Thông tin thị trường 15.11.2022

FOREX Đô la Mỹ tăng giá khi nhà đầu tư tập trung vào lộ trình tương lai của Fed Đồng đô la Mỹ đã tăng giá so với đồng yên và đồng euro vào thứ Hai nhưng đã thoái lui từ mức đỉnh trong ngày khi nhà đầu tư đặt cược vào tốc độ tăng lãi suất chậm hơn từ Cục Dự trữ Liên bang trong tương lai.

Chỉ số đô la đã tăng ít hơn dự kiến ​​trong tháng 10, bị kìm hãm bởi kỳ vọng lãi suất sẽ tăng chậm hơn.

Mặc dù trước đó trong ngày, đồng bạc xanh có vẻ đã được hưởng lợi từ các bình luận diều hâu của Thống đốc Fed Christopher Waller vào cuối tuần, đồng tiền đã giảm một ít khi phiên giao dịch tiếp diễn do nhà đầu tư tăng cường hy vọng về việc Fed giảm tốc tăng lãi suất với bình luận của Phó Chủ tịch Lael Brainard vào thứ Hai.

Hôm Chủ nhật, Waller cho biết Fed hiện có thể bắt đầu suy nghĩ về việc tăng lãi suất với tốc độ chậm hơn nhưng cảnh báo dữ liệu lạm phát “chỉ là một điểm dữ liệu” và các dữ liệu khác là cần thiết để xác định khả năng thực sự giảm tốc tăng lãi suất.

Về phần mình, mặc dù Brainard đã nhấn mạnh trong một cuộc phỏng vấn với Bloomberg rằng Fed còn nhiều việc phải làm, bà cũng phát tín hiệu ngân hàng trung ương có thể sớm giảm tốc độ thắt chặt chính sách khi xác định được chi phí đi vay cần tăng cao đến mức nào và trong bao lâu để giảm lạm phát.

Nhận định này đã giúp ích cho chỉ số đô la, đo lường giá trị của đồng bạc xanh so với rổ sáu loại tiền tệ chính khác bao gồm đồng euro, yên và bảng Anh. Chỉ số đã tăng 0,93% lên 107,274 trước khi quay đầu xuống mức 106,73, tăng 0,4%.

Gần nhất, đồng euro đã được ghi nhận giảm 0,01% so với đồng đô la ở mức 1,0342 USD sau khi có lúc tăng lên mức cao nhất trong ba tháng ở 1,0368 USD.

HÀNG HÓA Vàng ổn định khi những người săn giá hời cân bằng tác động của đồng đô la cao hơn Vàng ổn định vào thứ Hai khi những giao dịch săn giá hời bù đắp áp lực từ mức tăng của đồng đô la sau khi Fed có dấu hiệu cho thấy họ vẫn chưa nới lỏng cuộc chiến chống lạm phát.

Giá vàng giao ngay đã tăng 0,1% lên 1.772,94 USD/ounce vào lúc 01 giờ 32 phút chiều theo giờ ET (1832 GMT) sau khi giảm 1% trước đó trong ngày.

Giá vàng tương lai của Mỹ đã đóng cửa phiên tăng 0,4% ở mức 1.776,9 USD.

NĂNG LƯỢNG OPEC cắt giảm dự báo tăng trưởng nhu cầu dầu một lần nữa khi thách thức kinh tế gia tăng Hôm thứ Hai, OPEC đã cắt giảm dự báo tăng trưởng nhu cầu dầu toàn cầu cho năm 2022 lần thứ năm kể từ tháng 4 và cắt giảm thêm nữa con số của năm tới. Lý do được đưa ra là những thách thức kinh tế gia tăng bao gồm lạm phát cao và lãi suất tăng.

Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC) hiện cho biết nhu cầu dầu trong năm 2022 sẽ tăng 2,55 triệu thùng/ngày, tương đương 2,6%, thấp hơn 100.000 thùng/ngày so với dự báo trước đó.

Báo cáo này là báo cáo cuối cùng trước khi OPEC và các đồng minh, được gọi là OPEC+, nhóm họp vào ngày 4 tháng 12. Nhóm, gần đây đã cắt giảm mục tiêu sản xuất, sẽ vẫn thận trọng, Bộ trưởng năng lượng Ả Rập Xê-út, quốc gia đứng đầu OPEC+, cho biết.

