Thông tin thị trường 19.04.2023

Dữ liệu GDP quý I của Trung Quốc tăng mạnh hơn dự kiến và đồng USD yếu đi cùng với nguồn cung một số mặt hàng bị đe dọa đẩy giá hàng hóa đồng loạt tăng mạnh trong phiên thứ Ba (18/4). Riêng giá dầu ổn định do những tác động trái chiều.

Dữ liệu GDP quý I của Trung Quốc tăng mạnh hơn dự kiến và đồng USD yếu đi cùng với nguồn cung một số mặt hàng bị đe dọa đẩy giá hàng hóa đồng loạt tăng mạnh trong phiên thứ Ba (18/4). Riêng giá dầu ổn định do những tác động trái chiều.Dầu ổn định

Giá dầu ít thay đổi vào thứ Ba khi dữ liệu kinh tế khả quan tại quốc gia tiêu thụ dầu số 2 thế giới - Trung Quốc - bù đắp cho những lo ngại rằng khả năng tăng lãi suất của Mỹ có thể làm giảm tăng trưởng ở quốc gia tiêu thụ hàng đầu này.

Giá dầu thô Brent lúc đóng cừa phiên tăng 1 cent, tương đương 0,01%, lên 85,25 USD/thùng, trong khi dầu thô Trung cấp Tây Texas của Mỹ tăng 3 cent, tương đương 0,04%, lên 80,86 USD.

Tổng sản phẩm quốc nội của Trung Quốc tăng 4,5% trong quý I/2023 so với cùng kỳ năm ngoái, nhanh hơn mức 2,9% của quý liền trước và vượt mức dự báo của các nhà phần tích là 4,0%.

Trong khi đó, sản lượng lọc dầu của nước này tăng lên mức kỷ lục trong tháng 3.

Phil Flynn, nhà phân tích tại Price Futures Group, cho biết: “Bức tranh toàn cảnh về sự tăng trưởng của Trung Quốc vẫn cho thấy một thị trường đang thiếu nguồn cung”.

Nhưng triển vọng về một đợt tăng lãi suất khác của Mỹ vẫn là một lực cản đối với tâm lý. Các thương nhân kỳ vọng Cục Dự trữ Liên bang sẽ tăng lãi suất thêm 25 điểm cơ bản tại cuộc họp tháng Năm.

Vàng tăng trở lại trên 2.000 USD

Giá vàng quay trở lại trên mức quan trọng 2.000 USD vào thứ Ba khi đồng USD và lợi suất trái phiếu Mỹ giảm, khi các nhà đầu tư cân nhắc liệu Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) có tạm dừng chu kỳ tăng lãi suất sau cuộc họp tháng Năm hay không.

Giá vàng giao ngay lúc đóng cửa phiên tăng 0,5% lên 2.005,41 USD/ounce, vàng giao tháng 6 tăng 0,6% ở mức 2.019,70 USD.

Chỉ số đồng USD giảm 0,3% sau dữ liệu cho thấy nền kinh tế Trung Quốc tăng trưởng với tốc độ nhanh hơn dự kiến trong quý đầu tiên, khiến vàng thỏi được định giá bằng đồng bạc xanh trở nên hấp dẫn hơn đối với người mua ở nước ngoài, trong khi lợi tức trái phiếu kho bạc Mỹ chuẩn giảm xuống.

Thị trường sẽ tập trung vào những bình luận của các quan chức Fed trong tuần này trước khi bước vào giai đoạn tạm ngừng giao dịch từ ngày 22 tháng 4, trước cuộc họp tháng 5.

messenger