Thông tin thị trường 12.12.2022

FOREX Đô la tăng so với euro sau dữ liệu lạm phát nhà sản xuất của Mỹ Đô la tăng so với euro vào thứ Sáu sau khi dữ liệu lạm phát nhà sản xuất tháng 11 của Mỹ được ghi nhận nóng hơn một chút so với dự kiến, làm dấy lên nghi ngờ về khả năng Cục Dự trữ Liên bang Mỹ giảm tốc độ tăng lãi suất trong cuộc họp sắp tới.

Dữ liệu cho thấy chỉ số giá sản xuất (PPI) của Mỹ đã tăng 0,3% trong tháng trước, cao hơn mức dự báo 0,2% của các nhà kinh tế được Reuters thăm dò.

Dữ liệu PPI cho thấy xu hướng của lạm phát đang ở mức vừa phải. Tuy nhiên, báo cáo vẫn làm gia tăng nỗi lo của những người tham gia thị trường rằng dữ liệu lạm phát giá tiêu dùng – được công bố ngay trước quyết định của Fed – cũng có thể nóng hơn dự kiến.

So với đô la, đồng euro đã giảm 0,1% ở mức 1,05465 USD trong ngày thứ Sáu. Tuy nhiên, đồng tiền chung châu Âu vẫn ghi nhận tuần tăng giá thứ ba liên tiếp.

Đồng bảng Anh đã chạm đến mức cao nhất trong 4 ngày, tăng 0,3% lên 1,2273 USD khi chính phủ Anh công bố những cải cách được thiết kế để duy trì vị thế của London như một trong những trung tâm tài chính cạnh tranh nhất thế giới.

HÀNG HÓA Vàng tăng khi hy vọng Fed giảm tốc lấn át lợi suất, đô la tăng Vàng tăng vào thứ Sáu bất chấp đô la và lợi suất trái phiếu chính phủ Mỹ cao hơn do một số nhà đầu tư vẫn kỳ vọng Fed sẽ giảm tốc độ tăng lãi suất kể từ đầu năm tới.

Giá vàng giao ngay đã tăng 0,5% lên 1.798,40 USD/ounce, tính đến 19 giờ 07 phút theo giờ GMT. Giá vàng tương lai của Mỹ đóng cửa tăng 0,5% ở mức 1.810,70 USD.

Dữ liệu cho thấy giá sản xuất của Mỹ đã tăng nhiều hơn dự kiến trong tháng 11, cộng thêm vào sự không chắc chắn của thị trường đối với triển vọng chính sách của Fed.

NĂNG LƯỢNG Dầu giảm trong phiên giao dịch biến động, ghi nhận mức sụt giảm hàng tuần lớn nhất trong nhiều tháng Giá dầu đã đóng cửa thấp hơn trong phiên giao dịch đầy biến động hôm thứ Sáu. Cả hai giá dầu chuẩn đều ghi nhận mức sụt giảm hàng tuần lớn nhất trong nhiều tháng do nỗi lo ngày càng lớn về suy thoái kinh tế lấn át các quan ngại nguồn cung sau dữ liệu kinh tế yếu kém từ Trung Quốc, Châu Âu và Mỹ.

Dầu thô West Texas Intermediate của Mỹ giảm 44 cent xuống mức 71,02 USD/thùng – mức đáy mới trong năm 2022. Dầu thô Brent giảm 5 cent xuống mức 76,10 USD/thùng.

Cả hai giá dầu chuẩn đều ghi nhận giảm khoảng 10% trong tuần. Đó là mức giảm hàng tuần lớn nhất kể từ tháng 4 đối với dầu WTI của Mỹ và kể từ đầu tháng 8 đối với dầu Brent.

CỔ PHIẾU Chứng khoán Mỹ giảm điểm khi nhà đầu tư tiêu hóa dữ liệu kinh tế Phố Wall đã đóng cửa trong sắc đỏ vào thứ Sáu khi nhà đầu tư đánh giá dữ liệu kinh tế và chờ đợi khả năng tăng lãi suất 50 điểm cơ bản tại cuộc họp chính sách sắp tới của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ.

Dữ liệu cho thấy giá sản xuất của Mỹ đã tăng nhẹ hơn dự kiến trong tháng 11 trong bối cảnh chi phí dịch vụ tăng vọt. Tuy nhiên, xu hướng này chỉ đang ở mức vừa phải, với lạm phát giá sản xuất hàng năm chạm mức nhất trong 1,5 năm.

Các giao dịch hợp đồng tương lai ngụ ý kỳ vọng Fed sẽ tăng lãi suất 50 điểm cơ bản vào tuần tới với xác suất 77% và 75 điểm cơ bản với xác suất 23%. Các xác suất ngụ ý đã không thay đổi nhiều sau dữ liệu kinh tế công bố hôm thứ Sáu.

Lợi suất trái phiếu chính phủ Mỹ tăng sau khi giá bán buôn tăng nhanh hơn dự kiến Lợi suất trái phiếu chính phủ Mỹ đã tăng vào thứ Sáu sau khi chỉ số giá sản xuất tháng 11 cho thấy lạm phát nóng hơn dự kiến.

Lợi suất chuẩn trên trái phiếu chính phủ kỳ hạn 10 năm đã tăng khoảng 10 điểm cơ bản lên 3,595%. Lợi suất trái phiếu kỳ hạn 2 năm tăng hơn 3 điểm cơ bản lên 4,346%.

Lợi suất và giá trái phiếu chuyển động ngược chiều. Một điểm cơ bản bằng 0,01%.

messenger