Điểm cần lưu ý trước khi đặt cược vào Walmart

Walmart (WMT) là một trong những cổ phiếu được theo dõi nhiều nhất trên Zacks.com trong những ngày gần đây. Bài viết này sẽ đề cập đến những nhân tố sẽ ảnh hưởng đến hiệu suất ngắn hạn của giá cổ phiếu Walmart.

Walmart là nhà bán lẻ lớn nhất thế giới. Cổ phiếu của hãng này có hiệu suất âm 0,4% trong tháng qua so với thay đổi mức tăng 2,7% của chỉ số tổng hợp Zacks S&P 500. Trong khi đó, chỉ số giá tổng hợp của ngành bán lẻ - siêu thị do Zacks thành lập (trong đó bao gồm cổ phiếu của Walmart) đã giảm 0,3% trong giai đoạn này. Câu hỏi hiện này là “Cổ phiếu Walmart sẽ đi về đâu trong thời gian tới?”

Giá cổ phiếu trong ngắn hạn nhìn chung có thể thay đổi do tác động của các báo cáo hoặc tin đồn trên phương tiện truyền thông về sự thay đổi đáng kể trong triển vọng kinh doanh của một công ty. Tuy nhiên quyết định mua hay nắm giữ luôn được quyết định bởi một số yếu tố cơ bản nhất định.

Thay đổi ước tính lợi nhuận

Các chuyên gia của Zacks ưu tiên đánh giá sự thay đổi trong dự báo thu nhập của công ty. Các chuyên gia thuộc Zacks tin rằng giá trị hợp lý của cổ phiếu được xác định bởi giá trị hiện tại của dòng thu nhập trong tương lai.

Phân tích của Zacks về cơ bản dựa trên đánh giá của các nhà phân tích thuộc sell-side (bên bán) về các doanh nghiệp có sự thay đổi trong ước tính kết quả lợi nhuận kinh doanh nhằm phản ánh các xu hướng kinh doanh gần nhất. Khi ước tính thu nhập của một công ty tăng lên, giá trị hợp lý của cổ phiếu của công ty đó cũng tăng theo. Thêm vào đó, khi giá trị hợp lý của một cổ phiếu cao hơn giá thị trường hiện tại, các nhà đầu tư có xu hướng mua cổ phiếu đó, dẫn đến giá của nó tăng lên. Nhiều nghiên cứu thực nghiệm chỉ ra có mối tương quan chặt chẽ giữa việc doanh nghiệp điều chỉnh ước tính thu nhập và biến động giá cổ phiếu trong ngắn hạn.

Các chuyên gia ước tính Walmart sẽ công bố lợi nhuận 1,68 USD trên mỗi cổ phiếu trong quý hiện tại, tương đương mức giảm 5,1% so cùng kỳ năm ngoái. Ước tính Đồng thuận của Zacks về lợi nhuận của Walmart không thay đổi trong 30 ngày gần nhất.

Các chuyên gia đồng thuận ước tính lợi nhuận Walmart là 6,21 USD cho năm tài chính hiện (-3% so cùng kỳ). Ước tính này cũng không thay đổi trong 30 ngày qua.

Đối với năm tài chính tiếp theo, ước tính lợi nhuận là 6,86 USD, hay tăng 10,5% so với kết quả ước tính năm 2023. Trong tháng qua, ước tính này không thay đổi.

Zacks Rank là công cụ đánh giá xếp hạng cổ phiếu của Zacks.com. Bộ công cụ này đã được các đơn vị kiểm toán chứng minh về hiệu quả đầu tư khả quan. Zacks Rank đưa ra bức tranh thuyết phục hơn về hướng giá của cổ phiếu sẽ vận hành trong thời gian tới. Nó khai thác hiệu quả sức mạnh của các thông báo sửa đổi ước tính thu nhập. Walmart được Zacks xếp hạng #2 (Mua) do quy mô của sự thay đổi gần đây trong ước tính đồng thuận, cùng với ba yếu tố khác liên quan đến ước tính thu nhập.

