Giao dịch theo sự kiện: báo cáo NFP Mỹ (tháng 06/2022)

Vào thứ Sáu ngày 08/07 lúc 12:30 sáng GMT, Mỹ sẽ công bố NFP tháng 6.

Câu hỏi đặt ra là thị trường đang mong đợi điều gì? Quan trọng hơn, USD có thể phản ứng như thế nào với dữ liệu này?

Dưới đây là những điểm mà các trader cần chú ý:

Kết quả kỳ trước đó

• Mỹ tăng 390 nghìn việc làm vào tháng 5 trong khi mức dự kiến là 325 nghìn, và mức ghi nhận của tháng 4 là 436 nghì

• Tỷ lệ thất nghiệp không đổi ở mức 3,6% trong khi dự kiến là 3,5

• Tỷ lệ tham gia lao động tăng cao hơn, từ 62,2% lên 62,3

• Thu nhập trung bình hàng giờ tăng 0,3% trong khi mức dự kiến là 0,4

• Bảng lương tháng 4 đã được điều chỉnh tăng, từ 428 nghìn lên 436 nghìn

Nền kinh tế Mỹ đã có thêm 390 nghìn việc làm trong tháng 5 và đánh dấu mức tăng thấp nhất kể từ tháng 04/2021.

Tỷ lệ tham gia lực lượng lao động được cải thiện từ 62,2% lên 62,3%, đó có lẽ là lý do tại sao tỷ lệ thất nghiệp vẫn ở mức 3,6% khi các nhà phân tích dự báo giảm xuống mức 3,5%.

Trong khi đó, các số liệu đã sửa đổi của tháng 3 rơi xuống thấp hơn và số việc làm tăng thêm trong tháng 4 đã được điều chỉnh tăng.

USD.jpg

Mặc dù số liệu bảng lương chốt ở mức thấp nhất trong thời gian qua, nhưng bức tranh thị trường lao động tổng thể vẫn đủ để ủng hộ cho lộ trình thắt chặt quyết liệt của Fed.

Không có gì đáng ngạc nhiên khi đồng Dollar Mỹ đã tăng mạnh vào thời điểm đó. Đồng USD vốn dĩ giao dịch trong một vùng biên độ hẹp trước khi NFP được công bố và sau đó tăng cao hơn và lập đỉnh mới trong ngày so với các đồng tiền chính khác cho đến hết phiên.

Kỳ vọng lần này

• NFP tháng 6 đạt 275 nghì

• Tỷ lệ thất nghiệp ổn định ở mức 3,6

• Thu nhập trung bình hàng giờ tăng thêm 0,3

• Tỷ lệ tham gia lao động duy trì ở mức 62,3%

Các nhà quan sát kỳ vọng nền kinh tế Mỹ sẽ tăng thêm 275 nghìn việc làm vào tháng 6 ngay cả khi các chỉ số báo cáo khác dự kiến sẽ duy trì như kết quả trong tháng 5

Tỷ lệ tham gia lao động dự kiến sẽ duy trì ở mức 62,3%, đủ để giữ tỷ lệ thất nghiệp ở mức 6,3%. Thu nhập trung bình hàng giờ cũng dự kiến sẽ duy trì mức tăng 0,3% trong tháng.

Các chỉ báo trước (leading indicator) cũng không có tác dụng dự báo nhiều với những kết quả trái chiều

Chỉ số PMI Dịch vụ của Markit ghi nhận “lượng việc làm tăng mạnh” khi các nhà cung cấp dịch vụ tiếp tục tuyển dụng thêm nhân sự. Trong khi đó, chỉ số PMI dịch vụ của ISM giảm xuống vùng thu hẹp (47,4) lần thứ ba trong 5 tháng qua do các doanh nghiệp “không thể lấp đầy các vị trí việc làm bằng những ứng viên đủ tiêu chuẩn”.

Nếu báo cáo NFP của tháng 6 chỉ thể hiện sự suy giảm nhẹ trên thị trường lao động thì Fed sẽ có nhiều dư địa để tăng lãi suất và thắt chặt chính sách tiền tệ hơn.

USD có thể tăng thêm vài pip so với các đồng tiền chính khác và lập đỉnh mới trong ngày giống như tháng trước.

Tuy nhiên, nếu các dữ liệu gây bất ngờ theo hướng tiêu cực thì USD có thể sẽ bị đá văng khỏi mức đỉnh tuần. Trong trường hợp như vậy, đồng USD có thể sẽ giảm vài pip, đặc biệt là so với các kênh trú ẩn an toàn như JPY và CHF.

Nếu bạn đang dự định giao dịch theo sự kiện cấp cao này, hãy đảm bảo nắm rõ mức biến động trung bình của các cặp USD để đặt điểm dừng lỗ và chốt lời hợp lý.

Nhưng nếu bạn không cảm thấy thoải mái với các kịch bản tăng giảm đột biến như vậy thì bạn cũng hoàn toàn có thể ngồi ngoài lề và quan sát diễn biến thị trường.

>>>Mời bạn đọc thêm: Mô hình giảm của BTC/USD và cơ hội đột phá của GBP/NZD và USD/CHF

messenger