Hai lý do nên mua cổ phiếu Amazon như thể không có ngày mai

• Amazon hoạt động trong nhiều ngành định hướng tăng trưởng.

• Lợi thế dữ liệu có ý nghĩa của công ty có thể giúp AWS luôn đứng đầu thị trường cơ sở hạ tầng điện toán đám mây.

• Các nhà đầu tư cần tận dụng mức định giá hiện tại của cổ phiếu.

Triển vọng tăng trưởng và định giá.

Sự tăng điểm của cổ phiếu Amazon (AMZN) trong hai thập kỷ qua là hết sức ấn tượng. Cùng với việc thống trị gần như mọi ngành mà hãng hoạt động, cổ phiếu của gã khổng lồ công nghệ này dường như là một khoản đầu tư dài hạn lý tưởng.

Cũng trong 20 năm qua, cổ phiếu FAANG đã tăng vọt hơn 8.100%, đánh bại thị trường và trở thành một trong những khoản đầu tư sinh lời tốt nhất trong thời gian này. Mặc dù sẽ rất khó để tái hiện mức tăng lớn như vậy một lần nữa nhưng cổ phiếu này vẫn là một lựa chọn đầu tư đáng tin cậy.

Dưới đây là hai lý do bạn nên mua cổ phiếu Amazon như thể không có ngày mai.

1. Hoạt động trong các ngành đang tăng trưởng

Mặc dù đã tạo ra doanh thu ròng 575 tỷ USD vào năm 2023, một con số khổng lồ, nhưng quy mô doanh thu của Amazon vẫn không ngừng mở rộng. Các xu hướng mới nhất cho thấy tại sao Amazon vẫn đang ở chế độ tăng trưởng toàn diện.

Tại Mỹ, mua sắm trực tuyến chiếm dưới 16% tổng chi tiêu bán lẻ. Dĩ nhiên, mức tăng từ con số 0 lên mức trên đã được thúc đẩy đáng kể bởi Amazon, công ty hiện thu hút gần 40% tổng chi tiêu thương mại điện tử trong nước.

Với sự hiện diện rộng khắp trong chuỗi cung ứng, hậu cần, Amazon chắc chắn sẽ tiếp tục đóng góp đáng kể vào sự tăng trưởng của ngành bằng việc cung cấp cho người tiêu dùng trải nghiệm thương mại điện tử vượt trội.

Amazon Prime hiện có hơn 200 triệu thành viên trên toàn thế giới. Đây là dịch vụ đăng ký trả phí không chỉ cung cấp dịch vụ mua sắm tiện lợi, mà còn mang đến nhiều tiện ích giải trí hấp dẫn. Prime Video là dịch vụ phát trực tuyến được xem nhiều thứ ba tại Mỹ. Với chất lượng nội dung ngày càng được cải thiện, lượng người sử dụng dịch vụ này cũng ngày càng tăng. Và điều này cũng có thể góp phần gia tăng doanh thu thương mại điện tử thông qua sự liên kết các hoạt động hướng tới người tiêu dùng của Amazon.

Phân khúc quảng cáo kỹ thuật số của Amazon cũng đang bùng nổ với doanh thu đạt 14,7 tỷ USD trong quý 4 năm 2023, tăng 26% so với cùng kỳ năm ngoái, chỉ xếp sau Alphabet và Meta Platforms tại thị trường Mỹ.

Nhiều nhà đầu tư có thể không biết rằng Amazon có sự hiện diện rất lớn trên thị trường quảng cáo kỹ thuật số với hàng tỷ lượt khách truy cập vào trang web của họ mỗi tháng.

screenshot_1709810387.jpeg

Hình. Chúng ta không thể không nhắc tới Amazon Web Services (AWS). Công ty con chuyên cung cấp các nền tảng điện toán đám mây của Amazon phục vụ khách hàng doanh nghiệp và chính phủ. Doanh thu của AWS đạt 91 tỷ USD trong năm 2023, tăng 13% so với năm trước.

AWS sở hữu một quy mô mà không đối thủ nào có thể so sánh khi chiếm khoảng 1/3 thị trường cơ sở hạ tầng điện toán đám mây trên toàn thế giới. Vị thế dẫn đầu ngành mang lại cho công ty này một lợi thế từ góc độ lợi nhuận. AWS đạt tỷ suất lợi nhuận hoạt động vô cùng ấn tượng lên tới 30% trong Q4.

Ngoài ra, AWS cũng có thể thu thập và phân tích nhiều dữ liệu hơn đối thủ. Vào thời điểm nền kinh tế ngày càng số hóa và ngày càng tập trung vào khai thác năng lực trí tuệ nhân tạo, AWS có thể đáp ứng nhu cầu từ cơ sở khách hàng của công ty. Điều này sẽ càng tăng trong những năm tới.

Theo ước tính từ Grand View Research, giá trị thị trường điện toán đám mây toàn cầu sẽ tăng lên 1,6 nghìn tỷ USD vào cuối thập kỷ này. Với viễn cảnh thuận lợi đó, các nhà đầu tư có thể kỳ vọng AWS sẽ tiếp tục là nguồn doanh thu chính của Amazon.

2. Định giá hấp dẫn

Ngay cả sau khi đã tăng giá ngoạn mục trong 20 năm qua, các nhà đầu tư ngày nay vẫn có cơ hội mua cổ phiếu Amazon với mức giá hợp lý. Mặc dù Amazon hiện được giao dịch thấp hơn 5% so với mức cao nhất mọi thời đại nhưng vẫn chỉ được định giá với hệ số giá trên doanh thu (P/S) là 3,2x. Mức định giá này gần như ngang bằng với mức định giá trung bình trong 10 năm qua.

Theo ước tính của các nhà phân tích Phố Wall, doanh thu và thu nhập trên mỗi cổ phiếu (EPS) của công ty sẽ tăng lần lượt là 11% và 34% mỗi năm trong ba năm tới. Với việc ban lãnh đạo tập trung cao độ vào cắt giảm chi phí và nâng cao hiệu quả hoạt động trong toàn tổ chức, việc kỳ vọng lợi nhuận của Amazon tăng mạnh là hoàn toàn có cơ sở.

Nhìn chung, với triển vọng tăng trưởng cùng mức định giá hợp lý, Amazon là một lựa chọn đầu tư sáng suốt ở thời điểm hiện tại.

>>> Mời bạn đọc thêm: 3 đồng tiền số nên mua trong tháng 3

messenger