Đà tăng của MATIC liệu có bền vững không?

Vốn hóa thị trường của Polygon (MATIC) hiện đã giảm 69% so với mức cao nhất mọi thời đại của nó. Trong khi đó, dữ liệu DApp cũng như tổng giá trị bị khóa (TVL) của mạng gần đây không hề tăng lên.

Polygon (MATIC) đã có một tháng 7 khởi sắc, với mức tăng ấn tượng 83% trong 30 ngày. Tuy nhiên, dữ liệu mạng mờ nhạt và số lượng địa chỉ đang hoạt động không được cải thiện đã khiến nhiều nhà đầu tư đặt ra câu hỏi: liệu sự phục hồi của đồng tiền số này có bền vững hay không.

MATICUSD.jpg

Phân tích giá MATIC

Những người mua đã đẩy Polygon (MATIC) lên trên ngưỡng kháng cự tâm lý ở mức 1 USD vào ngày 31/7, nhưng bấc dài trên thanh nến trong ngày cho thấy phe bán đang hoạt động tích cực mỗi khi giá tăng lên các mức cao hơn.

Polygon Total Value Locked, MATIC.jpg

Phe gấu sẽ cố gắng kéo giá xuống đường EMA 20 ngày (tại 0,82 USD), nơi có khả năng hoạt động như một hỗ trợ mạnh. Nếu giá phục hồi từ mức này, điều đó cho thấy những người đầu cơ giá lên đang tiếp tục mua vào mỗi khi giá giảm. Điều đó có thể làm tăng khả năng giá phá vỡ lên trên ngưỡng 1 USD. Nếu điều đó xảy ra, đồng tiền số này có thể tăng lên mốc 1,26 USD.

Chỉ báo RSI đang cho thấy những dấu hiệu đầu tiên của việc hình thành phân kỳ âm, cho thấy rằng đà tăng có thể đang suy yếu. Nếu phe gấu nhấn chìm giá xuống dưới đường EMA 20 ngày, đồng tiền số này có thể giảm xuống ngưỡng 0,75 USD. Việc giá bật lên từ ngưỡng này cho thấy MATIC có thể vẫn bị giới hạn trong phạm vi 0,75 USD - 1 USD trong một vài ngày nữa.

Polygon tăng 83% trong tháng 7

MATIC bắt đầu tăng sau thông tin nền tảng hợp đồng thông minh này được chọn vào chương trình tăng tốc của Walt Disney nhằm xây dựng các giải pháp thực tế tăng cường, NFT và trí tuệ nhân tạo.

Ngoài ra, hôm 20/7, Polygon đã thông báo kế hoạch triển khai Máy ảo Ethereum (zkEVM), cho phép nhóm nhiều giao dịch thành các lô trước khi chuyển tiếp chúng đến chuỗi khối Ethereum (ETH). Trong một cuộc phỏng vấn gần đây với Cointelegraph, nhà đồng sáng lập Polygon Mihailo Bjelic tuyên bố, giải pháp này sẽ giảm 90% phí Ethereum và tăng thông lượng lên 40–50 giao dịch mỗi giây.

Một lý do khác cho đà tăng của Polygon là ngày càng có nhiều nền tảng bắt đầu cung cấp dịch vụ khóa (staking) thanh khoản cho token MATIC, ví dụ như Lido Finance, Balancer, Meshswap và Ankr Staking.

Mặc dù hiện tại vốn hóa thị trường đã giảm 69% so với mức cao nhất mọi thời đại của mình, MATIC vẫn là một trong 12 mã thông báo hàng đầu theo xếp hạng vốn hóa thị trường. Hơn nữa, mạng này nắm giữ các khoản tiền gửi trị giá 1,72 tỷ USD bị khóa trên các hợp đồng thông minh, gọi tắt là TVL.

Khả năng mở rộng tương thích với Ethereum của Polygon hiện đã hoạt động với đầy đủ chức năng. Cùng với đó, các ứng dụng phi tập trung (DApps) của mạng cũng phong phú và trải rộng trên nhiều lĩnh vực khác nhau như các sàn giao dịch phi tập trung (DEX), dịch vụ cho vay thế chấp, tổng hợp lợi nhuận, thị trường NFT và trò chơi.

TVL của mạng giảm 42%

Bất chấp giá MATIC đã tăng 83% trong 30 ngày, TVL của đồng tiền số này lại giảm 42% trong cùng thời gian. Để so sánh, TVL của token Fantom (FTM) chỉ giảm 14% trong cùng kỳ và TVL của Klaytn (KLAY) thậm chí còn tăng 11%.

Tính theo giá trị đồng USD, TVL hiện tại của Polygon là 1,42 tỷ USD, thấp hơn 67% so với đầu năm. Tuy nhiên, theo dữ liệu của DeFi Llama, con số này không cách quá xa so với mức 2,08 tỷ USD của Solana (SOL) hoặc 2,52 tỷ USD của Avalanche (AVAX),.

Để xác nhận xem liệu sự sụt giảm TVL của Polygon có phải là do việc chấp thuận và sử dụng token bị giảm đi hay không, các nhà phân tích có thể sử dụng dữ liệu DApp. Tuy nhiên, một số DApp, chẳng hạn như trò chơi và thị trường NFT, không yêu cầu số tiền gửi lớn, vì vậy chỉ số TVL không liên quan trong những trường hợp đó.

Như được hiển thị bởi DappRadar, vào ngày 1/8, trung bình, số lượng địa chỉ mạng Polygon tương tác với các ứng dụng phi tập trung đã giảm 19% so với tháng trước.

Từ việc TVL của Polygon đã giảm 42%, có thể thấy mạng đang thiếu sự tăng trưởng cơ sở người dùng - yếu tố giúp hỗ trợ đà tăng giá mạnh mẽ hơn cho MATIC. Cho tới thời điểm hiện tại, Quickswap - DApp hàng đầu của mạng – chỉ có 138.530 địa chỉ hoạt động trong 30 ngày qua. Để so sánh, ứng dụng Ethereum hàng đầu là OpenSea đã có tới 299.910 người dùng trong cùng kỳ.

Dữ liệu trên cho thấy Polygon đã mất đi một phần sức hút trong thị trường giải pháp mở rộng quy mô. Tuy nhiên, dự án zero-knowledge được công bố gần đây vẫn chưa được thực hiện. Và nếu được triển khai, nó có thể thúc đẩy giá MATIC vượt mức 1 USD.

>>> Mời bạn đọc thêm: Nắm chắc thành công với 3 mã cổ tức sau

messenger