Thông tin thị trường 18.05.2023

FOREX Bảng Anh duy trì các mức lỗ sau bài phát biểu của Bailey Đồng bảng đã trượt giá so với đồng đô la khi đồng bạc xanh mạnh lên vào thứ Tư. Đồng tiền của Anh cũng duy trì mức giảm sau khi Thống đốc Ngân hàng Trung ương Anh Andrew Bailey nhắc lại rằng ông kỳ vọng áp lực về giá sẽ giảm bớt ngay sau tháng 4.

Phát biểu tại Hội nghị thường niên toàn cầu của Phòng Thương mại Anh, Bailey cho biết nếu áp lực giá cả tiếp tục dai dẳng thì có thể cần phải thắt chặt chính sách hơn nữa. Tuy nhiên, ông cũng nói thêm rằng có những dấu hiệu cho thấy thị trường lao động đang nới lỏng một chút.

BoE đã tăng lãi suất tổng cộng 400 điểm cơ bản kể từ khi bắt đầu chính sách thắt chặt vào cuối năm 2021. Tuy nhiên, thị trường đang chia rẽ về động thái tiếp theo của ngân hàng trung ương.

HÀNG HÓA Vàng giảm khi đô la tăng do các tín hiệu diều hâu từ các quan chức Fed Vàng giảm giá vào thứ Tư khi đồng đô la tăng sau những bình luận diều hâu từ các quan chức Cục Dự trữ Liên bang Mỹ, làm dấy lên nghi ngờ về khả năng cắt giảm lãi suất trong năm nay.

Ông cho biết việc Mỹ vỡ nợ có thể giúp vàng tăng giá. Tuy nhiên, hầu hết thị trường dường như không nghĩ điều đó sẽ xảy ra.

Chỉ số đô la đã chạm đỉnh 7 tuần, làm giảm sức hấp dẫn đối với vàng thỏi, vốn cạnh tranh với đồng bạc xanh như một nơi trú ẩn an toàn.

NĂNG LƯỢNG Dầu tăng 2% nhờ trần nợ, lạc quan về nhu cầu Giá dầu đã tăng 2% vào thứ Tư do sự lạc quan về nhu cầu dầu mỏ và các cuộc đàm phán về trần nợ của Mỹ lấn át những lo ngại về nguồn cung.

Hôm thứ Ba, Cơ quan Năng lượng Quốc tế đã dự đoán nhu cầu sẽ vượt qua mức nguồn cung 2 triệu thùng mỗi ngày (bpd) trong nửa cuối năm nay, với Trung Quốc chiếm 60% tăng trưởng nhu cầu dầu trong năm 2023.

Trên một diễn biến khác, các cuộc đàm phán về trần nợ đã khiến những người tham gia thị trường bận tâm. Thị trường đã cảm thấy tự tin hơn với lời thề vào thứ Tư của Chủ tịch Hạ viện Cộng hòa Kevin McCarthy để tránh một vụ vỡ nợ thảm khốc.

CỔ PHIẾU Chứng khoán Mỹ tăng điểm, đô la tăng giá khi các cuộc đàm phán về giới hạn nợ tiến triển Chứng khoán Mỹ đã tăng nhẹ vào thứ Tư và đồng đô la tăng giá khi các ngân hàng khu vực tăng mạnh và các cuộc đàm phán ở Washington về việc tăng trần nợ đã tiến triển được một chút.

Cả ba chỉ số chính của chứng khoán Mỹ đều kết thúc cao hơn. Nhà đầu tư đã bỏ qua triển vọng quý hai ảm đạm từ Target Corp. Trước đó, Home Depot cũng đã có một dự báo tương tự vào thứ Ba.

Lợi suất trái phiếu kỳ hạn 10 năm tăng cao hơn khi hy vọng tăng lên xung quanh khả năng có một thỏa thuận trần nợ Lợi suất trái phiếu chính phủ Mỹ kỳ hạn 10 năm đã tăng vào thứ Tư khi nhà đầu tư có thêm hy vọng về tiến trình đạt được thỏa thuận trần nợ.

Các cuộc đàm phán về việc tăng trần nợ vẫn tiếp tục, với những người tham gia cho biết đã đạt được những tiến triển. Vào sáng thứ Tư, Tổng thống Joe Biden đã nói rằng ông và các nhà lập pháp khác đã có một cuộc họp “hữu ích.” Một giải pháp phải được tìm ra trước ngày 1 tháng 6; nếu không, các nhà lập pháp có nguy cơ khiến Mỹ vỡ nợ, không có tiền để hoàn tất các nghĩa vụ nợ của mình.

Nhà đầu tư cũng đang cân nhắc điều gì có thể xảy ra tiếp theo đối với chính sách lãi suất của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ. Nhà đầu tư đã hy vọng lãi suất sẽ được cắt giảm vào cuối năm nay nhờ dữ liệu cho thấy áp lực lạm phát đã giảm bớt.

PHÂN TÍCH EUR/USD có thể đạt 1,20 vào cuối năm - ING “Dựa trên quan điểm của chúng tôi rằng chu kỳ thắt chặt của Fed đã kết thúc và cuộc khủng hoảng tín dụng khiến suy thoái kinh tế ở Mỹ có nhiều khả năng xảy ra hơn, chúng tôi tin đô la sẽ bắt đầu giai đoạn suy giảm trong nhiều quý (nếu không muốn nói là nhiều năm). Phần lớn sụt giảm này của đô la có thể xảy ra trong nửa cuối năm 2023 khi câu chuyện giảm phát của Mỹ được thiết lập và Fed bắt đầu nới lỏng tiền tệ với việc cắt giảm lãi suất 100 điểm cơ bản trong Q4/2023. Điều đó có thể đẩy EUR/USD đến mức 1,20 vào cuối năm.”

“Tuy nhiên, con đường dẫn đến sự sụt giảm của đô la sẽ không suôn sẻ. Những rủi ro cấp bách nhất là cuộc khủng hoảng ngân hàng của Mỹ và nguy cơ vỡ nợ của Bộ Tài chính Mỹ trong kỳ hạn tháng 6/tháng 7. Trong lịch sử, căng thẳng trên thị trường tiền tệ Mỹ đã dẫn đến những giai đoạn tăng giá tạm thời của đô la.”

“Tuy nhiên, bất kỳ đột phá ngắn nào xuống dưới 1,05 cũng sẽ chỉ là tạm thời.”

messenger