Thông tin thị trường 03.04.2023

FOREX Đô la tăng so với euro nhưng giảm trong cả tuần sau dữ liệu lạm phát Đồng đô la tăng so với đồng euro vào thứ Sáu nhưng đã có tuần sụt giảm thứ năm liên tiếp so với đồng tiền chung, sau khi tốc độ tăng trưởng chi tiêu của người tiêu dùng Mỹ chậm lại thúc đẩy hy vọng Cục Dự trữ Liên bang Mỹ bớt mạnh tay hơn trong việc tăng lãi suất.

Chi tiêu của người tiêu dùng Mỹ đã tăng vừa phải trong tháng 2 sau khi tăng mạnh trong tháng trước. Và mặc dù lạm phát đã có dấu hiệu hạ nhiệt, nó vẫn duy trì ở mức cao. Điều này có thể khiến Fed tăng lãi suất một lần nữa trong năm nay.

HÀNG HÓA Vàng giảm nhưng vẫn tăng trong cả quý Giá vàng đã tăng quý thứ hai liên tiếp sau khi kết thúc ngày thứ Sáu, khi xu hướng đặt cược Cục Dự trữ Liên bang Mỹ sẽ giảm tốc độ tăng lãi suất đã thu hút nhà đầu tư đến với kim loại quý này.

Giá vàng giao ngay đã giảm 0,6% xuống 1.968,25 USD/ounce tính đến 2 giờ 26 phút chiều theo giờ EDT (1826 GMT). Giá vàng đã có lúc tăng đến 0,4% sau khi dữ liệu cho thấy chi tiêu của người tiêu dùng Mỹ đã tăng nhẹ trong tháng 2. Giá vàng tương lai của Mỹ đóng cửa giảm 0,6% ở mức 1.986,2 USD.

Chỉ số đô la, mặc dù giảm trong quý, đã ổn định vào thứ Sáu, gây áp lực lên nhu cầu đối với vàng vốn được định giá theo đồng bạc xanh.

NĂNG LƯỢNG Dầu đóng cửa tăng 1% do thắt chặt nguồn cung, hạ nhiệt lạm phát tại Mỹ Giá dầu đã tăng hơn 1 USD/thùng vào thứ Sáu để ghi nhận tuần tăng giá thứ hai liên tiếp do nguồn cung thắt chặt ở một số nơi trên thế giới và dữ liệu lạm phát của Mỹ cho thấy tốc độ tăng của vật giá đang chậm lại.

Hợp đồng tương lai dầu Brent tăng nhiều nhất, hợp đồng giao tháng 6, đã tăng 1,29 USD, tương đương 1,6%, ở mức 79,89 USD/thùng. Hợp đồng tương lai dầu Brent giao tháng 5, đáo hạn khi đóng cửa phiên giao dịch, đã tăng 50 cent, tương đương 0,6%, lên 79,77 USD/thùng.

Dầu thô WTI giao tháng 5 cũng tăng 1,30 USD, tương đương 1,8%, ở mức 75,67 USD/thùng, tăng khoảng 9% trong tuần.

CỔ PHIẾU Chứng khoán Mỹ đóng cửa cao hơn vào thứ Sáu, Nasdaq ghi nhận quý tốt nhất kể từ năm 2020 Chứng khoán Mỹ đã tăng vào thứ Sáu khi Phố Wall kết thúc một quý đầy biến động nhưng thắng lợi với việc Cục Dự trữ Liên bang Mỹ thắt chặt lãi suất thêm nữa và một cơn hoảng loạn nhỏ trong lĩnh vực tài chính do sự sụp đổ của Ngân hàng Silicon Bank Valley.

Chỉ số S&P 500 đã tăng 1,44% lên 4.109,31, trong khi Nasdaq Composite tăng 1,74% lên 12.221,91. Chỉ số bình quân công nghiệp Dow Jones tăng 415,12 điểm, tương đương 1,26%, đóng cửa ở mức 33.274,15.

Thị trường đã tăng điểm vào thứ Sáu sau khi thước đo lạm phát ưa thích của Fed cho thấy vật giá tăng ít hơn dự kiến. Chỉ số Chi tiêu tiêu dùng cá nhân cốt lõi, không bao gồm chi phí năng lượng và thực phẩm, đã tăng 0,3% trong tháng 2, thấp hơn mức 0,4% mà các nhà kinh tế tham gia khảo sát của Dow Jones dự đoán trước đó.

Lợi suất trái phiếu chính phủ đi ngang khi thị trường trái phiếu kết thúc một quý hoang dã Lợi suất trái phiếu chính phủ Mỹ đã đi ngang vào thứ Sáu khi thị trường trái phiếu kết thúc một quý sôi động với lãi suất tăng đột biến và sau đó đảo ngược xuống thấp hơn do cuộc khủng hoảng của các ngân hàng khu vực.

Lợi suất trái phiếu chính phủ kỳ hạn 10 năm đang giao dịch ở khoảng 3,51% sau khi giảm khoảng 5 điểm cơ bản. Lợi suất trái phiếu kỳ hạn 2 năm giảm 8 điểm cơ bản xuống còn 4,09%.

Lợi suất và giá trái phiếu di chuyển ngược chiều. Một điểm cơ bản bằng 0,01%.

Sự sụp đổ của Ngân hàng Silicon Valley Bank và cuộc khủng hoảng ngân hàng tiếp theo đó đã gây ra một sự hỗn loạn trong thị trường trái phiếu vào tháng 3. Lợi suất trái phiếu kỳ hạn 2 năm đã lần đầu tiên tăng vọt qua ngưỡng 5% kể từ năm 2007 vào đầu tháng 3, trước khi ghi nhận mức giảm trong ba ngày lớn nhất kể từ năm 1987. Một loạt các kỳ vọng trái chiều của nhà đầu tư trước cuộc họp FOMC gần nhất đã làm tăng thêm sự căng thẳng trong quý này.

PHÂN TÍCH EUR/USD: Cần phục hồi trở lại và vượt qua 1,0930 để lấy lại một số lực kéo tích cực - Scotiabank “Mức tăng của EUR đã đạt đỉnh ở khoảng 1,0925/30, thiết lập một sự đảo chiều đỉnh đôi nhỏ được kích hoạt bởi việc EUR giảm trở lại xuống dưới 1,0895 trước đó. Tuy nhiên, mô hình ít nhiều đã cho thấy tiềm năng giảm giá của đồng tiền.”

“Mặc dù các mô hình ngắn hạn của đồng EUR có vẻ hơi yếu, giá giao ngay đang giữ trên mức quan trọng, hỗ trợ xu hướng ngắn hạn ở mức 1,0855 và các bộ dao động cường độ xu hướng vẫn được điều chỉnh theo xu hướng tăng đối với đồng EUR, cho thấy phạm vi hạn chế đối với sụt giảm của đồng EUR.”

“Tuy nhiên, một sự phục hồi trở lại và vượt qua ngưỡng 1,0930 là cần thiết để giá giao ngay lấy lại một số lực kéo tích cực trong ngắn hạn.”

messenger