Thông tin thị trường 17.03.2023

FOREX Bảng Anh giảm khi triển vọng lãi suất che mờ sự hỗn loạn trong lĩnh vực ngân hàng Đồng bảng đã giảm giá so với đồng euro vào thứ Năm trước quyết định chính sách của Ngân hàng Trung ương châu Âu vào cuối ngày. Tuy nhiên, đồng tiền của Anh đã giữ ổn định so với đồng đô la khi thị trường toàn cầu bình tĩnh trở lại.

Đồng bảng Anh cuối cùng chỉ giảm 0,1% so với đồng đô la ở mức 1,2048 USD, giảm trong ngày thứ ba liên tiếp. So với đồng euro, đồng tiền của Anh giảm 0,4% xuống còn 88,06 cent.

Một chút ổn định đã len lỏi vào thị trường sau khi Credit Suisse cho biết họ sẽ sử dụng khoản cứu trợ trị giá 54 tỷ USD từ Ngân hàng Quốc gia Thụy Sĩ để củng cố thanh khoản và khôi phục niềm tin của nhà đầu tư. Uy tín của ngân hàng đã bị ảnh hưởng trong tuần này do các vấn đề chất chồng tại ngân hàng lớn thứ hai của Thụy Sĩ.

HÀNG HÓA Giá vàng ổn định khi lo ngại về ngân hàng vẫn còn Giá vàng đã tăng cao hơn vào thứ Năm, quay trở lại mức đỉnh 1,5 tháng thiết lập trong phiên trước đó do lo ngại về một cuộc khủng hoảng ngân hàng tiếp tục sau khi Ngân hàng Trung ương châu Âu tăng lãi suất bất chấp rủi ro ổn định tài chính đang diễn ra.

Vàng giao ngay đã tăng 0,1% lên 1.919,31 USD/ounce tính đến 01 giờ 53 phút chiều theo giờ EDT (17h53 GMT) sau khi tăng lên mức cao nhất kể từ đầu tháng 2 ở 1.937,28 USD vào thứ Tư.

Giá vàng tương lai của Mỹ giảm 0,4% xuống còn 1.923 USD/ounce.

NĂNG LƯỢNG Dầu đứt chuỗi giảm giá khi cuộc họp Ả Rập Xê Út, Nga xoa dịu thị trường Giá dầu đã đóng cửa tăng 1% vào thứ Năm, cắt đứt chuỗi ba phiên giảm giá liên tiếp, sau khi có báo cáo rằng Ả Rập Xê Út và Nga đã gặp nhau để thảo luận về cách tăng cường sự ổn định của thị trường.

Dầu thô Brent giao sau đã tăng 1,37 USD, tương đương 1%, lên 74,70 USD/thùng. Dầu thô WTI giao sau cũng tăng 74 cent, tương đương 1,1%, lên 68,35 USD/thùng.

Trước đó trong phiên giao dịch ngày thứ Năm, cả hai hợp đồng dầu đều đã giảm hơn 1 USD/thùng xuống mức đáy gần 15 tháng Hôm thứ Tư, trong ngày giảm giá thứ ba liên tiếp, giá dầu thô của Mỹ đã giảm xuống dưới 70 USD/thùng lần đầu tiên kể từ ngày 20 tháng 12 năm 2021.

CỔ PHIẾU Chứng khoán toàn cầu tăng khi ngành ngân hàng củng cố niềm tin Chứng khoán toàn cầu đã tăng điểm vào thứ Năm khi có tin một nhóm lớn các ngân hàng đang chuyển tiền mặt vào ngân hàng First Republic Bank của Mỹ và Ngân hàng Quốc gia Thụy Sĩ sẽ hỗ trợ Credit Suisse. Tin tức đã làm giảm bớt lo ngại về một cuộc khủng hoảng ngân hàng toàn cầu.

Ngân hàng Trung ương châu Âu đã quyết định tăng lãi suất 50 điểm cơ bản bất chấp những bất ổn gần đây trên thị trường tài chính. Chi phí vay trái phiếu chính phủ châu Âu cao hơn và vàng cũng tăng giá, mặc dù một số chỉ số đo lường căng thẳng chính đã giảm bớt.

Theo ba nguồn tin am hiểu về vấn đề cho biết, Cổ phiếu First Republic Bank đã tăng gần 22% trước khi giao dịch bị tạm dừng vào thứ Năm sau khi một số ngân hàng lớn được đưa tin là đang đàm phán gửi hàng tỷ đô la để cứu vãn tổ chức cho vay đang gặp khó khăn.

Cổ phiếu Credit Suisse đã dành phần lớn thời gian trong ngày để tăng khoảng 20% sau khi được Ngân hàng Quốc gia Thụy Sĩ (SNB) hỗ trợ.

Lợi suất trái phiếu chính phủ tăng khi nhà giao dịch cân nhắc khả năng giải cứu First Republic Lợi suất trái phiếu chính phủ Mỹ đã tăng vào thứ Năm, đảo ngược xu hướng sụt giảm trước đó. Các nhà giao dịch đang cân nhắc kế hoạch giải cứu ngân hàng khu vực đang suy sụp First Republic của Mỹ.

Lợi suất trái phiếu kỳ hạn 10 năm đã tăng khoảng 9 điểm cơ bản để giao dịch ở mức 3,585%. Trong khi đó, lợi suất kỳ hạn 2 năm đã tăng gần 20 điểm cơ bản lên 4,17%. Lợi suất và giá trái phiếu di chuyển ngược chiều. Một điểm cơ bản tương đương với 0,01%.

Trích dẫn các nguồn tin, David Faber của CNBC báo cáo rằng một nhóm các tổ chức tài chính đang đàm phán để cung cấp khoảng 20 tỷ USD tiền gửi cho First Republic. Các nguồn tin cho biết Goldman Sachs, Morgan Stanley và JPMorgan Chase nằm trong số những người tham gia đàm phán.

PHÂN TÍCH EUR/USD: nỗi sợ rủi ro hệ thống có vẻ đang chi phối hành động giá - Danske “Mặc dù có một sự không chắc chắn lớn đối với quyết định lãi suất, phản ứng trên thị trường ngoại hối vẫn rất hạn chế. Chúng tôi đã bước vào cuộc họp với dự kiến cơ bản là muốn bán các đợt phục hồi EUR/USD với mức tăng lãi suất 50 điểm cơ bản, nhưng tỷ giá hối đoái hầu như không phản ứng gì với đường cong FRA đi ngang khi có thông báo.”

“Trong tương lai, những lo ngại về rủi ro hệ thống có vẻ sẽ chi phối hành động giá của các cặp tiền chính. Kỳ vọng của chúng tôi vẫn là những nỗi sợ về rủi ro hệ thống sẽ giảm bớt trong những tuần tới, nhưng chúng tôi cũng khiêm tốn thừa nhận mức độ nhạy cảm cao đối với những tin tức tiêu cực. Điều này khiến chúng tôi phải đứng ngoài cuộc và không có khuyến nghị nào có tính thuyết phục cao trong thời gian tới. Trong khoảng thời gian từ 3 đến 6 tháng, chúng tôi vẫn xác định tỷ giá EUR/USD thấp hơn so với mức giao ngay hiện tại.”

“Chúng tôi kỳ vọng lãi suất tiền gửi của ECB sẽ đạt đỉnh 4%, với mức tăng lãi suất 50 điểm cơ bản vào tháng 5, sau đó là mức tăng 25 điểm cơ bản trong cả tháng 6 và tháng 7.”

messenger