Thông tin thị trường 17.05.2023

FOREX Đô la tăng sau dữ liệu bán lẻ của Mỹ; trần nợ vào tiêu điểm Đô la Mỹ đã tăng vào thứ Ba sau khi dữ liệu cho thấy doanh số bán lẻ trong tháng 4 đã thấp hơn dự kiến nhưng ngụ ý một xu hướng vững chắc. Nhà đầu tư cũng vẫn còn e ngại về vấn đề trần nợ.

Tổng thống Mỹ Joe Biden và Chủ tịch Hạ viện Cộng hòa Kevin McCarthy đã gặp nhau để cố gắng đạt được thỏa thuận nâng trần nợ. Chỉ còn hơn hai tuần nữa trước khi chính phủ Mỹ gặp phải rủi ro thiếu tiền để trả các hóa đơn của mình.

Hôm thứ Ba, McCarthy đã nói với các phóng viên rằng đảng của ông, kiểm soát Hạ viện với tỷ lệ chênh lệch 222-213, sẽ chỉ đồng ý nâng trần nợ với một thỏa thuận cắt giảm chi tiêu.

HÀNG HÓA Vàng giảm khi dữ liệu của Mỹ, quan chức Fed gieo rắc nghi ngờ về việc cắt giảm lãi suất Vàng đã giảm xuống dưới 2.000 USD vào thứ Ba. Dữ liệu kinh tế của Mỹ và nhận xét diều hâu từ các quan chức Cục Dự trữ Liên bang Mỹ đã thúc đẩy đặt cược rằng việc cắt giảm lãi suất có thể bị trì hoãn. Các nhà giao dịch cũng đang để mắt đến cuộc đàm phán về trần nợ của Mỹ.

Chủ tịch Fed Richmond Thomas Barkin cho biết ông “thoải mái” với việc tăng lãi suất hơn nữa nếu cần để giảm lạm phát. Giám đốc Fed Cleveland Loretta Mester cho biết ngân hàng trung ương Mỹ vẫn chưa ở thời điểm có thể giữ lãi suất ổn định trong một khoảng thời gian.

Hai nhận định này đã nối tiếp những bình luận diều hâu từ các quan chức Fed khác hôm thứ Hai.

NĂNG LƯỢNG Dầu giảm do dữ liệu kinh tế Mỹ, Trung yếu hơn lấn át dự báo nhu cầu của IEA Giá dầu giao sau đã giảm vào thứ Ba do dữ liệu kinh tế yếu hơn dự kiến ở Trung Quốc và Mỹ lấn át dự báo về nhu cầu toàn cầu cao hơn từ Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA).

Áp lực lên giá hôm thứ Ba là dữ liệu của Trung Quốc cho thấy sản lượng công nghiệp và tăng trưởng doanh số bán lẻ thấp hơn dự báo trong tháng 4. Điều này ngụ ý nền kinh tế lớn thứ hai thế giới đã mất đà vào đầu quý hai.

Tuy nhiên, sản lượng lọc dầu của Trung Quốc trong tháng 4 đã tăng 18,9% so với cùng kỳ năm ngoái. Sản lượng đã đạt mức cao thứ hai trong lịch sử, giúp duy trì một mức sàn cho giá dầu thô.

CỔ PHIẾU Chứng khoán Mỹ giảm, lợi suất trái phiếu chính phủ tăng với các dữ liệu trái chiều; đàm phán về trần nợ trong tâm điểm Chứng khoán Mỹ đã mất điểm vào thứ Ba và lợi suất trái phiếu chính phủ Mỹ đã tiếp tục tăng. Các dữ liệu kinh tế trái chiều, kết quả thu nhập yếu kém và những bất ổn đang diễn ra đối với các cuộc đàm phán trần nợ ở Washington đã khiến người mua cổ phiếu chọn đứng ngoài cuộc.

Cả ba chỉ số chính của chứng khoán Mỹ đều chìm trong sắc đỏ, với lĩnh vực công nghệ và dịch vụ truyền thông hạn chế đà giảm của Nasdaq.

Tổng thống Joe Biden và Chủ tịch Hạ viện Kevin McCarthy đã lên kế hoạch gặp nhau nhằm đạt được thỏa thuận nâng giới hạn nợ của Mỹ và tránh một vụ vỡ nợ thảm khốc.

Trong khi đó, kết quả đáng thất vọng từ Home Depot, kết hợp với dữ liệu doanh số bán lẻ yếu hơn kỳ vọng, cho thấy chi tiêu của người tiêu dùng đang mất dần động lực do chính sách tiền tệ hạn chế làm giảm nhu cầu.

Đối thủ của Western Union, Zepz, sa thải 26% nhân sự khi làn sóng cắt giảm nhân sự lĩnh vực fintech tiếp tục Công ty chuyển tiền Zepz đang sa thải 420 nhân viên khi lĩnh vực fintech vật lộn với môi trường kinh tế vĩ mô khó khăn.

Công ty có trụ sở chính ở London đã bắt đầu thông báo cho nhân viên về việc cắt giảm nhân sự vào thứ Hai, với từng nhân viên được người quản lý của họ thông báo trước khi thông báo lớn hơn được đưa ra. Đến thứ Ba, toàn bộ công ty đã được thông báo về việc sa thải.

Zepz, công ty sở hữu các thương hiệu WorldRemit và Sendwave, có tổng cộng khoảng 1.600 nhân viên. Đợt cắt giảm này đã ảnh hưởng đến khoảng 26% lực lượng lao động của công ty.

PHÂN TÍCH EUR/USD sẽ giảm trong những tháng tới - Danske Bank “Phù hợp với kỳ vọng của thị trường, chúng tôi cho rằng Fed đã thực hiện lần tăng lãi suất cuối cùng trong chu kỳ tăng lãi suất này. Tuy nhiên, chúng tôi cho rằng việc cắt giảm lãi suất 3 lần 25 điểm cơ bản đang được tính trong định giá cho phần còn lại của năm nay có vẻ là quá mạnh. Nếu chúng tôi đúng trong dự báo này, điều đó sẽ cộng thêm một số hỗ trợ cho USD trong nửa cuối năm. Đối với ECB, chúng tôi nghĩ rằng còn ba đợt tăng lãi suất 25 điểm cơ bản nữa, nâng lãi suất chính sách lên mức 4%.”

“Chúng tôi duy trì trường hợp chiến lược về tỷ giá EUR/USD giảm thấp hơn dựa trên cán cân thương mại tương đối, tỷ giá thực và chi phí lao động tính theo đơn vị tương đối. Bất chấp việc Fed sắp tạm dừng tăng lãi suất, chúng tôi nhận thấy triển vọng USD sẽ tìm được hỗ trợ ngắn hạn nhiều hơn nữa vì chúng tôi kỳ vọng Fed sẽ giữ lãi suất ổn định cho đến năm 2024. Hơn nữa, chúng tôi cho rằng triển vọng của nền kinh tế Mỹ có vẻ ít ảm đạm hơn.”

“Chúng tôi tiếp tục dự báo cặp tỷ giá EUR/USD ở mức 1,03 trong 6-12 tháng tới.”

messenger