Thông tin thị trường 16.02.2023

FOREX Đô la lên đỉnh 6 tuần khi doanh số bán lẻ mạnh mẽ của Mỹ thúc đẩy kịch bản lãi suất cao hơn Đồng đô la đã thiết lập đỉnh 6 tuần so với rổ các loại tiền tệ khác sau khi dữ liệu doanh số bán lẻ của Mỹ được công bố nóng hơn dự kiến vào thứ Tư, củng cố kỳ vọng của các nhà đầu tư rằng Cục Dự trữ Liên bang Mỹ sẽ thắt chặt chính sách tiền tệ trong một thời gian nữa để chống lại lạm phát cao dai dẳng.

Đồng bạc xanh cũng tăng lên mức đỉnh sáu tuần so với đồng yên.

Dữ liệu cho thấy doanh số bán lẻ của Mỹ đã tăng 3,0% trong tháng trước, mức tăng cao nhất trong gần hai năm. Các nhà kinh tế được Reuters thăm dò đã dự báo doanh số bán lẻ sẽ tăng 1,8%, với ước tính dao động từ 0,5% đến 3,0%.

HÀNG HÓA Vàng chạm đáy 1 tháng khi các đặt cược tăng lãi suất thúc đẩy đồng đô la Giá vàng đã giảm xuống mức thấp nhất trong hơn một tháng vào thứ Tư, bị đè nặng bởi đồng đô la mạnh hơn khi dữ liệu kinh tế tốt hơn mong đợi của Mỹ làm dấy lên lo ngại Cục Dự trữ Liên bang có thể tăng lãi suất nhiều hơn nữa.

Giá vàng giao ngay đã giảm 1% xuống 1.835,39 USD/ounce tính đến 2 giờ 53 phút chiều theo giờ ET (1953 GMT). Giá vàng tương lai của Mỹ đóng cửa giảm 1,1% ở mức 1.845,30 USD.

Doanh số bán lẻ của Mỹ đã tăng 3% so với tháng trước trong tháng 1, cho thấy khả năng chống chịu của nền kinh tế bất chấp chi phí đi vay cao hơn.

NĂNG LƯỢNG Dầu ít thay đổi khi thị trường cân nhắc dự trữ dầu cao hơn của Mỹ Giá dầu giao sau đã đi ngang hoặc giảm nhẹ vào thứ Tư do đồng đô la Mỹ mạnh lên và nhà đầu tư lo ngại rằng lãi suất tăng sẽ làm chậm nền kinh tế và cắt giảm nhu cầu nhiên liệu.

Sụt giảm của giá dầu đã được hạn chế do thị trường phần nào nhận biết mức tăng lớn trong dự trữ dầu thô của Mỹ là do điều chỉnh dữ liệu. Dự báo tăng trưởng nhu cầu dầu toàn cầu cao hơn từ Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) cũng giúp ích cho giá dầu.

Dầu thô Brent đã giảm 20 cent, tương đương 0,2%, xuống 85,38 USD/thùng. Dầu thô WTI của Mỹ giảm 47 cent, tương đương 0,6%, xuống 78,59 USD/thùng.

CỔ PHIẾU Phố Wall đóng cửa cao hơn khi đô la tăng sau dữ liệu kinh tế mạnh mẽ Ba chỉ số chính của chứng khoán Mỹ đã đóng cửa cao hơn vào thứ Tư. Đồng đô la cũng tăng cùng với lợi suất trái phiếu chính phủ Mỹ sau khi dữ liệu doanh số bán lẻ tháng 1 của Mỹ được ghi nhận tăng mạnh nhất trong gần hai năm, cho thấy một nền kinh tế có khả năng chống chịu tốt trong khi làm dấy lên lo ngại về việc tăng lãi suất.

Sau hai tháng sụt giảm liên tiếp, Bộ Thương mại cho biết doanh số bán lẻ đã tăng 3,0% trong tháng trước, mức tăng lớn nhất kể từ tháng 3/2021. Con số chưa điều chỉnh của tháng 12 đã cho thấy mức giảm 1,1%.

Sau khi lạm phát hàng tháng tăng vào tháng 1, tăng trưởng chi tiêu của người tiêu dùng đang làm dấy lên lo ngại Fed sẽ tiếp tục tăng lãi suất lâu hơn để hạ nhiệt nền kinh tế.

Lợi suất trái phiếu chính phủ tăng khi nhà đầu tư tiêu hóa doanh số bán lẻ mới nhất, dữ liệu lạm phát Lợi suất trái phiếu chính phủ Mỹ đã tăng cao hơn vào thứ Tư sau khi doanh số bán lẻ tháng 1 được ghi nhận tăng cao hơn dự kiến, chỉ một ngày sau khi báo cáo chỉ số giá tiêu dùng hàng tháng cũng vượt kỳ vọng.

Lợi suất trái phiếu chính phủ kỳ hạn 10 năm đã tăng 4 điểm cơ bản lên 3,8%. Lợi suất trái phiếu kỳ hạn 2 năm đã tăng ít hơn một điểm cơ bản lên 4,625%. Lợi suất trái phiếu kỳ hạn 2 năm đã có lúc đạt đến 5,021%, mức cao nhất kể từ tháng 7 năm 2007.

Lợi suất và giá trái phiếu chuyển động ngược chiều. Một điểm cơ bản tương đương 0,01%.

PHÂN TÍCH EUR/USD: đột phá xuống dưới mức đáy thứ Hai ở 1,0660 sẽ kích hoạt đà giảm xuống 1,05 - Scotiabank “Các quan chức ECB tiếp tục quản lý kỳ vọng lãi suất một cách khôn ngoan, với những luận điệu ủng hộ triển vọng thắt chặt hơn nữa. Chủ tịch ECB Lagarde sẽ phát biểu hôm nay. Các nhận xét có khả năng tái khẳng định triển vọng tăng thêm 50 điểm cơ bản vào tháng 3 và các mức tăng phụ thuộc nhiều hơn vào dữ liệu (nghĩa là có khả năng giảm xuống mức tăng 25 điểm cơ bản) sau đó.”

“Sự thất bại và bị từ chối của EUR (thông qua một tín hiệu giảm giá bên ngoài phạm vi trên biểu đồ 6 giờ) tại mức kháng cự được ghi nhận quanh 1,08 ngày hôm qua đã đánh dấu triển vọng kỹ thuật ngắn hạn đối với đồng tiền và nhắm mục tiêu kiểm tra lại mức đáy thứ Hai gần 1,0660. Một đột phá xuống dưới mức này sẽ khiến nhà giao dịch nhắm mục tiêu giảm xuống đến 1,05.”

messenger