Năm tới, OPEC dự kiến ​​nhu cầu dầu sẽ tăng 2,24 triệu thùng/ngày, thấp hơn 100.000 thùng/ngày so với dự báo trước đó.

Mặc dù bình luận về những thách thức ngày càng gia tăng, OPEC vẫn giữ nguyên dự báo tăng trưởng kinh tế toàn cầu năm 2022 và 2023 và cho biết tiềm năng tăng trưởng vẫn tồn tại mặc dù rủi ro nghiêng về sụt giảm.

Dầu đã duy trì đà giảm sau khi báo cáo được công bố, giao dịch quanh mức 95 USD/thùng.

CỔ PHIẾU Chứng khoán Mỹ kết thúc thấp hơn khi nhà đầu tư đánh giá đường lối chính sách của Fed Các chỉ số chính của Phố Wall đã đóng cửa thấp hơn vào thứ Hai, với lĩnh vực bất động sản và hàng tiêu dùng không thiết yếu dẫn đầu đà sụt giảm trên diện rộng. Nhà đầu tư đã tiêu hóa bình luận từ các quan chức Fed về kế hoạch tăng lãi suất và tìm kiếm xúc tác tiếp theo sau mức tăng lớn của thị trường chứng khoán vào tuần trước.

Sụt giảm đã tăng nhanh vào cuối phiên sau nhiều biến động lên xuống trước đó. Tiêu điểm chú ý đã chuyển sang báo cáo chỉ số giá sản xuất vào thứ Ba, và các thị trường rất nhạy cảm với dữ liệu lạm phát.

Chỉ số công nghiệp Dow Jones đã giảm 211,16 điểm, tương đương 0,63%. S&P 500 mất 35,68 điểm, tương đương 0,89%. Nasdaq Composite giảm 127,11 điểm, tương đương 1,12%.

Tuần trước, S&P 500 đã ghi nhận mức tăng trong một tuần lớn nhất tính theo tỷ lệ phần trăm kể từ cuối tháng 6. Chỉ số Nasdaq thiên về công nghệ cũng ghi nhận tuần tốt nhất kể từ tháng 3.

Các cơ quan quản lý điều tra FTX, các sàn giao dịch đối thủ cố gắng xoa dịu nhà đầu tư Bitcoin và các loại tiền điện tử khác đã chịu áp lực vào thứ Hai sau sự sụp đổ thu hút rất nhiều sự chú ý của sàn giao dịch tiền điện tử FTX vào tuần trước. Các cơ quan quản lý đã mở cuộc điều tra trong khi các sàn giao dịch đối thủ tìm cách trấn an những nhà đầu tư đang lo lắng về sự ổn định của chính các sàn giao dịch đó.

Sự sụp đổ của FTX, từng là đứa con cưng của ngành công nghiệp tiền điện tử với mức định giá 32 tỷ USD hồi tháng 1, đã thúc đẩy các cuộc điều tra của Bộ Tư pháp, Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch và Ủy ban Giao dịch Hàng hóa Tương lai của Mỹ, một nguồn thạo tin cho biết.

FTX đã nộp đơn xin phá sản vào thứ Sáu sau một trong những vụ sụp đổ tiền điện tử lớn nhất, hệ quả của việc nhà giao dịch điên cuồng rút 6 tỷ USD khỏi nền tảng chỉ trong vòng 72 giờ và sàn giao dịch đối thủ Binance từ bỏ đề xuất cho một thỏa thuận giải cứu.

Bitcoin, đạt mức cao kỷ lục 69.000 USD một năm về trước, đã giảm trở lại về dưới 16.000 USD vào đầu ngày thứ Hai trước khi phục hồi phần nào để giao dịch ở mức 16.590 USD, tăng 1,72% vào lúc 2 giờ chiều theo giờ EST (1900 GMT). Giảm khoảng 18% trong tháng 11 cho đến nay, bitcoin đang được thiết lập cho mức giảm trong một tháng lớn nhất tính theo tỷ lệ phần trăm kể từ tháng 6, khi thị trường chịu ảnh hưởng từ sự thất bại của đồng stablecoin TerraUSD.

Mã token FTT của FTX hiện chỉ còn trị giá 1,30 USD, giảm 94% trong tháng 11. Mã token Cronos của Crypto.com cũng đã giảm một nửa trong tuần qua xuống còn 6 cent, theo trang web giá Coingecko.

messenger