Thông tin thị trường 16.05.2023

FOREX Đô la Mỹ giảm từ mức đỉnh 5 tuần do áp lực từ dữ liệu, trần nợ Đồng đô la đã giảm xuống từ mức đỉnh 5 tuần vào thứ Hai, bị đè nặng bởi chỉ số sản xuất yếu ở bang New York. Đồng tiền cũng đang củng cố sau mức tăng của tuần trước trong bối cảnh lo ngại về trần nợ và nền kinh tế Mỹ.

Tại các thị trường mới nổi, đồng lira của Thổ Nhĩ Kỳ đã giảm xuống gần mức thấp kỷ lục khi cuộc bầu cử vào cuối tuần có vẻ sẽ phải tiến đến vòng hai. Trong khi đó, đồng baht của Thái Lan đã phục hồi sau một kết quả bầu cử rõ ràng hơn.

Đồng bạc xanh đã lao dốc từ sớm sau khi dữ liệu cho thấy chỉ số sản xuất Empire State của Cục Dự trữ Liên bang New York giảm xuống -31,8 trong tháng này từ mức 10,8 trong tháng Tư.

HÀNG HÓA Vàng tăng nhờ đô la giảm, các cuộc đàm phán về trần nợ là tâm điểm Vàng tăng vào thứ Hai do đồng đô la yếu hơn khi nhà giao dịch đặt cược vào việc cắt giảm lãi suất trước cuối năm bất chấp ý kiến ​​từ các quan chức Cục Dự trữ Liên bang Mỹ. Tiêu điểm chú ý cũng tập trung vào các cuộc đàm phán về trần nợ của Mỹ.

Theo công cụ FedWatch của CME, hầu hết những người tham gia thị trường vẫn đang đặt cược vào ít nhất một lần cắt giảm lãi suất nữa trước khi kết thúc năm 2023. Lãi suất cao hơn làm giảm sức hấp dẫn đối với vàng, một tài sản mang lại lãi suất bằng không.

Chủ tịch Fed Minneapolis, Neel Kashkari, cho biết còn nhiều việc phải làm để kiềm chế lạm phát. Trong khi đó, Chủ tịch Fed Atlanta, Raphael Bostic, đã hạ thấp khả năng cắt giảm lãi suất trong năm nay.

NĂNG LƯỢNG Dầu tăng khi nguồn cung thắt chặt lấn át những nỗi lo về kinh tế Giá dầu đã tăng 1 USD/thùng vào thứ Hai do khả năng thắt chặt nguồn cung ở Canada và các nơi khác bất chấp lo ngại suy thoái tiếp tục gây áp lực lên thị trường.

Theo Robert Yawger, nhà phân tích của Mizuho, cháy rừng hoành hành ở Alberta, Canada, đã cắt đứt nguồn cung cấp một lượng lớn dầu thô, và giá dầu đã tăng do lo ngại tình hình có thể trở nên tồi tệ hơn.

Ít nhất 300.000 thùng tương đương dầu sản xuất mỗi ngày (boepd) đã bị cắt đứt ở Alberta vào tuần trước. Hồi năm 2016, các vụ cháy rừng đã khiến hơn một triệu thùng sản xuất bị gián đoạn ở khu vực này.

CỔ PHIẾU Phố Wall dao động, lợi suất trái phiếu chính phủ tăng giữa các cuộc tranh luận về trần nợ Chứng khoán Mỹ đã vất vả tìm hướng đi và lợi suất trái phiếu chính phủ tăng khi sự lạc quan dao động xung quanh thỏa thuận trần nợ từ Washington bị lu mờ bởi một báo cáo sản xuất khu vực ảm đạm.

Các hợp đồng tương lai vào đầu ngày đã cho thấy cả ba chỉ số chứng khoán chính đều được dự báo sẽ tăng. Tuy nhiên, những mức tăng đó đã nhanh chóng mất đà sau tiếng chuông mở cửa, ngay sau khi dữ liệu sản xuất của Bang New York được báo cáo giảm mạnh hơn dự kiến.

Với mùa báo cáo thu nhập quý đầu tiên sắp kết thúc, những người tham gia thị trường có rất ít thứ để tập trung vào ngoài cuộc tranh cãi giữa các đảng phái trên Đồi Capitol khi Tổng thống Joe Biden và các đảng viên Cộng hòa trong quốc hội tranh chấp về một thỏa thuận giới hạn nợ.

Lợi suất trái phiếu 10 năm tăng khi nhà đầu tư tiếp nhận các bình luận từ Fed Lợi suất trái phiếu chính phủ Mỹ kỳ hạn 10 năm đã tăng vào thứ Hai khi nhà đầu tư tiếp nhận những nhận xét mới nhất từ ​​các quan chức Cục Dự trữ Liên bang về những gì họ mong đợi từ nền kinh tế và chính sách của ngân hàng trung ương.

Lợi suất trái phiếu 10 năm gần nhất đã tăng khoảng 4 điểm cơ bản lên 3,508%. Trong khi đó, lãi suất trái phiếu 2 năm ít thay đổi ở mức 4,006%.

Lợi suất và giá trái phiếu di chuyển ngược chiều nhau. Một điểm cơ bản tương đương với 0,01%.

PHÂN TÍCH EUR/CHF sẽ giảm xuống 0,96 vào cuối năm – Rabobank “Trong vài tuần tới, thị trường sẽ đánh giá rủi ro khi Ngân hàng Trung Ương Thụy Sĩ (SNB) tăng lãi suất thêm 50 điểm cơ bản vào tháng tới. Một kịch bản khác là SNB có thể lựa chọn tăng 25 điểm cơ bản nhưng sẽ để ngỏ khả năng thắt chặt một lần nữa vào cuối năm.”

“Một SNB diều hâu kết hợp với triển vọng trì trệ của Khu vực đồng tiền chung châu Âu trong 6 tháng đầu năm có khả năng đẩy EUR/CHF xuống thấp hơn trong những tháng tới.”

“Chúng tôi đã hạ dự báo EUR/CHF ở mức vừa phải và hiện đang nhắm mục tiêu 0,97 trong khung thời gian từ 1 đến 3 tháng và 0,96 vào cuối năm.”

messenger