Thông tin thị trường 01.11.2022

FOREX Đô la Mỹ tăng trước khả năng Fed thực hiện một đợt tăng lãi suất lớn khác; bảng Anh giảm Đồng đô la đã tăng trên diện rộng vào thứ Hai, lấy lại một số sụt giảm trước đó trong tháng 10, được củng cố bởi kỳ vọng về một đợt tăng lãi suất mạnh tay khác tại cuộc họp chính sách tiền tệ của Cục Dự trữ Liên bang (Fed) trong tuần này.

Ngược lại, đồng bảng Anh đang ở trong thế phòng thủ trước đồng đô la và đồng euro, bất chấp dự báo của thị trường về một đợt tăng lãi suất 75 điểm cơ bản nữa từ Ngân hàng Trung ương Anh (BoE) vào cuối tuần này.

Nhiều nhà đầu tư kỳ vọng Fed sẽ nâng lãi suất chuẩn qua đêm thêm 75 điểm cơ bản vào thứ Tư lên phạm vi từ 3,75% đến 4,00%. Đây sẽ là lần tăng lãi suất thứ tư liên tiếp của ngân hàng trung ương Mỹ.

HÀNG HÓA Fed diều hâu, đồng đô la mạnh khiến vàng có chuỗi sụt giảm hàng tháng dài nhất Giá vàng đã giảm vào thứ Hai, đánh dấu chuỗi sụt giảm hàng tháng dài nhất được ghi nhận do đồng đô la mạnh hơn, lợi suất trái phiếu chính phủ Mỹ tăng vọt và triển vọng tăng lãi suất nhiều hơn từ Fed làm giảm sức hấp dẫn của kim loại quý – vốn là một tài sản không tạo ra lãi suất.

Giá vàng giao ngay đã giảm 0,2% xuống còn 1.638,84 USD/ounce vào lúc 11 giờ 51 phút sáng theo giờ ET (1551 GMT). Vàng đã có tháng sụt giảm thứ bảy liên tiếp, mất khoảng 1,1% giá trị trong tháng này.

Giá vàng tương lai của Mỹ đã giảm 0,3% xuống 1.640,60 USD.

Vàng rất nhạy cảm với việc tăng lãi suất của Mỹ vì điều này làm tăng chi phí cơ hội của việc nắm giữ kim loại quý này. Giá vàng đã giảm hơn 400 USD kể từ khi tăng lên trên ngưỡng quan trọng 2.000 USD/ounce vào tháng 3.

NĂNG LƯỢNG Sản lượng dầu của Mỹ gần 12 triệu thùng/ngày, trở lại mức đỉnh trước đại dịch Sản lượng dầu của Mỹ đã tăng lên gần 12 triệu thùng/ngày (bpd) vào tháng 8, theo số liệu của chính phủ công bố hôm thứ Hai. Đây là mức cao nhất kể từ khi đại dịch COVID-19 bùng phát, ngay cả khi các công ty đá phiến cho biết họ không dự kiến tăng tốc sản lượng trong những tháng tới.

Giá dầu thô của Mỹ đã dao động quanh ngưỡng 85 USD/thùng sau khi tăng ba con số phần trăm từ đầu năm đến nay. Giá dầu tăng làm tăng chi phí nhiên liệu người tiêu dùng phải gánh chịu. Tổng thống Joe Biden đã kêu gọi các công ty dầu mỏ đẩy mạnh sản xuất để giảm giá nhiên liệu.

CỔ PHIẾU Dow đóng cửa thấp hơn vào thứ Hai nhưng vẫn ghi nhận tháng tốt nhất kể từ năm 1976 Chứng khoán Mỹ đã giảm điểm vào thứ Hai, nhưng chỉ số Dow cũng đã có tháng tốt nhất kể từ năm 1976 và mọi chỉ số chính của thị trường đều cắt đứt chuỗi hai tháng giảm điểm trước đó.

Trong phiên, chỉ số bình quân công nghiệp Dow Jones đã giảm 128,85 điểm, tương đương 0,39%. S&P 500 giảm 0,75%. Nasdaq Composite cũng giảm 1,03%.

Thị trường đã phục hồi mạnh mẽ trong tháng 10. Chỉ số Dow đã dẫn đầu động lực tăng giá, cộng thêm 13,95% giá trị trong tháng. Chỉ số 30 cổ phiếu đã có tháng tốt nhất kể từ năm 1976 do nhà đầu tư đặt cược rằng các công ty truyền thống hơn, chẳng hạn như ngân hàng, sẽ dẫn đầu xu hướng tăng giá tiếp theo. S&P và Nasdaq đã tăng lần lượt khoảng 8% và 3,9% trong tháng 10.

Lợi suất trái phiếu chính phủ Mỹ tăng khi nhà đầu tư chờ đợi cuộc họp của Fed vào tháng 11 Lợi suất trái phiếu chính phủ tăng vào thứ Hai khi thị trường hướng tới cuộc họp tháng 11 của Fed, dự kiến ​​bắt đầu vào thứ Ba.

Lợi suất trái phiếu chính phủ Mỹ kỳ hạn 10 năm đã tăng 5 điểm cơ bản lên 4,058%. Lợi suất nhạy cảm với chính sách của trái phiếu chính phủ kỳ hạn 2 năm tăng 7 điểm cơ bản lên 4,493%. Lợi suất và giá trái phiếu chuyển động ngược chiều. Một điểm cơ bản bằng 0,01%.

Các nhà giao dịch đang kỳ vọng rất rộng rãi Fed sẽ tăng lãi suất thêm 75 điểm cơ bản trong tuần này. Đây sẽ là lần tăng lãi suất thứ sáu trong năm nay khi ngân hàng trung ương nỗ lực kiềm chế lạm phát cao nhất trong nhiều thập kỷ.

messenger