Thông tin thị trường 03.02.2023

FOREX Bảng Anh trượt giá sau khi BoE gợi ý lãi suất gần đỉnh Đồng bảng Anh đã giảm so với đồng đô la vào thứ Năm sau khi Ngân hàng Trung ương Anh tăng lãi suất chính lên mức cao nhất kể từ năm 2008 đồng thời ám chỉ rằng lãi suất đang ở gần mức đỉnh.

BoE đã bỏ phiếu với tỷ lệ 7-2 để tăng lãi suất thêm 50 điểm cơ bản lên 4,00% trong lần tăng lãi suất thứ 10 liên tiếp. Động thái này phần lớn đã được kỳ vọng bởi các nhà đầu tư và nhà kinh tế.

Nhưng ngân hàng đã từ bỏ cam kết "phản ứng mạnh mẽ khi cần thiết" trước những dấu hiệu của áp lực lạm phát, đồng thời nói thêm rằng lạm phát có thể đã đạt đến đỉnh điểm.

Đến 1435 GMT, đồng bảng đã giảm 0,6% so với đồng đô la xuống còn 1,2296 USD. Đồng tiền của Anh đã chạm đáy ở mức 1,2265 USD sau quyết định này.

HÀNG HÓA Vàng trượt khỏi đỉnh 9 tháng khi đồng đô la tăng trở lại Giá vàng đã giảm hơn 2% vào thứ Năm khi đồng đô la tăng trở lại và một số nhà đầu tư chốt lời sau khi giá vàng thỏi chạm đỉnh 9 tháng với nhận xét ôn hòa từ Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ Jerome Powell.

Giá vàng giao ngay đã giảm 1,8% xuống 1.915,79 USD/ounce tính đến 1 giờ 52 phút chiều theo giờ ET (1852 GMT). Giá đã đạt mức cao nhất kể từ tháng 4 năm 2022 trước đó trong phiên.

Giá vàng tương lai của Mỹ đóng cửa giảm 0,6% ở mức 1.930,8 USD.

Chỉ số đô la đã tăng gần 1% so với các đồng tiền khác, khiến vàng thỏi – được định giá bằng đồng đô la – trở nên kém hấp dẫn hơn đối với người mua ở nước ngoài.

NĂNG LƯỢNG Dầu giảm do dữ liệu đặt hàng máy móc của Mỹ, đồng đô la mạnh Giá dầu đã giảm vào thứ Năm khi số lượng đơn đặt hàng máy móc liên quan đến công nghiệp của Mỹ được ghi nhận sụt giảm. Đồng đô la mạnh lên cũng khiến dầu thô trở nên đắt hơn đối với những người mua không phải là người Mỹ.

Dầu thô Brent giao sau đã đóng cửa ở mức 82,17 USD/thùng, giảm 67 cent, tương đương 0,8%. Dầu thô West Texas Intermediate (WTI) ổn định ở mức 75,88 USD/thùng, giảm 53 cent, tương đương 0,7%.

Cả hai giá dầu chuẩn đều giảm hơn 3% trong đêm sau khi dữ liệu của chính phủ Mỹ cho thấy dự trữ dầu tăng mạnh.

CỔ PHIẾU Chứng khoán Mỹ phục hồi khi Powell thừa nhận lạm phát đang giảm S&P 500 và Nasdaq đã đóng cửa tăng mạnh vào thứ Tư sau khi Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Jerome Powell thừa nhận lạm phát đang bắt đầu giảm bớt. Nhận xét đã được ông đưa ra sau khi ngân hàng trung ương Mỹ tăng lãi suất thêm 0,25 điểm phần trăm.

Các chỉ số chính của Phố Wall đã mất điểm ngay sau khi Fed công bố quyết định tăng lãi suất. Tuyên bố của ngân hàng cũng cho biết "việc tăng [lãi suất] đang tiến hành" là phù hợp.

Nhưng các chỉ số đã bật tăng từ mức đáy và tiếp tục tăng điểm sau khi Powell bắt đầu phát biểu với các phóng viên. S&P 500 đã tăng 1% và Nasdaq tăng 2%.

Cổ phiếu Meta tăng vọt 25%, ghi nhận ngày tốt nhất trong một thập kỷ Cổ phiếu Meta đã tăng 25% vào sáng thứ Năm, ghi nhận ngày tốt nhất trong gần một thập kỷ. Một loạt các nhà phân tích đã nâng bậc xếp hạng cổ phiếu sau báo cáo doanh thu Q4 vượt trội và những dự đoán lạc quan từ CEO Mark Zuckerberg.

Cổ phiếu Meta đang ở mức cao nhất kể từ tháng 9 năm 2022, tức là vài tuần trước báo cáo thu nhập Q3/2022 thảm hại khiến các chuyên gia Phố Wall công khai đặt câu hỏi về khả năng lãnh đạo của Zuckerberg. Tuy nhiên, có một sự thay đổi rõ rệt trong các ghi chú từ các nhà phân tích vào tối thứ Tư và sáng thứ Năm sau khi công ty đánh bại các ước tính với doanh thu 32,17 tỷ USD.

PHÂN TÍCH EUR/USD: Duy trì xu hướng bán-khi-tăng-giá rõ rệt - Danske Bank “Các thị trường coi thông tin từ ECB là một dấu hiệu cho thấy ECB sắp kết thúc chu kỳ tăng lãi suất của mình, với lợi suất trái phiếu tăng mạnh. Chúng tôi đánh giá rằng thông tin hiện nay phản ánh một hội đồng quản trị rất chia rẽ. Chúng tôi vẫn kỳ vọng ECB sẽ tăng lãi suất chính sách thêm 50 điểm cơ bản vào tháng 3 và 25 điểm cơ bản vào tháng 5.”

“Trong những tuần gần đây, EUR/USD đã bất chấp sự thay đổi và hiệu suất yếu kém đột ngột của chứng khoán Khu vực đồng tiền chung châu Âu, điều mà chúng tôi cho là động lực quan trọng đằng sau sự phục hồi của EUR/USD kể từ tháng 9 (cổ phiếu Khu vực đồng tiền chung châu Âu có hiệu suất tốt hơn trong giai đoạn này). Niềm tin của chúng tôi đối với EUR/USD là không cao về mặt chiến thuật. Tuy nhiên, chúng tôi duy trì xu hướng bán-khi-tăng-giá rõ rệt đối với cặp tiền vì chúng tôi vẫn nghĩ rằng các động lực trung hạn cho thấy EUR/USD đang được định giá quá cao (và không bị định giá thấp).”

messenger