Thông tin thị trường 16.12.2022

FOREX Đô la Mỹ tăng mạnh trên diện rộng với lo ngại suy thoái kinh tế gia tăng Đồng đô la Mỹ đã tăng vọt vào thứ Năm, dẫn đầu bởi đà tăng mạnh so với đồng yên, đồng bảng Anh và các loại tiền tệ phụ thuộc vào giá hàng hóa. Nhà đầu tư đã lo ngại về nguy cơ suy thoái với khả năng Cục Dự trữ Liên bang sẽ tiếp tục tăng lãi suất trong năm tới.

Sức hấp dẫn của đồng bạc xanh đã được phóng đại thêm nữa trong bối cảnh khẩu vị rủi ro trở nên tồi tệ hơn trước sắc đỏ của thị trường chứng khoán.

Fed dự kiến chi phí đi vay sẽ tăng thêm ít nhất 75 điểm cơ bản từ giờ đến cuối năm 2023. Ngân hàng trung ương cũng dự đoán lãi suất mục tiêu cho quỹ liên bang sẽ tăng lên 5,1% vào năm 2023, cao hơn một chút so với dự kiến của nhà đầu tư.

Giống như Fed, Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) cũng đã tăng lãi suất lần thứ tư liên tiếp, mặc dù ít hơn so với hai lần tăng trước. ECB cũng cam kết sẽ tăng lãi suất nhiều hơn nữa và công bố kế hoạch rút tiền mặt khỏi hệ thống tài chính như một phần của cuộc chiến chống lạm phát.

HÀNG HÓA Vàng giảm trước lập trường tăng lãi suất cao hơn trong thời gian dài hơn của Fed Hôm thứ Năm, giá vàng đã giảm đến 2% xuống mức thấp nhất trong khoảng một tuần do đô la tăng giá sau khi Cục Dự trữ Liên bang Mỹ cho biết họ sẽ tăng lãi suất nhiều hơn vào năm tới.

Hôm thứ Tư, Fed đã tăng lãi suất thêm 50 điểm cơ bản (bps) như dự kiến. Tuy nhiên, giá vàng đã giảm đến 0,8% sau khi Chủ tịch Fed Jerome Powell bình luận rằng ngân hàng trung ương Mỹ kỳ vọng lãi suất sẽ duy trì ở mức cao hơn trong thời gian dài hơn.

Jim Wyckoff, chuyên gia phân tích cao cấp tại Kitco Metals, cho biết giá vàng và bạc đang giảm mạnh “do áp lực chốt lời từ các nhà giao dịch hợp đồng tương lai ngắn hạn sau những đợt tăng giá gần đây”.

Giá vàng giao ngay đã giảm 1,2% xuống 1.785,36 USD/ounce vào lúc 09 giờ 56 phút theo giờ ET (1456 GMT), sau khi trượt xuống mức thấp nhất là 1.771,89 USD trước đó trong phiên. Giá vàng tương lai của Mỹ giảm 1,3% xuống còn 1.794,40 USD.

NĂNG LƯỢNG Dầu giảm 2% khi đô la tăng và các ngân hàng trung ương tăng lãi suất Giá dầu đã giảm khoảng 2% vào thứ Năm. Nhà giao dịch đang lo lắng về triển vọng nhu cầu nhiên liệu do đồng đô la mạnh hơn và các đợt tăng lãi suất tiếp theo của các ngân hàng trung ương toàn cầu.

Sau khi tăng trong ba ngày liên tiếp, giá dầu Brent giao sau đã giảm 1,49 USD, tương đương 1,8%, xuống mức 81,21 USD/thùng. Trong khi đó, dầu thô West Texas Intermediate (WTI) của Mỹ giảm 1,17 USD, tương đương 1,5%, xuống mức 76,11 USD.

Đồng đô la Mỹ mạnh hơn đã khiến dầu trở nên đắt đỏ hơn đối với những người mua bằng các loại tiền tệ khác.

Hợp đồng dầu Brent giao tháng 3 vẫn có giá cao hơn giá giao ngay. Tình trạng cũng diễn ra tương tự đối với dầu WTI giao tháng 2 và tháng 3. Ngày đến hạn gần nhất của dầu Brent là tháng 2 và của dầu WTI là tháng 1.

CỔ PHIẾU Chứng khoán Mỹ sụt giảm khi Fed làm tăng nỗi lo suy thoái Các chỉ số chứng khoán Mỹ đã đóng cửa giảm mạnh vào thứ Năm, với cả ba chỉ số chính đều ghi nhận mức sụt giảm trong một ngày lớn nhất trong nhiều tuần tính theo tỷ lệ phần trăm do lo ngại ngày càng gia tăng rằng cuộc chiến chống lạm phát của Cục Dự trữ Liên bang bằng cách mạnh tay tăng lãi suất có thể dẫn đến một cuộc suy thoái.

Ngân hàng trung ương Mỹ đã tăng lãi suất thêm 50 điểm cơ bản vào thứ Tư, ít hơn mức tăng 75 bps trong bốn lần tăng liên tiếp trước đó. Tuy nhiên, Chủ tịch Fed Jerome Powell cho biết những dấu hiệu lạm phát suy yếu gần đây vẫn chưa mang lại bất kỳ niềm tin nào rằng họ đã thắng cuộc chiến.

Fed dự kiến ​​sẽ tiếp tục tăng lãi suất lên trên 5% trong năm 2023, mức cao chưa từng thấy kể từ cuộc suy thoái kinh tế nghiêm trọng năm 2007.

Chỉ số Dow Jones đã giảm 764,13 điểm, tương đương 2,25%. Chỉ số S&P 500 mất 99,57 điểm, tương đương 2,49%. Chỉ số Nasdaq Composite giảm 360,36 điểm, tương đương 3,23%.

Lợi suất trái phiếu chính phủ kỳ hạn 10 năm giảm khi quan ngại suy thoái kinh tế gia tăng Lợi suất trái phiếu chính phủ kỳ hạn 10 năm đã giảm vào thứ Năm. Một báo cáo doanh số bán lẻ đáng thất vọng đã làm tăng thêm nỗi lo về khả năng chiến dịch tăng lãi suất mạnh tay của Cục Dự trữ Liên bang có thể dẫn đến suy thoái.

Lợi suất chuẩn trên trái phiếu chính phủ kỳ hạn 10 năm đã giảm 5 điểm cơ bản xuống còn 3,452%. Lợi suất trái phiếu kỳ hạn 30 năm đã giảm gần 4 điểm cơ bản xuống còn 3,503%. Lợi suất kỳ hạn 2 năm đã giảm khoảng 2 điểm cơ bản xuống còn 4,232%. Lợi suất di chuyển ngược chiều với giá trái phiếu.

Doanh số bán lẻ đã được báo cáo yếu hơn dự kiến, giảm 0,6% trong tháng 11, theo Bộ Thương mại Mỹ. Dow Jones đã ước tính mức sụt giảm 0,3%.

messenger