Thông tin thị trường 15.12.2022

FOREX Đô la Mỹ trượt dốc xuống mức thấp nhất trong sáu tháng qua trước tuyên bố của Fed Đồng Đô la dao động gần mức thấp nhất kể từ tháng 6 so với đồng euro và bảng Anh vào hôm thứ Tư khi giới trader chờ đợi quyết định lãi suất của Cục Dự trữ Liên bang, chỉ một ngày sau khi dữ liệu lạm phát tiêu dùng của Hoa Kỳ hạ nhiệt, và dường như chính điều này đã cho phép Fed có đủ căn cứ để giảm tốc độ thắt chặt.

Chỉ số giá tiêu dùng tại Mỹ tăng ít hơn dự kiến trong tháng thứ hai liên tiếp và giá tiêu dùng cơ bản tăng ít nhất trong 15 tháng qua.

Theo kỳ vọng chung, sau khi tăng lãi suất thêm 75 điểm cơ bản tại bốn cuộc họp liên tiếp, Fed được dự đoán sẽ quyết định tăng 50 điểm cơ bản khi cuộc họp chính sách kéo dài hai ngày kết thúc lúc 2 giờ chiều theo giờ ET/18:00 theo giờ GMT.

HÀNG HÓA Vàng đứng giá khi các nhà đầu tư chuẩn bị đón kết quả quyết định của Fed Vàng đứng giá vào ngày thứ Tư do thị trường chuyển sang trạng thái thận trọng trước quyết định chính sách của Cục Dự trữ Liên bang Hoa Kỳ vào cuối ngày, từ đó các nhà đầu tư cũng không có động thái mạo hiểm nào.

Giá vàng giao ngay không đổi ở mức 1.810,33 USD/ounce, vào lúc 16:56 theo giờ GMT. Giá vàng giao sau của Mỹ giảm 0,2% xuống còn 1.822,10 USD.

Giá vàng đã vượt qua mức then chót 1.800 USD/ounce trong phiên trước đó lên ngưỡng cao nhất trong hơn 5 tháng qua sau khi dữ liệu cho thấy mức tăng giá tiêu dùng tại Mỹ thấp hơn dự kiến.

NĂNG LƯỢNG Giá dầu tăng 2 USD do dự báo nhu cầu tiêu thụ trong năm 2023 tăng lên Giá dầu tăng hơn 2 USD vào ngày thứ Tư sau khi OPEC và Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) đều dự báo nhu cầu tiêu thụ sẽ phục hồi trong năm tới và do các đợt tăng lãi suất của Mỹ dự kiến sẽ giảm bớt cùng với việc lạm phát dịu lại.

Dầu thô Brent giao sau tăng 1,88 USD, tương đương 2,3%, lên mức 82,56 USD/thùng lúc 11:55 sáng theo giờ EDT (16:55 theo giờ GMT), trong khi giá dầu thô giao sau West Texas Intermediate (WTI) tăng 1,82 USD lên 77,21 USD. Cả hai loại hợp đồng này đều tăng hơn 2 USD trước đó trong phiên.

Hợp đồng dầu thô Brent đã quay trở lại cấu trúc bù hoãn bán, tức là giá giao ngay cao hơn giá giao sau, điều này cho thấy nỗi lo về tình trạng dư cung đang lắng xuống.

CỔ PHIẾU Phố Wall tăng điểm khi Fed sắp tung ra quyết định lãi suất Các chỉ số chính của Phố Wall đã tăng vào ngày thứ Tư trước quyết định về chính sách tiền tệ và các dự báo kinh tế về lộ trình lãi suất của Cục Dự trữ Liên bang.

Ngân hàng trung ương Hoa Kỳ dự kiến ​​sẽ tăng lãi suất cơ bản thêm 50 điểm cơ bản lên 4,25-4,50% tại cuộc họp cuối cùng của năm 2022 sau bốn lần tăng 75 điểm cơ bản liên tiếp sau khi lạm phát bất ngờ giảm tốc.

Quyết định này dự kiến ​​sẽ chính thức công bố vào lúc 2 giờ chiều theo giờ ET, tiếp theo sau đó sẽ là cuộc họp báo của Chủ tịch Jerome Powell.

Các quan chức Fed cũng sẽ đưa ra số liệu dự báo mới cho thấy lãi suất cuối kỳ có thể ở khoảng nào. Dữ liệu công bố vào hôm thứ Ba cho thấy lạm phát đã hạ nhiệt trong tháng 11, từ đó đã kích thích một bộ phận các nhà đầu tư trên thị trường chứng khoán và trái phiếu tin rằng giai đoạn ngừng tăng lãi suất có thể sẽ đến gần hơn dự kiến.

Lợi suất trái phiếu chính phủ Mỹ kỳ hạn 10 năm thay đổi ít trước quyết định lãi suất của Fed Lợi suất trái phiếu chính phủ Mỹ gần như đi ngang vào ngày thứ Tư khi các nhà đầu tư chờ đợi kết quả cuộc họp tháng 12 của Cục Dự trữ Liên bang.

Lợi suất trái phiếu kỳ hạn 10 năm tăng khoảng 1 điểm cơ bản lên 3,514%. Lợi suất trái phiếu chính phủ Mỹ kỳ hạn 2 năm giảm khoảng 5 điểm cơ bản xuống còn 4,182%.

Lợi suất và giá trái phiếu có mối quan hệ nghịch đảo. Một điểm cơ bản bằng 0,01%.

messenger