Thông tin thị trường 02.02.2023

FOREX Đô la giảm xuống đáy 9 tháng khi Powell ghi nhận tiến trình giảm phát Đồng đô la đã kéo dài đà giảm vào thứ Tư, rơi xuống mức đáy 9 tháng so với rổ các loại tiền tệ khác sau khi Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ Jerome Powell nói về những tiến bộ trong việc giảm áp lực lạm phát, ngay cả khi ngân hàng trung ương Mỹ cảnh báo về khả năng thắt chặt chính sách tiền tệ hơn nữa.

Powell, phát biểu trong một cuộc họp báo sau khi Fed thông báo tăng lãi suất thêm 25 điểm cơ bản như đã được dự đoán rộng rãi, cho biết ông không hoàn toàn chắc chắn ngân hàng trung ương sẽ dừng việc tăng chi phí đi vay ở mức nào. Ngân hàng trung ương đang nỗ lực thúc đẩy các nỗ lực của mình trong cuộc chiến làm nguội lạm phát.

Ông cũng ghi nhận những tiến bộ về giảm phát. Ông cho rằng tiến trình này đang ở giai đoạn đầu và Fed sẽ tiếp tục đưa ra quyết định trên cơ sở từng cuộc họp.

Nhà đầu tư đã tính vào định giá một triển vọng ôn hòa hơn so với những tín hiệu các quan chức Fed đưa ra. Thị trường đã đặt cược rằng các điều kiện tiền tệ thắt chặt hơn sẽ làm giảm tốc độ tăng trưởng và có thể khiến nền kinh tế Mỹ rơi vào suy thoái, và do đó, ngân hàng trung ương Mỹ sẽ xoay trục để cắt giảm lãi suất.

Các nhà giao dịch hợp đồng tương lai quỹ liên bang của Fed kỳ vọng lãi suất qua đêm chuẩn sẽ đạt đỉnh 4,89% vào tháng 6 trước khi giảm trở lại mức 4,39% vào tháng 12. Dự đoán gần nhất của Fed vào tháng 12 cho thấy các quan chức kỳ vọng lãi suất sẽ tăng lên trên 5%.

Đồng đô la đã giảm xuống mức 101,03 so với rổ các loại tiền tệ chính, mức thấp nhất kể từ ngày 22 tháng 4. Đồng euro đã đạt 1,10020 USD, mức cao nhất kể từ ngày 4 tháng 4. Đồng bạc xanh cũng giảm so với đồng yên xuống còn 128,55, mức thấp nhất kể từ ngày 20 tháng 1.

HÀNG HÓA Vàng biến động trước quyết định của Fed Giá vàng đã giảm nhẹ vào thứ Tư, với xu hướng giảm được hạn chế bởi đồng đô la yếu hơn. Nhà đầu tư đã chờ đợi quyết định tăng lãi suất của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ và nhận xét của Chủ tịch Jerome Powell về triển vọng chính sách tiền tệ.

Giá vàng giao ngay đã giảm 0,1% xuống 1.926,31 USD/ounce vào lúc 1 giờ 14 phút chiều theo giờ ET (1814 GMT), giao dịch trong phạm vi hẹp từ 1.920 USD đến 1.933 USD. Giá vàng tương lai của Mỹ giảm 0,2% xuống 1.941,10 USD.

Đồng đô la đã giảm so với các đồng tiền chính khác, khiến vàng trở nên rẻ hơn đối với những người nắm giữ các loại tiền tệ khác.

NĂNG LƯỢNG Dầu giảm 3 USD sau khi EIA Mỹ báo cáo dự trữ dầu thô, nhiên liệu của Mỹ tăng mạnh Giá dầu giảm 3 USD một thùng vào thứ Tư sau khi dữ liệu của chính phủ Mỹ cho thấy dự trữ dầu thô, xăng và sản phẩm chưng cất tăng mạnh. Đồng thời, OPEC và các đồng minh cũng đang mắc kẹt với chính sách sản lượng của họ.

Dầu thô Brent giao sau đã giảm 2,62 USD, tương đương 3,1%, ở mức 82,84 USD/thùng. Dầu thô WTI giao sau của Mỹ giảm 2,46 USD, tương đương 3,1%, xuống mức 76,41 USD.

Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ EIA cho biết dự trữ dầu thô và nhiên liệu của Mỹ đã tăng lên mức cao nhất kể từ tháng 6 năm 2021 vào tuần trước do nhu cầu vẫn yếu.

CỔ PHIẾU Chứng khoán Mỹ phục hồi khi Powell công nhận giảm phát S&P 500 và Nasdaq đã đóng cửa tăng mạnh vào thứ Tư sau khi Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ Jerome Powell thừa nhận lạm phát đang bắt đầu giảm bớt. Ông đã đưa ra nhận xét này sau khi ngân hàng trung ương Mỹ tăng lãi suất thêm 0,25%.

Các chỉ số chính của chứng khoán Mỹ đã mất điểm ngay sau khi Fed công bố quyết định tăng lãi suất. Tuyên bố của ngân hàng cũng cho biết "động thái tăng [lãi suất] đang" là phù hợp.

Nhưng các chỉ số đã bật lên từ mức đáy và tiếp tục tăng điểm ngay sau khi Powell bắt đầu phát biểu với các phóng viên. S&P đã tăng 1% và Nasdaq tăng 2%.

Lợi suất trái phiếu chính phủ Mỹ kỳ hạn 10 năm giảm ngay cả khi Fed tăng lãi suất Lợi suất chuẩn trên trái phiếu chính phủ Mỹ kỳ hạn 10 năm đã giảm vào thứ Tư sau khi Cục Dự trữ Liên bang Mỹ tăng lãi suất chuẩn thêm 0,25 điểm phần trăm, như dự kiến.

Lợi suất 10 năm đã giảm 12 điểm cơ bản xuống còn 3,409%. Lợi suất 2 năm giảm 11 điểm cơ bản xuống còn 4,096%.

Lợi suất và giá trái phiếu di chuyển ngược chiều. Một điểm cơ bản bằng 0,01%.

PHÂN TÍCH EUR/USD: Tốc độ tăng sẽ chậm lại, ít nhất là vào lúc này – SocGen “Các khoản trợ cấp năng lượng đã hỗ trợ cho tăng trưởng tại châu Âu với cái giá phải trả là nợ công lớn hơn. Thêm vào đó, một mùa đông ôn hòa cũng giảm thiểu đáng kể mối đe dọa thiếu năng lượng trong ngắn hạn. Triển vọng tăng trưởng giúp ích cho đồng Euro và triển vọng lạm phát đảm bảo ECB sẽ có quan điểm diều hâu.”

“Việc ECB xoay trục trên thị trường trái phiếu trong khi các chính phủ vay mượn nhiều hơn đã thu hút các nhà đầu tư châu Âu quay trở lại trái phiếu chính phủ châu Âu khi lợi suất tăng. Điều đó đang hỗ trợ cho Euro. Tuy nhiên, từ đây, tốc độ tăng của đồng Euro sẽ chậm lại, ít nhất là vào lúc này.”

messenger