Thông tin thị trường 14.02.2023

FOREX Đô la giảm khi thị trường củng cố xu hướng tăng; tăng so với yên trước dữ liệu lạm phát Đồng đô la đã giảm vào thứ Hai trong một phiên giao dịch biến động sau đợt phục hồi mạnh mẽ vào tuần trước. Đồng bạc xanh đã bị đè nặng bởi xu hướng tăng giá của cổ phiếu và lợi suất thấp hơn trên trái phiếu chính phủ dài hạn khi nhà đầu tư củng cố các vị thế trước dữ liệu chỉ số giá tiêu dùng (CPI) quan trọng của Mỹ vào thứ Ba.

Tuy nhiên, đồng bạc xanh đã tăng lên mức đỉnh 6 tuần so với đồng Yên nhạy cảm với lãi suất với kỳ vọng Cục Dự trữ Liên bang Mỹ sẽ thắt chặt chính sách tiền tệ lâu hơn. Quan điểm này sẽ bị thách thức hoặc xác nhận bởi dữ liệu CPI. Phép thử này đã đè nặng lên thị trường trong phiên giao dịch hôm thứ Hai.

Kỳ vọng về việc lãi suất của Mỹ duy trì ở mức cao hơn trong thời gian dài hơn sẽ bị thách thức hoặc củng cố bởi sự kiện chính trong tuần – công bố dữ liệu giá tiêu dùng của Mỹ vào thứ Ba.

HÀNG HÓA Vàng giảm khi phép thử lạm phát của Mỹ đến gần Giá vàng đã giảm vào thứ Hai khi nhà đầu tư chuẩn bị cho dữ liệu chỉ số giá tiêu dùng tháng 1 của Mỹ. Dữ liệu được chờ đợi nhiều này có thể thúc đẩy chiến lược tăng lãi suất của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ.

Gần đây nhất, giá vàng giao ngay đã giảm 0,57% xuống 1.854,04 USD/ounce. Giá vàng tương lai của Mỹ cũng giảm 0,6% xuống 1.863,50 USD.

Vàng rất nhạy cảm với việc tăng lãi suất của Mỹ vì việc này làm tăng chi phí cơ hội của việc nắm giữ vàng thỏi vốn không mang lại lợi suất. Tuy nhiên, chỉ số đô la đã giảm 0,3% trong khi lãi suất chuẩn trên trái phiếu chính phủ kỳ hạn 10 năm giảm xuống từ mức đỉnh thiết lập hồi đầu tháng 1 vào đầu phiên. Việc này đã làm giảm áp lực lên giá vàng.

NĂNG LƯỢNG Dầu tăng khi thị trường cân nhắc việc cắt giảm nguồn cung của Nga trong bối cảnh quan ngại về nhu cầu Giá dầu đã tăng cao hơn vào thứ Hai, hồi phục sau những tổn thất vào đầu phiên. Nhà đầu tư đã cân nhắc kế hoạch cắt giảm sản lượng dầu thô của Nga với những lo ngại về nhu cầu ngắn hạn trước dữ liệu lạm phát của Mỹ trong tuần này.

Giá dầu Brent giao tháng 4 đã tăng 22 cent, tương đương 0,3%, lên 86,61 USD/thùng. Giá dầu thô WTI Mỹ tăng 42 cent, tương đương 0,5%, lên 80,14 USD/thùng.

Giá dầu đã tăng lên mức đỉnh hai tuần vào thứ Sáu sau khi Nga, quốc gia sản xuất dầu lớn thứ ba thế giới, cho biết họ sẽ cắt giảm sản lượng dầu thô khoảng 500.000 thùng mỗi ngày (bpd) trong tháng 3, tương đương khoảng 5% sản lượng, để trả đũa các hạn chế phương Tây áp đặt đối với hàng xuất khẩu của Nga trong bối cảnh xung đột của điện Kremlin với Ukraine.

CỔ PHIẾU Chứng khoán Mỹ tăng mạnh khi nhà đầu tư chú ý đến dữ liệu lạm phát Phố Wall đã đóng cửa tăng mạnh vào thứ Hai khi nhà đầu tư chờ đợi dữ liệu lạm phát có khả năng gợi ý về lộ trình tăng lãi suất của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ trong tương lai. Cổ phiếu Meta Platforms thì tăng điểm sau một báo cáo cho biết công ty mẹ của Facebook đang lên kế hoạch cho một làn sóng sa thải nhân viên mới.

Cổ phiếu Meta đã tăng khoảng 3% sau khi Financial Times đưa tin vào Chủ nhật rằng công ty đang chuẩn bị công bố một đợt cắt giảm nhân sự mới sau các đợt sa thải vào tháng 11 năm ngoái.

Cổ phiếu Microsoft cũng tăng hơn 3%, Nvidia tăng 2,5%, Apple và Amazon cũng đều tăng hơn 1%. Cùng với Meta, những cổ phiếu công nghệ vốn hóa siêu lớn này đã đóng góp nhiều hơn bất kỳ cổ phiếu nào khác vào mức tăng của S&P 500 trong phiên giao dịch có khối lượng thấp hôm thứ Hai.

Thúc đẩy tăng trưởng cho các tên tuổi vốn hóa siêu lớn là lợi suất trái phiếu 10 năm của Mỹ giảm thấp hơn. Microsoft cũng được thúc đẩy nhờ việc Stifel tăng giá mục tiêu. Công ty nghiên cứu này cho biết ông lớn công nghệ rõ ràng đang tìm cách thách thức vị thế thống trị của Google Tìm kiếm của Alphabet thông qua việc tích hợp Bing với ChatGPT.

Lợi suất trái phiếu chính phủ chuyển động trái chiều khi nhà đầu tư xem xét triển vọng lạm phát Lợi suất trái phiếu chính phủ Mỹ đã chuyển động trái chiều vào thứ Hai khi nhà đầu tư chờ đợi dữ liệu lạm phát quan trọng và băn khoăn về tác động tiềm ẩn của các quyết định chính sách tiền tệ của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ trong tương lai.

Lợi suất trái phiếu chính phủ kỳ hạn 10 năm đã giảm 3,4 điểm cơ bản xuống 3,709%. Lợi suất kỳ hạn 2 năm lại tăng 1,1 điểm cơ bản lên mức 4,524%.

Lợi suất và giá trái phiếu di chuyển ngược chiều. Một điểm cơ bản tương đương với 0,01%.

PHÂN TÍCH USD/CAD: Ít áp lực giảm giá trong ngày tới – Scotiabank “USD/CAD đã đóng cửa thấp hơn vào ngày thứ Sáu, hình thành một ngày giảm giá bên ngoài phạm vi. Với sụt giảm này, giá giao ngay sẽ tạo ra một chút áp lực lên xu hướng giảm trong khoảng ngày hôm sau. Nhưng liệu tổn thất có thể kéo dài để kiểm tra ngưỡng hỗ trợ xu hướng tại 1,3295 hay không vẫn còn phải xem xét.”

“Hành động giá của tuần trước là USD tăng (lên trên phạm vi hàng tuần), điều này có nghĩa là CAD sẽ phải cải thiện mức đáy đầu tháng 2 ở mức 1,3262 để tăng bền vững hơn.”

“Chúng tôi nhận thấy một mức kháng cự nhỏ tại 1,3380/90 trong ngày trước mức 1,3420.”

messenger