Biểu đồ dưới đây cho thấy sự thay đổi của ước tính EPS trong 12 tháng tới của công ty được các chuyên gia đồng thuận:

Dự báo tăng trưởng doanh thu

Tăng trưởng lợi nhuận là thước đo tốt nhất để đánh giá sức khỏe tài chính của một doanh nghiệp. Thông thường rất khó để lợi nhuận có thể tăng trưởng nếu doanh thu không tưng. Trong dài hạn, công ty không thể tăng lợi nhuận nếu không tăng được doanh thu. Do đó, đánh giá được tiềm năng tăng trưởng doanh thu của một doanh nghiệp là vô cùng quan trọng.

Đối với Walmart, các chuyên gia đồng thuận ước tính cho quý hiện tại là 159,34 tỷ USD tương đương tăng 4,2% so cùng kỳ. Đối với các năm tài chính hiện tại và năm tài chính tiếp theo, ước tính 636,67 tỷ USD và 658,99 tỷ USD tương đương tăng trưởng lần lượt 4,2% và 3,5%.

Kết quả kinh doanh gần nhất và độ lệch trong dự báo

Walmart có doanh thu 152,3 tỷ USD trong quý gần nhất, tương đương mức tăng trưởng 7,6%. Trong kỳ, EPS là 1,47 USD (so với mức 1,30 USD của một năm trước).

Trong khi đó, ước tính của Zacks là 149,8 tỷ USD doanh thu, thấp hơn thực tế 1,67%. EPS ước tính thấp hơn thực tế 11,36%.

Như vậy giá trị thực tế cao hơn so với giá trị ước tính của các chuyên gia tại Zacks trong kỳ báo cáo gần nhất.

walmart.jpg

Định giá

Sẽ không có quyết định đầu tư nào có thể được thực hiện nếu không cân nhắc đến định giá của cổ phiếu. Để dự đoán được giá cổ phiếu trong tương lai thì điều quan trọng nhất là phải xác định xem giá hiện tại của cổ phiếu đó đã phản ánh chính xác giá trị nội tại của hoạt động kinh doanh cơ bản và triển vọng tăng trưởng của công ty hay không.

So sánh giá trị hiện tại của bội số định giá của một công ty, chẳng hạn như giá trên lợi nhuận doanh nghiệp (P/E), giá trên doanh thu (P/S) và giá trên dòng tiền mặt (P/CF), với các giá trị lịch sử của chính công ty đó giúp xác định xem cổ phiếu của công ty đó có được định giá hợp lý, được định giá quá cao hay bị định giá thấp hay không. Các giá trị này cũng cần được so sánh với các công ty cùng ngành để biết giá cổ phiếu hợp lý là như thế nào.

Zacks Value Style Score (đánh giá bằng cả phương pháp truyền thống cũng như các thước đo không thông lệ) là một phần của hệ thống đinh giá Zacks Style Scores. Zacks Value Style Score sắp xếp các cổ phiếu thành năm nhóm từ A đến F (A tốt hơn B; B tốt hơn C; v.v.). Hệ thống này hữu ích trong việc xác định xem một cổ phiếu được định giá quá cao, được định giá hợp lý hay tạm thời bị định giá thấp.

Walmart được xếp loại B trên phương diện này. Điều này đồng nghĩa với việc cổ phiếu Walmart có thể đang giao dịch ở mức giá chiết khấu so với các công ty cùng ngành.

Kết luận

Các quan điểm được thảo luận ở bài viết này và nhiều thông tin khác trên Zacks.com có thể giúp xác định liệu có đáng để chú ý đến những diễn biến thị trường của Walmart trong những ngày gần đây không. Kết quả xếp hạng Zacks #2 của Walmart cho thấy rằng giá cổ phiếu này có thể hoạt động tốt hơn mức trung bình thị trường trong thời gian tới.

>>> Mời bạn đọc thêm: Tín hiệu ngoại hối EUR/USD sẵn sàng phục hồi trước quyết định

messenger