Thông tin thị trường 09.12.2022

FOREX Đô la giảm so với euro; nhà đầu tư thận trọng với dữ liệu lạm phát ở phía trước Đồng đô la đã giảm so với đồng euro vào thứ Năm khi nhà đầu tư cân nhắc triển vọng chính sách của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ trước khả năng lãi suất cao hơn có thể dẫn đến suy thoái.

Fed, Ngân hàng Trung ương châu Âu và Ngân hàng Anh đều chuẩn bị công bố các quyết định lãi suất vào tuần tới. Các nhà hoạch định chính sách tiếp tục kìm hãm tăng trưởng kinh tế thông qua lãi suất cao hơn để kiềm chế lạm phát. Các nhà giao dịch và nhà đầu tư sẽ theo dõi bất kỳ dấu hiệu nào cho thấy Fed đã sẵn sàng tạm dừng các đợt tăng lãi suất.

Đồng euro gần nhất đã tăng 0,5% so với đồng đô la ở mức 1,0555 USD. Bảng Anh cũng tăng 0,2% so với đô la. Đồng bạc xanh đã gần như không thay đổi so với đồng yên Nhật. Chỉ số đô la Mỹ, đo lường giá trị đồng bạc xanh so với rổ sáu loại tiền tệ lớn khác, gần nhất đã giảm 0,3%.

HÀNG HÓA Vàng tăng do đô la giảm, động thái tiếp theo của Fed trong tiêu điểm Giá vàng đã tăng cao hơn vào thứ Năm khi đồng đô la suy yếu. Nhà đầu tư đang tự định vị trước dữ liệu lạm phát quan trọng của Mỹ và cuộc họp chính sách của Cục Dự trữ Liên bang vào tuần tới.

Giá vàng giao ngay đã tăng 0,2% lên 1.789,42 USD/ounce tính đến 19 giờ 01 phút theo giờ GMT. Giá đã tăng hơn 1% vào thứ Tư.

Giá vàng tương lai của Mỹ đóng cửa tăng 0,2% ở mức 1.801,50 USD.

NĂNG LƯỢNG Các chuyến vận chuyển dầu Novorossiisk của Nga bị cản trở bởi bão, giá trần Các chuyến vận chuyển dầu tháng 12 từ cảng Novorossiisk ở Biển Đen của Nga đang chậm trễ so với kế hoạch do bão. Thời tiết xấu cũng khiến hai tàu đến vào tháng trước không thể bốc hàng trước khi giá trần của Phương Tây có hiệu lực vào ngày 5 tháng 12, các nguồn tin thị trường cho biết.

Cũng theo các nguồn tin, Rosneft và Russneft đã không thể bốc dỡ tổng cộng khoảng 0,22 triệu tấn dầu thô so với kế hoạch trong tháng 11 – trước thời hạn ngày 5 tháng 12 – và các tàu được thuê để xuất khẩu khối lượng dầu này đã rời khỏi Novorossiisk.

Các công ty dầu mỏ của Nga không bình luận về hoạt động thương mại.

CỔ PHIẾU S&P 500, Nasdaq chấm dứt chuỗi giảm điểm sau báo cáo số đơn xin trợ cấp thất nghiệp cao hơn Chỉ số S&P 500 đã đóng cửa trong sắc xanh vào thứ Năm, chấm dứt chuỗi năm phiên giảm điểm liên tiếp. Nhà đầu tư đã lý giải số đơn xin trợ cấp thất nghiệp hàng tuần cao hơn là dấu hiệu cho thấy tốc độ tăng lãi suất có thể sớm chậm lại.

Các chỉ số chính của Phố Wall đã chịu áp lực trong những ngày gần đây. S&P 500 đã giảm 3,6% kể từ đầu tháng 12 do kỳ vọng về chu kỳ tăng lãi suất dài hơn và quan điểm kinh tế lạc quan từ một số giám đốc điều hành công ty hàng đầu.

Cùng suy nghĩ đó đã đè nặng lên chỉ số Nasdaq Composite. Chỉ số thiên về công nghệ đã có bốn phiên giảm điểm liên tiếp trước khi tăng điểm vào thứ Năm.

Cổ phiếu đã tăng lên do nhà đầu tư vui mừng trước dữ liệu cho thấy số người Mỹ nộp đơn xin trợ cấp thất nghiệp tăng nhẹ vào tuần trước, trong khi tỷ lệ thất nghiệp đạt mức cao nhất trong mười tháng vào cuối tháng 11.

Chỉ số Dow Jones đã tăng 183,56 điểm, tương đương 0,55%. Chỉ số S&P 500 tăng 29,59 điểm, tương đương 0,75%. Nasdaq Composite tăng 123,45 điểm, tương đương 1,13%.

Lợi suất trái phiếu chính phủ tăng khi nhà đầu tư băn khoăn về chính sách của Fed Lợi suất trái phiếu chính phủ Mỹ đã tăng cao hơn vào thứ Năm khi nhà đầu tư đánh giá triển vọng tăng lãi suất của Cục Dự trữ Liên bang và chờ đợi một dữ liệu lạm phát quan trọng, dự kiến được công bố vào thứ Sáu.

Lợi suất trái phiếu chính phủ kỳ hạn 10 năm đã giao dịch ở mức 3,489% sau khi tăng khoảng 8 điểm cơ bản. Lợi suất đã giảm tới 9 điểm cơ bản vào thứ Tư. Lợi suất trái phiếu chính phủ kỳ hạn 2 năm gần nhất cũng tăng 6 điểm cơ bản lên 4,316%.

Lợi suất và giá trái phiếu di chuyển ngược chiều. Một điểm cơ bản bằng 0,01%.

messenger