022, chủ yếu từ App Store và các dịch vụ đăng ký trả phí.

Cơ sở 1,8 tỷ thiết bị đang hoạt động của Apple, tương đương với hàng triệu khách hàng, cũng chính là nơi Apple tạo thêm doanh thu từ lĩnh vực dịch vụ hay quảng cáo.

Giá trị bền vững

Hai động lực tăng trưởng chính của Apple hiện là tăng trưởng thiết bị được cài đặt và các sản phẩm dịch vụ mới. Trong cuộc gọi thu nhập cuối cùng, Apple đã báo cáo có hơn 860 triệu đăng ký trả phí, tăng từ mức 480 triệu trên nền tảng dịch vụ hơn hai năm về trước.

Chính sự bền vững, đa dạng và tiện dụng là những giá trị Apple đang cung cấp cho người dùng dịch vụ của họ. công ty đạt được những giá trị này thông qua việc đổ rất nhiều triệu USD, thậm chí là tỷ USD để giữ chân khách hàng. Và rõ ràng khó có khả năng một công ty có giá trị bền vững như vậy, cùng với dòng tiền tự do lên tới 100 tỷ USD có thể bị chặn đứng vì bất kỳ lý do nào. Đó là niềm tin các nhà đầu tư đặt vào cổ phiếu Apple.

>>> Mời bạn đọc thêm: Cơ hội bắt đáy khi cổ phiếu Meta Platform "bốc hơi" tới 58%

messenger