Thông tin thị trường 06.03.2023

FOREX Đô la thoái lui, ghi nhận mức giảm hàng tuần lớn nhất kể từ giữa tháng 1; bitcoin giảm Đồng đô la Mỹ đã giảm xuống từ mức đỉnh 2 tháng rưỡi so với đồng yên Nhật vào thứ Sáu, ghi nhận mức giảm hàng tuần lớn nhất so với rổ sáu loại tiền tệ chính khác kể từ giữa tháng 1. Các nhà giao dịch đã lùi lại để đánh giá lộ trình chính sách tiền tệ của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ.

Các nhà phân tích cho biết phần lớn thị trường đã tính vào định giá triển vọng lãi suất cho vay cao hơn sau các dữ liệu kinh tế lạc quan gần đây của Mỹ.

Đồng yên, vốn nhạy cảm với chênh lệch lãi suất dài hạn giữa Mỹ và Nhật Bản, có vẻ như sẽ chấm dứt chuỗi giảm giá kéo dài 6 tuần so với đồng đô la. Đồng yên đã mạnh lên nhờ lợi suất trái phiếu kỳ hạn 10 năm của chính phủ Mỹ giảm từ mức đỉnh 4 tháng gần 4,1%.

Trên một mặt trận khác, tiền điện tử cũng bị ảnh hưởng do cuộc khủng hoảng xung quanh Ngân hàng Silvergate trở nên tồi tệ hơn. Những người chơi nặng ký trong ngành như Coinbase Global và Galaxy Digital đều đã từ bỏ quan hệ đối tác với ngân hàng này.

HÀNG HÓA Đồng đô la mềm hơn giúp vàng có tuần tốt nhất kể từ giữa tháng 1 Giá vàng đã chạm đỉnh 2 tuần vào thứ Sáu và ghi nhận mức tăng hàng tuần lớn nhất kể từ giữa tháng 1 nhờ đồng đô la yếu hơn khi nhà đầu tư đánh giá đường lối chính sách của ngân hàng trung ương Mỹ.

Giá vàng giao ngay đã tăng 0,6% lên 1.847,25 USD/ounce, mức cao nhất kể từ ngày 20 tháng 2. Giá đã tăng khoảng 2% trong tuần vừa rồi. Giá vàng tương lai của Mỹ tăng 0,7% lên 1.853,50 USD.

Chỉ số đô la Mỹ đã sụt giảm trong tuần qua, khiến vàng thỏi – được định giá bằng đồng bạc xanh – trở nên hấp dẫn hơn đối với người mua ở nước ngoài.

NĂNG LƯỢNG Dầu đóng cửa cao hơn nhờ hy vọng nhu cầu từ Trung Quốc, tăng trong cả tuần Giá dầu đã phục hồi sau một đợt bán tháo ngắn để đóng cửa tăng thêm 1 USD/thùng vào thứ Sáu và kết thúc cao hơn so mức đầu tuần. Dầu tăng nhờ sự lạc quan mới trỗi dậy về nhu cầu từ quốc gia nhập khẩu dầu hàng đầu là Trung Quốc.

Dầu thô Brent giao sau đã tăng 1,08 USD, tương đương 1,3%, lên 85,83 USD/thùng. Hợp đồng tương lai dầu thô WTI của Mỹ đóng cửa ở mức 79,68 USD/thùng, tăng 1,52 USD, tương đương 1,9%. Cả hai giá dầu chuẩn đều ghi nhận mức đóng cửa cao nhất kể từ ngày 13 tháng 2.

CỔ PHIẾU Chứng khoán Mỹ đóng cửa tăng mạnh, ghi nhận tăng trong cả tuần khi lợi suất trái phiếu chính phủ giảm tốc Chứng khoán Mỹ đã phục hồi vào thứ Sáu để kết thúc một tuần đầy biến động. Lợi suất trái phiếu chính phủ Mỹ giảm bớt và dữ liệu kinh tế đã giúp nhà đầu tư bỏ qua khả năng ngày càng lớn Cục Dự trữ Liên bang Mỹ sẽ phải duy trì chính sách thắt chặt tiền tệ của mình cho đến cuối năm nay.

Cả ba chỉ số chính của chứng khoán Mỹ đều tăng hơn 1%. Chỉ số Nasdaq thiên về công nghệ đã tăng gần 2% nhờ sự thúc đẩy từ những cái tên vốn hóa siêu lớn nhạy cảm với lãi suất. Lợi suất trái phiếu chính phủ Mỹ đã giảm sau những bình luận làm dịu nỗi lo về lạm phát và lãi suất từ các quan chức Fed.

Giao dịch đã trở nên bấp bênh trong tháng này sau khi dữ liệu kinh tế cho thấy chi phí nguyên liệu thô tăng cao và thị trường lao động phục hồi, báo hiệu ngân hàng trung ương Mỹ vẫn chưa nhận thấy tác động mong muốn đối với lạm phát của việc thắt chặt chính sách tiền tệ.

Lợi suất trái phiếu kỳ hạn 10 năm của chính phủ Mỹ đã giảm vào thứ Sáu sau khi chạm đỉnh 4 tháng trong phiên trước đó nhưng vẫn dao động gần mức 4%.

Bitcoin, ether giảm giá vào thứ Sáu khi nhà đầu tư cân nhắc khả năng sụp đổ từ vấn nạn Silvergate Giá tiền điện tử đã giảm vào thứ Sáu khi nhà đầu tư cân nhắc những tai ương tài chính mới nhất tại Silvergate Capital và đánh giá tác động của việc ngân hàng tiền điện tử phá sản đối với ngành công nghiệp tiền điện tử rộng lớn hơn.

Bitcoin đã giảm hơn 5% xuống còn 22.261,22 USD, theo Coin Metrics. Ether mất 5,5% và giao dịch ở mức 1.555,37 USD.

PHÂN TÍCH EUR/USD: Đẩy xuống dưới 1,0580 có thể tạo ra áp lực giảm giá nhiều hơn - Scotiabank “EUR/USD đã phục hồi từ mức thấp của ngày hôm qua quanh 1,0577. Tuy nhiên, mức tăng nhẹ và biểu đồ ngắn hạn cho thấy EUR vẫn đang gặp áp lực bán mạnh trong các mức gần 1,06.

“Sụt giảm mới và một sự thúc đẩy xuống dưới mức hỗ trợ nhỏ trong ngày ở 1,0580 có thể tạo thêm một chút áp lực giảm giá đối với đồng EUR.”

“Ngưỡng kháng cự là 1,0650.”

messenger