Thông tin thị trường 04.11.2022

FOREX Bảng Anh giảm khi BoE cảnh báo suy thoái kinh tế kéo dài Đồng bảng Anh đã giảm mạnh vào thứ Năm sau khi Ngân hàng Anh (BoE) cho biết chi phí đi vay có nhiều khả năng sẽ tăng ít hơn kỳ vọng của các thị trường ngay cả khi họ đang tăng lãi suất nhiều nhất trong ba thập kỷ. Ngân hàng cũng cảnh báo nền kinh tế đang hướng đến một cuộc suy thoái kéo dài.

Sử dụng ngôn ngữ thẳng thắn bất thường, BoE đã phủ định kỳ vọng của các nhà giao dịch rằng lãi suất có thể tăng lên khoảng 5% trong năm tới. Điều này trái ngược với Cục Dự trữ Liên bang (Fed). Ngân hàng trung ương Mỹ đã một lần nữa tăng mạnh lãi suất vào thứ Tư và cho biết lãi suất còn xa mới đạt đến mức đỉnh.

Bảng Anh – vốn đã giảm khoảng 1,2% so với đồng đô la vào thứ Năm sau cuộc họp của Fed – giảm mạnh sau quyết định và tuyên bố của BoE. Tại một thời điểm, đồng tiền của Anh đã giảm hơn 2% xuống mức đáy 1,1157 USD.

Gần nhất, đồng bảng Anh đã được ghi nhận giảm 1,67% ở mức 1,12 USD, hướng đến mức giảm trong một ngày lớn nhất kể từ khi chính phủ của cựu Thủ tướng Liz Truss công bố gói chính sách tài khóa gây tranh cãi vào ngày 23 tháng 9.

BoE đã tăng lãi suất ngân hàng thêm 75 điểm cơ bản (bps) trong nỗ lực chế ngự lạm phát hai con số, nâng lãi suất lên mức cao nhất trong 14 năm là 3%. Đó là mức tăng lãi suất lớn nhất kể từ năm 1989, không tính đến một nỗ lực thất bại nhằm tăng giá đồng bảng Anh trong cuộc khủng hoảng Thứ Tư Đen năm 1992.

HÀNG HÓA Vàng giảm khi Fed diều hâu thúc đẩy đồng đô la, lợi suất tăng Giá vàng đã giảm xuống mức đáy hơn một tháng vào thứ Năm khi đô la và lợi suất trái phiếu chính phủ Mỹ tăng sau nhận xét diều hâu của Chủ tịch Fed Jerome Powell về việc tăng lãi suất, làm giảm sức hấp dẫn của kim loại quý không sinh lãi.

Giá vàng giao ngay đã giảm 0,3% ở mức 1.629,97 USD/ounce vào lúc 1 giờ 49 phút chiều theo giờ ET (1749 GMT) sau khi giảm hơn 1% xuống mức thấp nhất kể từ ngày 28 tháng 9 trước đó trong phiên.

Giá vàng tương lai của Mỹ đã đóng cửa giảm 1,2% ở mức 1.630,9 USD.

NĂNG LƯỢNG Dầu giảm 2% trước những quan ngại về nhu cầu của Trung Quốc, lãi suất tăng tại Mỹ Giá dầu đã giảm khoảng 2% vào thứ Năm khi Trung Quốc tiếp tục chính sách không Covid và Fed tăng lãi suất khiến đồng đô la tăng giá, làm gia tăng lo ngại về một cuộc suy thoái toàn cầu làm giảm nhu cầu nhiên liệu.

Tuy nhiên, mức sụt giảm đã bị giới hạn bởi mối quan ngại về nguồn cung bị thắt chặt.

Hợp đồng tương lai dầu Brent đã giảm 1,49 USD, tương đương 1,5%, để đóng cửa ở mức 94,67 USD/thùng. Dầu thô West Texas Intermediate (WTI) của Mỹ giảm 1,83 USD, tương đương 2,0%, đóng cửa ở mức 88,17 USD/thùng.

Cả hai giá dầu chuẩn đều tăng hơn 1 USD vào thứ Tư, được hỗ trợ bởi một sự sụt giảm khác trong dự trữ dầu thô của Mỹ, ngay cả khi Fed đã tăng lãi suất thêm 75 điểm cơ bản và Chủ tịch Jerome Powell cho biết còn quá sớm để cân nhắc việc dừng tăng lãi suất.

CỔ PHIẾU Chứng khoán Mỹ giảm khi Fed bác bỏ hy vọng về việc xoay trục chính sách ôn hòa hơn Chứng khoán Mỹ đã giảm vào thứ Năm, ghi nhận ngày giảm điểm thứ tư liên tiếp, sau khi Fed tiến hành thêm một lần tăng lãi suất 0,75 điểm phần trăm và báo hiệu rằng một động thái xoay trục hoặc giảm lãi suất sẽ không sớm xuất hiện.

Chỉ số bình quân công nghiệp Dow Jones đã giảm 146,51 điểm, tương đương 0,46%. Chỉ số S&P 500 mất 1,06%. Nasdaq Composite giảm 1,73%.

Lợi suất đã tăng vọt khi các nhà giao dịch tiêu hóa quyết định tăng lãi suất mới nhất, gây áp lực lên cổ phiếu. Lợi suất trái phiếu kỳ hạn 2 năm đã đạt mức cao nhất kể từ tháng 7 năm 2007. Lợi suất chuẩn trên trái phiếu kỳ hạn 10 năm đã tăng 9 điểm cơ bản lên khoảng 4,15%.

Lợi suất trái phiếu kỳ hạn 2 năm cao nhất kể từ tháng 7 năm 2007 Lợi suất trái phiếu chính phủ Mỹ kỳ hạn 2 năm đã tăng lên mức cao nhất kể từ tháng 7 năm 2007 vào thứ Năm khi các thị trường cân nhắc việc Fed tăng lãi suất thêm 75 điểm cơ bản lần thứ tư liên tiếp và cảnh báo sẽ còn nhiều mức tăng khác ở phía trước.

Gần nhất, lợi suất nhạy cảm với chính sách của trái phiếu kỳ hạn 2 năm đã được ghi nhận tăng 12 điểm cơ bản sau khi đạt đỉnh 15 năm ở mức 4,739%.

Trong khi đó, lợi suất chuẩn trên trái phiếu kỳ hạn 10 năm đã tăng khoảng 7 điểm cơ bản lên mức 4,136%. Lợi suất và giá trái phiếu di chuyển ngược chiều nhau. Một điểm cơ bản bằng 0,01%.

messenger