Thông tin thị trường 19.12.2022

FOREX Đô la Mỹ tăng khi khả năng chấp nhận rủi ro giảm trong bối cảnh các ngân hàng trung ương diều hâu Đồng đô la đã tăng nhẹ vào thứ Sáu trong một phiên giao dịch biến động sau khi tăng mạnh phiên trước đó. Nhà đầu tư đang dự đoán một loạt các đợt tăng lãi suất từ ngân hàng trung ương, với triển vọng chi phí đi vay sẽ tiếp tục tăng lên trong một thời gian dài.

Đồng đô la đã sụt giảm trong một thời gian ngắn sau khi dữ liệu cho thấy hoạt động kinh doanh của Mỹ tiếp tục giảm sút trong tháng 12 với số lượng đơn đặt hàng mới giảm xuống mức thấp nhất trong hơn 2,5 năm trong khi nhu cầu yếu hơn đã giúp lạm phát hạ nhiệt đáng kể.

Hôm thứ Sáu, S&P Global cho biết kết quả sơ bộ chỉ số PMI đầu ra của Mỹ – theo dõi các lĩnh vực sản xuất và dịch vụ – đã giảm xuống 44,6 trong tháng này từ mức 46,4 hồi tháng 11. Đây là tháng thứ sáu liên tiếp chỉ số này duy trì dưới mức 50, cho thấy một sự thu hẹp trong khu vực tư nhân.

HÀNG HÓA Vàng có tuần tồi tệ nhất trong 4 năm khi Fed củng cố lập trường về lạm phát Vàng tăng giá vào thứ Sáu nhưng vẫn ghi nhận mức giảm hàng tuần lớn nhất kể từ giữa tháng 11 sau khi Cục Dự trữ Liên bang Mỹ cho biết cần có thêm các đợt tăng lãi suất để kiềm chế lạm phát.

Giá vàng giao ngay đã tăng 0,9% lên 1.792,91 USD/ounce. Giá vàng tương lai của Mỹ tăng 0,8% lên 1.802,6 USD.

Vàng được coi là một hàng rào chống lại lạm phát. Tuy nhiên, lãi suất tăng làm tăng chi phí cơ hội của việc nắm giữ vàng thỏi, một tài sản không cung cấp lợi suất.

Giá vàng đã phản ứng với việc lợi suất trái phiếu ở châu Âu tăng đột biến do thông điệp diều hâu từ Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB), Michael Hewson, trưởng bộ phận phân tích thị trường tại CMC Markets, cho biết.

NĂNG LƯỢNG Dầu giảm hơn 2 USD/thùng, sa lầy vì lo ngại suy thoái kinh tế Dầu giảm hơn 2 USD/thùng vào thứ Sáu, bị cuốn theo xu hướng rộng lớn hơn trên thị trường chứng khoán toàn cầu do lo ngại về khả năng sắp xảy ra một cuộc suy thoái kinh tế sau khi các ngân hàng trung ương trên khắp châu Âu và Bắc Mỹ báo hiệu rằng họ sẽ tiếp tục chống lạm phát một cách quyết liệt.

Hợp đồng tương lai dầu Brent giảm 2,17 USD, tương đương 2,7%, xuống 79,04 USD/thùng. Hợp đồng tương lai dầu WTI của Mỹ giảm 1,82 USD, tương đương 2,4%, xuống 74,29 USD/thùng.

CỔ PHIẾU Chứng khoán Mỹ giảm ngày thứ ba liên tiếp khi nỗi lo suy thoái gia tăng Chứng khoán Mỹ đã nhuốm đỏ phiên thứ ba liên tiếp và giảm điểm tuần thứ hai liên tiếp vào thứ Sáu do lo ngại tiếp tục gia tăng rằng chiến dịch kiềm chế lạm phát của Cục Dự trữ Liên bang sẽ đẩy nền kinh tế vào suy thoái.

Chứng khoán đã chao đảo kể từ khi ngân hàng trung ương Mỹ quyết định tăng lãi suất thêm 50 điểm cơ bản đúng như dự kiến. Vấn đề là những bình luận từ Chủ tịch Fed Jerome Powell đã báo hiệu khả năng thắt chặt chính sách hơn nữa. Và ngân hàng trung ương dự đoán lãi suất sẽ vượt qua mốc 5% vào năm 2023, mức chưa từng thấy kể từ năm 2007.

Bình luận từ các quan chức khác của Fed đã làm tăng thêm nỗi lo cho nhà đầu tư. Hôm thứ Sáu, chủ tịch Fed New York John Williams cho biết vẫn có khả năng ngân hàng trung ương Mỹ sẽ tăng lãi suất nhiều hơn dự kiến trong năm tới. Nhà hoạch định chính sách nói thêm rằng ông không nghĩ việc Fed mạnh tay thắt chặt chính sách sẽ dẫn đến một cuộc suy thoái.

Thêm vào đó, theo Chủ tịch Ngân hàng Dự trữ Liên bang San Francisco Mary Daly, “có lý do” để tin rằng, một khi lãi suất chính sách của Fed đạt đến đỉnh điểm, chúng có thể duy trì ở đó cho đến năm 2024.

Chỉ số Dow Jones đã giảm 281,76 điểm, tương đương 0,85% trong phiên hôm thứ Sáu. Chỉ số S&P 500 mất 43,39 điểm, tương đương 1,11%. Chỉ số Nasdaq Composite thiên về công nghệ giảm 105,11 điểm, tương đương 0,97%.

Trong tuần, chỉ số Dow đã mất 1,66%, S&P giảm 2,09% và Nasdaq giảm 2,72%.

Lợi suất trái phiếu chính phủ kỳ hạn 10 năm tăng khi nhà đầu tư đánh giá triển vọng kinh tế Lợi suất trái phiếu chính phủ kỳ hạn 10 năm đã tăng lên khi nhà đầu tư cân nhắc tương lai của nền kinh tế Mỹ.

Lợi suất chuẩn trên trái phiếu chính phủ kỳ hạn 10 năm đã tăng khoảng 4 điểm cơ bản lên 3,49% sau khi tăng trở lại lên trên mức 3,5% trước đó trong ngày. Gần nhất, lợi suất trái phiếu chính phủ kỳ hạn 2 năm đã giảm khoảng 5 điểm cơ bản xuống còn 4,193%.

Lợi suất và giá trái phiếu chuyển động ngược chiều. Một điểm cơ bản bằng 0,01%.

messenger