Thông tin thị trường 15.05.2023

FOREX Bảng Anh ổn định sau khi nền kinh tế Anh tăng trưởng mong manh trong Q1 Đồng bảng Anh đã ổn định vào thứ Sáu sau khi dữ liệu cho thấy nền kinh tế Anh đã tránh được suy thoái trong quý đầu tiên. Đồng tiền đã phục hồi sau mức giảm trong một ngày lớn nhất kể từ giữa tháng 4 vào ngày hôm trước.

Gần nhất, đồng bảng Anh đã tăng 0,1% so với đồng đô la ở mức 1,252 USD. Đồng tiền đã giảm gần 1% vào thứ Năm sau khi Ngân hàng Trung ương Anh tăng lãi suất và cho biết sẽ duy trì lộ trình này.

Nhưng với lạm phát tiêu dùng đang ở mức 10,1%, nhà đầu tư từ lâu đã chuẩn bị cho lập trường diều hâu hơn từ BoE. Do đó, động thái của ngân hàng không tạo động lực mới để nhà đầu tư tích cực mua đồng bảng Anh, nhưng cũng có rất ít người bán đồng tiền này.

HÀNG HÓA Vàng chạm đáy một tuần, giảm trong tuần do đồng đô la mạnh hơn Giá vàng đã chạm đáy một tuần vào thứ Sáu và giảm trong cả tuần do đồng đô la mạnh hơn và lợi suất trái phiếu chính phủ Mỹ tăng.

Giá vàng giao ngay đã giảm 0,3% xuống 2.010,57 USD/ounce vào lúc 11 giờ 40 phút sáng theo giờ EDT (1540 GMT), sau khi giảm tới 0,7% trước đó trong phiên.

Giá vàng tương lai của Mỹ đã giảm 0,2% xuống còn 2.015,80 USD.

Đồng đô la đã tăng lên mức đỉnh một tháng và đang hướng tới mức tăng hàng tuần lớn nhất kể từ tháng 2, khiến vàng thỏi trở nên kém hấp dẫn hơn đối với người mua nắm giữ các loại tiền tệ khác.

NĂNG LƯỢNG Giá dầu giảm do đồng đô la mạnh hơn, lo ngại về nhu cầu Giá dầu đã giảm vào thứ Sáu và giảm trong tuần thứ ba liên tiếp khi thị trường cân bằng các quan ngại về nguồn cung trước những quan ngại kinh tế mới ở Mỹ và Trung Quốc.

Dầu thô Brent giao sau đã giảm 59 cent, tương đương 0,8%, xuống còn 74,39 USD/thùng vào lúc 12 giờ 07 phút chiều theo giờ EDT (1707 GMT). Dầu thô WTI của Mỹ cũng giảm 55 cent, tương đương 0,8%, xuống còn 70,32 USD/thùng.

Cả hai giá dầu chuẩn đều đã khoảng 1% trong tuần trước.

CỔ PHIẾU Các cổ phiếu vốn hóa nhỏ của Mỹ đang chững lại giữa cuộc khủng hoảng ngân hàng Đà phục hồi của chứng khoán Mỹ đang bỏ lại phía sau các công ty nhỏ hơn, một dấu hiệu cho thấy nhà đầu tư có thể đang chuẩn bị cho những bất ổn kinh tế phía trước.

Chỉ số vốn hóa nhỏ Russell 2000 đã giảm khoảng 1% trong năm nay, so với mức tăng 7% từ đầu năm đến nay của S&P 500, một chỉ số đại diện cho các công ty lớn nhất của Mỹ.

Giống như hiện tượng đảo ngược đường cong lợi suất của trái phiếu chính phủ Mỹ và sức mạnh của giá vàng, hiệu suất yếu kém của cổ phiếu các công ty nhỏ hơn – có xu hướng tạo ra lợi nhuận trong nước và dễ bị ảnh hưởng bởi các thay đổi kinh tế hơn so với các công ty lớn hơn – là một trong những dấu hiệu cho thấy nhà đầu tư không yên tâm về triển vọng nền kinh tế.

Lợi suất trái phiếu chính phủ tăng khi nhà đầu tư cân nhắc triển vọng chính sách tiền tệ và kinh tế của Mỹ Lợi suất trái phiếu chính phủ Mỹ đã ít thay đổi vào thứ Sáu khi nhà đầu tư xem xét dữ liệu lạm phát công bố trong tuần và đánh giá ý nghĩa của nó đối với tương lai của nền kinh tế và chính sách tiền tệ của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ.

Lợi suất trái phiếu kỳ hạn 10 năm đã tăng 5 điểm cơ bản lên 3,446%. Lợi suất trái phiếu kỳ hạn 2 năm tăng 9 điểm cơ bản lên giao dịch ở mức 3,998%.

Lợi suất và giá trái phiếu chuyển động ngược chiều. Một điểm cơ bản tương đương với 0,01%.

PHÂN TÍCH EUR/USD: Sức mạnh của đồng Euro khó có thể bền vững trong dài hạn - Commerzbank “Ngay cả khi ECB sẽ chỉ tăng lãi suất cơ bản thêm một lần nữa (vào tháng 6), thì EUR cũng có thể sẽ tăng giá trong nửa cuối năm nếu (như chúng tôi dự đoán) có thể thấy trước rằng Fed sẽ cắt giảm lãi suất cơ bản trong khi nhưng ECB vẫn kiên định với 'lãi suất cuối' của mình.”

“Tuy nhiên, trong dài hạn, sức mạnh của EUR khó có thể bền vững. Theo các nhà kinh tế của chúng tôi, ECB có khả năng ít thành công hơn trong việc kiểm soát lạm phát so với Fed trong dài hạn. Bất kể ngân hàng trung ương nào đưa ra mức lãi suất thực tế cao nhất đối với đồng tiền tương ứng của mình, kết quả vẫn là đồng Euro có nhiều khả năng phải chịu phần bù rủi ro cao hơn từ lạm phát gia tăng.”

messenger