Thông tin thị trường 04.01.2023

FOREX Đô la tăng vọt, euro giảm trước biên bản cuộc họp của Fed Đồng bạc xanh đã tăng vọt vào thứ Ba, trước khi Cục Dự trữ Liên bang Mỹ công bố biên bản cuộc họp tháng 12 vào thứ Tư. Euro đã sụt giảm trong cùng ngày do ảnh hưởng bởi dữ liệu lạm phát vừa phải tại khu vực châu Âu.

Ngân hàng trung ương Mỹ đã giảm tốc độ tăng lãi suất xuống còn 50 điểm cơ bản vào tháng trước sau khi thực hiện bốn lần tăng 75 điểm cơ bản liên tiếp. Tuy nhiên, ngân hàng trung ương vẫn nhấn mạnh sự cần thiết của việc giữ lãi suất trong phạm vi hạn chế để giảm lạm phát.

Nhà đầu tư sẽ theo dõi các dấu hiệu cho thấy mức độ lo ngại của Fed đối với lạm phát dai dẳng và những suy nghĩ của họ đối với thị trường lao động, mặc dù biên bản cuộc họp có thể không thay đổi thị trường nhiều như dữ liệu việc làm và lạm phát sắp tới, Bipan Rai, Giám đốc chiến lược FX Bắc Mỹ tại CIBC Capital Markets ở Toronto, cho biết.

HÀNG HÓA Vàng chạm đỉnh 6 tháng, các nhà phân tích kỳ vọng kỷ lục trong năm 2023 Giá vàng đã ghi nhận mức cao nhất trong 6 tháng vào đầu ngày thứ Ba. Các nhà phân tích tin rằng đà phục hồi sẽ còn tiếp diễn trong năm 2023.

Giá vàng giao ngay đã đạt đỉnh ngay dưới 1.850 USD/ounce trước khi giảm xuống quanh mức 1.838 USD/ounce. Giá vàng tương lai của Mỹ đã tăng 1% ở mức 1.844,10 USD.

Giá vàng nhìn chung đã có xu hướng sụt giảm kể từ đầu tháng 11 khi thị trường hỗn loạn, kỳ vọng suy thoái gia tăng và việc các ngân hàng trung ương mua vàng nhiều hơn đã củng cố nhu cầu.

NĂNG LƯỢNG Dầu lao dốc 4%, giao dịch biến động vì lo ngại về Trung Quốc, kinh tế toàn cầu Giá dầu đã giảm 4% trong phiên giao dịch biến động hôm thứ Ba, chịu áp lực bởi dữ liệu nhu cầu yếu kém từ Trung Quốc, triển vọng kinh tế ảm đạm và đồng đô la Mỹ mạnh hơn.

Giá dầu Brent giao tháng 3 đã giảm 3,81 USD, tương đương 4,4%, xuống còn 82,10 USD/thùng. Đây là mức giảm trong một ngày lớn nhất trong hơn ba tháng.

Dầu thô WTI của Mỹ đã giảm 3,33 USD xuống còn 76,93 USD/thùng, giảm 4,1%. Đây là mức giảm lớn nhất trong hơn một tháng. Cả hai giá dầu chuẩn đều tăng 1 USD/thùng vào đầu phiên.

CỔ PHIẾU Phố Wall khởi đầu năm với một phiên sụt giảm; Apple, Tesla dẫn đầu đà đi xuống Các chỉ số chính của chứng khoán Mỹ đã giảm điểm trong ngày giao dịch đầu tiên của năm 2023 do Tesla và Apple sụt giảm nặng nề. Nhà đầu tư cũng đang chờ đợi biên bản cuộc họp chính sách tháng 12 của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ để biết rõ hơn về lộ trình tăng lãi suất.

Cổ phiếu của công ty xe điện Tesla đã đóng cửa giảm 12% sau khi chạm mức thấp nhất kể từ tháng 8 năm 2020 và gây áp lực lên lĩnh vực tiêu dùng không thiết yếu sau khi không đạt kỳ vọng của Phố Wall về số lượng giao hàng trong Q4.

Cổ phiếu Apple đã giảm 3,7%, chạm mức thấp nhất kể từ tháng 6 năm 2021. Lý do đến từ một báo cáo của Nikkei Asia cho thấy nhu cầu đang suy yếu. Bên cạnh đó, một nhà phân tích cũng đã hạ bậc xếp hạng dành cho cổ phiếu do việc cắt giảm sản xuất tại Trung Quốc vì COVID-19.

Chỉ số Dow Jones đã giảm 10,88 điểm, tương đương 0,03%. Chỉ số S&P 500 mất 15,36 điểm, tương đương 0,4%. Chỉ số Nasdaq Composite giảm 79,50 điểm, tương đương 0,76%.

S&P 500 đã giảm 19,4% trong năm 2022, đánh dấu mức giảm khoảng 8 nghìn tỷ USD vốn hóa thị trường. Nasdaq đã giảm đến 33,1% do các cổ phiếu tăng trưởng suy yếu trầm trọng.

Lợi suất trái phiếu chính phủ Mỹ giảm do sự không chắc chắn trong triển vọng năm 2023 Lợi suất trái phiếu chính phủ Mỹ giảm vào thứ Ba do sự không chắc chắn trong triển vọng cho năm mới và sự chú ý của nhà đầu tư chuyển sang các dữ liệu kinh tế mới được công bố trong tuần này.

Lợi suất trái phiếu kỳ hạn 10 năm giảm 6,2 điểm cơ bản xuống còn 3,769%. Lợi suất trái phiếu kỳ hạn 2 năm giảm 1,2 điểm cơ bản xuống còn 4,391%.

Lợi suất và giá trái phiếu di chuyển ngược chiều. Một điểm cơ bản tương đương 0,01%.

messenger